ข่าว

กกต. พร้อมจัดการ เลือกตั้ง ทุกสถานการณ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เตรียมการไว้หมดแล้ว จัดการ เลือกตั้ง กกต.ทำได้ทุกสถานการณ์ อย่ากังวล แม้กกฎหมายที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งจะไม่แล้วเสร็จ

แสวง บุญมี เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ย้ำถึงแผนการเลือกตั้งที่สำนักงานฯ ได้กำหนดจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 ว่า เป็นแผนของสำนักงานฯ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตั้ง โดยยึดเวลาการครบวาระการดำรงตำแหน่งของ สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะมีกิจกรรม และระยะเวลาตามกฎหมาย รวมถึงการบริหารทางธุรการ ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมตามปกติ


มั่นใจว่า หากเกิดการยุบสภา ก่อนที่จะถึงกำหนดครบวาระสภาผู้แทนราษฎร ก็จะไม่มีปัญหา เพราะสำนักงาน กกต. ได้ศึกษากฎหมายอยู่ตลอด เพียงแต่การแบ่งเขตการเลือกตั้งนั้น ยังจะต้องรอกฎหมายการเลือกตั้ง ส.ส. ที่อยู่ระหว่างการตีความของศาลรัฐธรรมนูญ ใช้บังคับก่อน แต่สำนักงานได้เตรียมความพร้อมไว้ทั้งหมดแล้ว

แสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.

 

เลขาฯ กกต. บอกว่า หากเกิดกรณีการยุบสภา ในระหว่างที่ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และพรรคการเมือง ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ยังไม่แล้วเสร็จ และยังไม่มีผลบังคับใช้ การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น ก็ยังคงจะต้องยึดกฎหมายฉบับเก่า ทำให้พรรคการเมือง จะต้องทำการเลือกตั้งขั้นต้นในการคัดเลือกผู้สมัคร ส.ส.เต็มรูปแบบ และมีสาขาพรรคการเมืองให้ครบทุกเขตการเลือกตั้ง ตามที่กฎหมายเดิมกำหนด

 

พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องตีความร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และว่าด้วยพรรคการเมืองว่า เมื่อศาลรัฐธรรมนูญสั่งรับไว้พิจารณาก็เป็นไปตามความคาดหมาย ทั้งนี้ศาลรัฐธรรมนูญก็จะให้ส่งหลักฐานและเอกสารที่ไปสนับสนุนเหตุผลโดยให้เวลา 15 วัน จากนั้น คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญก็จะประชุมเพื่อพิจารณา ซึ่งหากเห็นว่า พยานหลักฐานเพียงพอแล้วก็จะยุติการรับฟังพยานหลักฐาน ก่อนจะนัดฟังคำวินิจฉัยอีก 15 วัน รวมแล้วใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ยอมรับว่าอยากให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาโดยเร็ว และขออย่าไปตั้งประเด็นอื่นขึ้นมา ศาลรัฐธรรมนูญจะได้วินิจฉัยได้เร็วขึ้น

การเลือกตั้งในอนาคต ถ้าถือตามที่ กกต. กำหนด ก็สามารถดำเนินการได้ทัน แต่หากมีการยุบสภาเกิดขึ้น ก็จะต้องกำหนดเวลาการเลือกตั้งขึ้นมาใหม่ ก็ขึ้นอยู่กับว่าผลการพิจารณาออกมาก่อนยุบสภาหรือไม่ 

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line:https://lin.ee/qw9UHd2-

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ