ข่าว

ผู้นำ "ฝ่ายค้าน" มั่นใจ ยุบสภา จะมาเร็วขึ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เชื่อมั่นว่า หลังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ต่ออายุนายกฯ ประยุทธ์ ต่อไปอีกสองปี จะมีการยุบสภาเร็วขึ้น

ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำ"ฝ่ายค้าน"ในสภาผู้แทนราษฎร ประเมินว่าการยุบสภาฯ หลังรับฟังคำวินิจฉัยว่ามีความเป็นไปได้สูง หลังการประชุมเอเปค เดิมทีตนคิดไว้ว่าเป็นไปได้สัก 80% แต่หลังฟังคำวินิจฉัยคาดว่าเพิ่มเป็น 90% แล้ว และคาดว่าจะมีการเลือกตั้งในช่วงเดือนกุมภาพันธุ์ปีหน้า ส่วนปัจจัยของการยุบสภาฯ มี 2 เรื่องหลัก

ผู้มีอำนาจมองว่ายุบสภาฯ แล้วตนจะได้ประโยชน์ จะสามารถสืบทอดอำนาจได้ในการเลือกตั้ง เพราะกลไกการเลือกตั้งทั้งหมดถูกวางไว้แล้ว เช่น การโยกย้าย ส.ส. การทำพื้นที่ การจัดระบบทุกอย่างพร้อมแล้ว ซึ่งหากปล่อยครบวาระ ส.ส.ต้องสังกัดพรรคภายใน 90 วัน แต่หากมีการยุบสภาฯ ส.ส.สามารถย้ายสังกัดพรรคภายใน 30 วัน และระยะเวลาในการเลือกตั้งต้องไม่น้อยกว่า 45 วัน และไม่มากกว่า 60 วัน มีเวลาหาเสียงมากกว่าหมดตามวาระ

 

ความเห็นต่างและข้อขัดแย้งทางการเมืองจะมากขึ้น เพราะขณะนี้ทุกคนเห็นแล้วหาก พลเอกประยุทธ์ อยู่ต่อสิ่งที่ทนทุกข์ทรมานจะไม่ได้รับการแก้ไข ลูกหลานอนาคตของประเทศไม่มีโอกาส ความขัดแย้งต่างๆ จะเกิดขึ้น โดยเฉพาะ คำวินิจฉัยที่ประชาชนเห็นว่าไม่เป็นไปตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญที่เขียนไว้ชัด

 

ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ

 

"ทุกคนนับเลขเป็น รู้ได้สัมผัสได้ถึงข้อเท็จจริง แต่ศาลไปอาศัยช่องกฎหมายวินิจฉัยแบบนี้ก็เกิดความขัดแย้งเกิดขึ้น"

จำเลยของสังคมนอกจากจะมี พลเอกประยุทธ์ สังคมก็ต้องมองไปที่ศาลรัฐธรรมนูญด้วย ซึ่งส่วนนี้เป็นข้อกังวล ทั้งหมดที่พูดมาจะทำให้เกิดความไม่สงบที่เกิดจากข้อเรียกร้องให้มีการยุบสภาฯ คืนอำนาจให้ประชาชน ทางที่ดีที่สุดต้องสนองความต้องการของประชาชน ด้วยการยุบสภาฯ ไม่น่าจะมายึดอำนาจได้ ยกเว้นสร้างสถานการณ์

 

ติดตามคมชัดลึกได้ที่

 

Line:https://lin.ee/qw9UHd2-

 

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ