ข่าว

โควิด ยังไม่ใช่โรคประจำถิ่น เพราะยังไม่มี ยา ขายตามท้องตลาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โควิด เป็นโรคติดต่อเฝ้าระวัง แม้อาการไม่รุนแรง แต่ไม่มียาขายทั่วไปตามท้องตลาด ติดเชื้อ หลายหมื่นรายต่อวัน

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เตรียมเสนอให้ศบค. พิจารณาและรับทราบ แผนปฏิบัติการกับโรคติดต่อเฝ้าระวัง การที่คณะกรรมการโรคติดต่อมีมติให้ลดระดับจากการเป็นโรคติดต่ออันตราย มาเป็นโรคติดต่อเฝ้าระวัง เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งมีโรคอยู่ประมาณ 50 กว่าโรค  ซึ่งโควิด-19 ยังให้การดูแลในเรื่องของการรักษาพยาบาล เนื่องจากเวชภัณฑ์ ยา ที่เกี่ยวข้องกับโควิดส่วนใหญ่ยังใช้หลักจดทะเบียนเป็นยาที่ใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉินอยู่ ดังนั้นจึงยังไม่สามารถหายาเหล่านี้ได้ตามท้องตลาด

 

 

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและ รมว.สาธารณสุข

 

อนุทินย้ำว่า ไม่มีคำว่าโรคประจำถิ่นอยู่ในพ.ร.บ.โรคติดต่อ แต่เป็นภาษาที่หมอใช้กัน ส่วนกระแสข่าวที่ว่าหากมีอาการน้อยไม่ต้องกักตัวนั้น จะมีการเปิดเผยรายละเอียดหลังการประชุม ศบค.  

 

นพ.อุดม คชินทร ที่ปรึกษศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนก่อนเข้าประชุม ศบค.ว่า ตอนนี้จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 เข้าโรงพยาบาลประมาณ 800-1,000 คน แต่เชื่อว่ามีผู้ติดเชื้อประมาณ 30,000 - 40,000 รายต่อวัน แต่ส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรง จึงเป็นเหตุผลที่จะเปลี่ยนจากโรคติดต่อร้ายแรงไปเป็นโรคติดต่อเฝ้าระวัง แต่ยังไม่ถึงกับโรคประจำถิ่น

 

ทั้งนี้การเป็นโรคติดต่อเฝ้าระวังจะทำให้สบายขึ้นเยอะ เพราะมาตรการผ่อนคลายไปเกือบหมด แต่ย้ำว่า ประชาชนก็ต้องดูแลตนเอง แม้อัตราการตายของบ้านเราอยู่เพียงแค่ 0.1% ซึ่งต่ำกว่าทั้งโลกที่อัตราการตาย 1% ก็ตาม

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line:https://lin.ee/qw9UHd2-

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ