ข่าว

จี้ "รัฐบาล" เปิดสถานบริการ "ทำแท้ง" ทุกจังหวัด ลดปัญหาแอบเข้าคลินิกเถื่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ไทยสร้างไทย" จี้ "รัฐบาล" เปิดสถานบริการ "ทำแท้ง" ทุกจังหวัด ลดปัญหาแอบเข้าคลินิกเถื่อน ซื้อยากินเอง จนอันตรายถึงชีวิต

วันที่ 28 กันยายน 65 ซึ่งตรงกับ "วันยุติการตั้งครรภ์ปลอดภัยสากล" นาดา ไชยจิตต์ หัวหน้าคณะทำงานสิทธิมนุษยชนและความหลากหลายทางเพศ กล่าวว่า เดือน ก.พ. 2564 ประเทศไทยได้แก้ไขกฎหมาย อนุญาตให้ "ทำแท้ง" ได้ในอายุครรภ์ไม่เกิน 12 สัปดาห์ สำหรับบุคคลที่ตั้งครรภ์ที่มีอายุครรภ์เกินกว่านั้น กฎหมายยังคงกำหนดให้การ ทำแท้งเป็นความผิดอยู่แต่ก็ลดโทษลง เหลือจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท 
 

นอกจากนี้ได้มีการแก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 305 เพิ่มเติมเงื่อนไขจากเดิมที่อนุญาตเฉพาะแค่กรณีหญิงมีครรภ์มีปัญหาสุขภาพ หรือ ถูกข่มขืน ให้ผู้หญิงตัดสินใจทำแท้งได้ในกรณีตัวอ่อนในครรภ์พิการ และกรณีถูกข่มขืนโดยไม่ต้องมีใบแจ้งความ ข้อมูลจากรายงานการเฝ้าระวังการแท้งของประเทศ ชี้ว่า เหตุผลที่ทำให้คนตัดสินใจทำแท้งมากที่สุด คือ เหตุผลด้านเศรษฐกิจและสังคม  กระบวนการแก้ไขกฎหมายโดยเฉพาะในกรณีการทำแท้งในอายุครรภ์มากกว่า 12 สัปดาห์

ด้านดร.สุวดี พันธุ์พานิช กรรมการบริหาร พรรคไทยสร้างไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันสถานที่สำหรับการยุติการตั้งครรภ์ปลอดภัยและถูกกฎหมายยังไม่ครอบคลุมทุกจังหวัด การส่งต่อข้ามโรงพยาบาล หรือข้ามจังหวัดยังติดขัดและมีค่าใช้จ่ายเดินทาง จึงพบว่ามีผู้ที่ตัดสินใจใช้บริการคลินิกเถื่อน หรือซื้อยาใช้เอง จนเกิดอันตรายต่อร่างกายจนต้องเข้ารับการรักษาพยาบาลฉุกเฉินจนส่วนหนึ่งเสียชีวิต

ดังนั้นรัฐต้องเร่ง ดำเนินการ 3 ด้าน 
-ประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการทำแท้งปลอดภัยไม่เสียค่าใช้จ่าย 
-ขอความร่วมมือจากโรงพยาบาลต่างๆ ให้เปิดบริการ และทำความเข้าใจสถานบริการถึงประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง การตรวจและรับคำปรึกษาทางเลือกในการยุติการตั้งครรภ์กับผู้ตั้งครรภ์ 
-ต้องตั้งเป้าหมายลดจำนวนผู้ป่วยจากการยุติครรภ์ไม่ถูกวิธีให้กลายเป็นศูนย์ เพื่อวัดผลว่าประชาชนเข้าถึงบริการได้อย่างแท้จริง

 

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8 สาขา Popular Vote ได้ที่นี่

(https://awards.komchadluek.net/#)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ