ข่าว

"หญิงหน่อย" ข้ามถิ่นเยือน "อันดามัน" ชูจัด 5จ.ภาคใต้ เขตเศรษฐกิจท่องเที่ยว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หญิงหน่อย" เจ้าแม่อีสาน บุกถิ่นอันดามัน ชูร่างกฎหมาย 5จ.ภาคใต้ เป็นเขตเศรษฐกิจเพื่อการท่องเที่ยว พร้อมแขวน 1,300 ฉบับ อุปสรรคทำมาหากิน ลั่นได้เป็นรัฐบาล ทำทันที

วันที่ 25 กันยายน 2565 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย พร้อมด้วย นายสุพันธุ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรคและประธานคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ และน.ส.มณีรัตน์ วิชัยดิษฐ สุขยิรัญ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ภูเก็ต เขต 2 ร่วมเวทีสัมมนา-แสดงวิสัยทัศน์ "อันดามันเขตเศรษฐกิจพิเศษเพื่อการท่องเที่ยว Andaman Special Economic Zone" ที่จัดโดยสมาคมที่พักบูติกภูเก็ต โดยมีตัวแทนผู้ประกอบการจังหวัดภูเก็ต-พังงา ร่วมแลกเปลี่ยนความเห็นในการพัฒนาเศรษฐกิจในจังหวัดชายฝั่งอันดามัน ที่หนุมานเวิลด์ จังหวัดภูเก็ต

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ภูเก็ตเป็นจังหวัดที่หาเงินเข้าประเทศจากการท่องเที่ยวมาอันดับต้นๆ แต่กลับได้งบประมาณมาบริหารในจังหวัดน้อย เพราะเฉลี่ยตามรายหัวประชาชน โดยการสนับสนุนจากภาครัฐสวนทางกับความต้องการและการพัฒนาสาธารณูปโภคล่าช้าไม่ตอบสนองต่อความจำเป็นเร่งด่วน 

พรรคไทยสร้างไทยจึงยกร่างกฎหมายอันดามันเขตเศรษฐกิจพิเศษเพื่อการท่องเที่ยว สำหรับ 5 จังหวัด ได้แก่ ภูเก็ต พังงา กระบี่ ตรัง และระนอง เพื่อให้ภาคเอกชนและประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการเศรษฐกิจ งบประมาณ กู้เงิน ออกกฎหมาย และสร้างรายได้ด้วยตัวเอง 

 

ภาครัฐเป็นเพียงผู้สนับสนุน และจะเกิดความเชื่อมโยงบูรณาการในการพัฒนาร่วมกัน เชื่อว่าจะสามารถดึงศักยภาพของกลุ่มจังหวัดนี้ขึ้นมาได้อีกมาก และจะสร้างรายได้ได้กว่า 1 ล้านล้านบาทต่อปี "หากพรรคไทยสร้างไทยได้เป็นรัฐบาลจะทำให้กฎหมายนี้ใช้ได้ภายใน 6 เดือน"

 

นอกจากนี้ พรรคจะออก พ.ร.ก. เพียง 1 ฉบับเพื่อแขวนการใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับใบอนุญาตหรือกฎเกณฑ์ที่เป็นอุปสรรคในการทำมาหากินจำนวนกว่า 1,300 ฉบับพักไว้ 3-5 ปี ซึ่งทำได้ทันที ตอนนี้เราต้องเร่งสร้างรายได้ ไม่ใช่กู้ เรามีของดี มีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามอยู่แล้ว วิธีการสร้างรายได้ที่เร็วที่สุดจึงต้องส่งเสริมการท่องเที่ยว 

ด้านนายสุพันธุ์ กล่าวว่า วันนี้ปัญหาของประเทศเราคือปัญหาเศรษฐกิจที่ต้องเร่งแก้ไข แต่คนที่รู้ทางแก้ดีที่สุดคือพวกเรา ตอนนี้หนี้ครัวเรือนต่อจีดีพีสูงที่สุด 14 ล้านล้านบาท สูงที่สุดเท่าที่เคยเห็น ตอนนี้เราต้องเร่งสร้างรายได้ สร้างโอกาสให้คนได้ทำมาหากิน สมัยก่อนอยู่ สนช. รัฐบาลออกกฎหมาย 300 กว่าฉบับมากำกับควบคุม กฎหมายอาญา เพราะกลัวว่าจะควบคุมประชาชนไม่ได้ แล้วจะทำให้เศรษฐกิจดี ประชาชนเข้มแข็งได้อย่างไร? เราต้องสนับสนุน ไม่ใช่ควบคุม 

 

ช่วงหลังโควิด ประชาชนเป็นหนี้เสียมากขึ้น ภายใน 6 เดือนประชาชนเป็นหนี้เครดิตบูโรช่วงโควิดกว่า 4 แสนล้านบาท ดอกเบี้ยพุ่งไปกว่า 20% ตอนนี้ต้องทำให้ทุกคนเป็นอิสระจากหนี้และดอกเบี้ยก่อน เพื่อให้ไปหาทางเปิดกิจการใหม่ พรรคมีกองทุนฟื้นฟูหนี้เสียเพื่อช่วยเหลือประชาชน นอกจากนี้ยังต้องมีการเสริมการท่องเที่ยวให้ ภูเก็ต-พังงา กลายเป็นแลนด์มาร์ก สร้างรถไฟเชื่อมต่อสองจังหวัดให้นักท่องเที่ยวอยู่นานขึ้น เที่ยวได้มากและง่ายขึ้น 

 

ประเทศไทยควรมีเขตเศรษฐกิจพิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอีกหลายแห่ง สร้างรายได้จากสิ่งที่เราถนัด สร้างแพล็ตฟอร์มการท่องเที่ยวเป็นของตัวเอง ไทยไกด์ ไทยเท่ ทำไมต้อง Agoda AirBNB ต้องมีกฎหมายเฉพาะสำหรับโรงแรมเล็ก เพราะตอนนี้มีแต่กฎหมายสำหรับโรงแรมใหญ่ 

พรรคไทยสร้างไทย พรรคไทยสร้างไทย หารือ นักธุรกิจอันดามัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ