ข่าว

สมชัย ดักทาง สามารถหักล้างทุกเหตุผลหนุน ประยุทธ์ อยู่ต่อ ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตกรรมการการเลือกตั้ง สมชัย ศรีสุทธิยากร ยกเหตุผล วาระดำรงตำแหน่งนายกฯ ประยุทธ์ 8 ปี จบลงแล้ว รอดู ศาลรัฐธรรมนูญวันพรุ่งนี้

"สมชัย" ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือก โพสต์เฟสบุ๊ค มุมโต้แย้ง การคาดการ คำวินิจฉัยวาระดำรงตำแหน่งนายกฯ ให้ลุงตู่อยู่ต่อ 4กรณี ประกอบด้วย รัฐธรรมนูญ ประกาศใช้ 6 เมษายน 2560 ต้องเริ่มนับจากนั้น ไม่สามารถนับก่อนหน้านั้น มีกรณีที่วินิจฉัย เป็นเรื่องย้อนก่อนหน้า ปี 2560 เช่น กรณีการต้องโทษจำคุกเมื่อ 30 ปีที่แล้ว ทำให้ขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส. ของ ส.ส. ท่านหนึ่ง หรือกรณี การเคยดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระแล้วก่อนหน้า ปี 2560 แล้วไม่สามารถสมัครเข้าดำรงตำแหน่งได้อีก ของผู้ว่า สตง. เป็นต้น

การนับ 8 ปี ของ"นายกรัฐมนตรี " ต้องนับจาก ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหลังการเลือกตั้งครั้งแรกตามรัฐธรรมนูญ ที่มาจากการลงมติของสภาผู้แทนราษฏร คือ เริ่มนับจาก 9 มิถุนายน 2562 การลงมติก่อนหน้านั้น เป็นการลงมติโดย สภานิติบัญญัติ ไม่ใช่สภาผู้แทนราษฏร มีมุมโต้แย้งว่า หากยึดหลัก ต้องเป็นการลงมติของสภาผู้แทนราษฏร การลงมติในปี 2562 และ2566 ในอนาคต ก็ยังไม่ใช่สภาผู้แทนราษฏร แต่เป็นการลงมติของรัฐสภา ซึ่งประกอบด้วยสภาผู้แทนราษฏรและวุฒิสภา จึงไม่อาจอ้างสภาที่ลงมติ แต่ต้องดูที่ชื่อตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ไม่ว่าจะมาจากสภาใดก็ตาม

 

บันทึกการประชุม กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ

 

คำชี้แจงของผู้ร่างรัฐธรรมนูญ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ระบุว่าต้องนับจากรัฐธรรมนูญประกาศใช้ เมื่อ 6 เมษายน 2560 ก็มีบันทึกรายงานการประชุม ครั้งที่ 500 และ มีการรับรอง ยืนยันว่า ผู้ร่างรัฐธรรมนูญ ทั้งนายมีชัย และ รองประธาน นายสุพจน์ ไข่มุกข์ อธิบายหมายความรวมนายกรัฐมนตรีก่อนหน้า ปี 2560 ด้วย เอกสารบันทึกการประชุมที่รับรองแล้ว ย่อมมีน้ำหนักมากกว่า คำชี้แจงด้วยเอกสารส่วนบุคคลภายหลัง

 

บันทึกการประชุม ครั้งที่ 500 ที่ระบุว่า ให้นับรวมนายกรัฐมนตรีทุกคนก่อนหน้าปี 2560 นั้น ไม่อาจเป็นหลักฐาน ต้องดูเอกสารเจตนารมณ์ของ "รัฐธรรมนูญ"

มุมโต้แย้ง ยิ่งดูเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ยิ่งชัดเจน เพราะระบุว่าเพื่อป้องกันมิให้อยู่ในอำนาจยาวนานเกินไป อันจะนำไปสู่วิกฤตของบ้านเมือง ยิ่งชัดเจนว่า การดำรงตำแหน่งทางพฤตินัย 8 ปีแล้ว ไม่ต้องหาเรื่องแถทางนิตินัยตีความเป็นอื่น

วันที่ 30 กันยายน 2565 มาดูว่า จะมีเหตุผลอะไรที่จะให้ ไปต่อ หรือ พอแค่นี้

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

 

Line:https://lin.ee/qw9UHd2-

 

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote

 

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ