ข่าว

กกต. นัดพรรคการเมืองกำหนดแนวทาง หาเสียง 180 วัน ก่อนเลือกตั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต.นัดหารือพรรคการเมืองวันนี้ หลัง สมชัย จี้ เร่งคลอดแนวทางปฏิบัติ หาเสียง 180 วัน ก่อนการเลือกตั้ง ทำอย่างไร ไม่ผิดกฎหมาย

สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์เฟสบุ๊ควานนี้ ทวงถามความชัดเจน หลักเกณฑ์หาเสียง 180 วัน ก่อนเลือกตั้ง ทำอย่างไรได้บ้าง จาก กกต.ใน5 ประเด็น ที่เป็นปัญหาสำหรับการดำเนินกิจกรรมทางการเมือง ประเด็นที่อดีตกกต.ในฐานะประธานยุทธศาตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย ต้องการ ให้กกต.ทำให้เกิดความประกอบไปด้วย

1. การติดป้ายหาเสียงขนาดใหญ่ เช่น บิลบอร์ดบนทางด่วน ข้างทางหลวง หรือ คัทเอาท์ขนาดใหญ่ ตามทางแยกทั่วประเทศ ทำได้หรือไม่

2. การแจกของให้กับประชาชน ของหน่วยราชการ เช่น กรณีน้ำท่วม ภัยแล้ง โรคระบาด แจกจ่ายพันธุ์ไม้ โดยมี รัฐมนตรีหรือ ส.ส.ของฝ่ายพรรคร่วมรัฐบาล ร่วมออกหน้า  ทำได้หรือไม่

3. การจัดเลี้ยง ในเทศกาลปีใหม่ หรือ อ้างเทศกาลต่าง ๆ ทำบุญบ้าน วันเกิด โดยทำเป็นประจำทุกปี ปีนี้เมื่ออยู่ในกรอบ 180 วัน  ทำได้หรือไม่

4. การตรวจราชการแบบถี่ ๆ แบบไม่มีเหตุผล และเน้นพื้นที่ของ ส.ส. หรือ รัฐมนตรี เป็นการเฉพาะ  โดยให้ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. มาร่วมต้อนรับ และนั่งฟัง รมต. พูด ทำได้หรือไม่

5. หากมีพรรคการเมืองบางพรรค ยังไม่ปฏิบัติตามข้อห้ามของ กกต. โดยเชื่อว่า หากนายกรัฐมนตรียุบสภา กติกา 180 วันจะไม่ใช่บังคับเนื่องจากไม่ใช่กรณีอยู่ครบวาระ  สิ่งที่พรรคดังกล่าวทำ (เพราะรู้ภายในว่าจะยุบสภา)  จะถือเป็นความผิดในการเลือกตั้งหรือไม่

 คณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนดวันที่ 7พฤษภาคม 2566 เป็นวันเลือกตั้งทั่วไป กรณีสภาผู้แทนราษฎร อยู่ครบวาระ ในวันที่ 23 มีนาคม 2566 เป็นไปตามมาตรา 102 ของรัฐธรรมนูญแต่หากมีการยุบสภาต้องมีการกำหนดวันเลือกตั้งอีกครั้ง โดยกกต.ต้องดำเนินการให้เป็นไปตาม รัฐธรรมนูญมาตรา103 คือจัดให้มีการเลือกตั้ง อย่างน้อย 45 วันนับตั้งแต่มีการยุบสภา แต่ไม่เกิน  60  วัน
 

ล่าสุด แสวง บุญมี เลขาฯ กกต. ระบุว่าวันนี้ (23 ก.ย.) สำนักงาน กกต. ได้นัดประชุมพรรคการเมือง เพื่อทำความเข้าใจในการเตรียมความพร้อมก่อนการเลือกตั้ง ทั้งการจัดการประชุมใหญ่ รวมถึงการเลือกตั้งขั้นต้น เพื่อคัดเลือกผู้สมัคร ส.ส. ของแต่ละพรรคการเมือง รวมถึงประเด็นกรอบการหาเสียงเลือกตั้งล่วงหน้า ในระยะเวลา 180 วัน ตามที่กฎหมายกำหนด

 

แสวง บุญมี เลขาฯ กกต.

 

ขณะเดียวกัน ในวันนี้ (22 ก.ย.) เลขาธิการ กกต. ยังจัดกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์การให้บริการสายด่วน 1444 ในการให้บริการประชาชน ติดต่อ สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ทั้งระดับชาติ และระดับท้องถิ่น รวมถึงข้อมูลข่าวสารของ กกต. เพื่อรองรับการเลือกตั้ง ส.ส. เป็นการทั่วไป ในปี 2566 ซึ่ง

นอกจากจะมีบริการสายด่วน 1444 แล้ว ยังมีช่องทางการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารของ กกต. ในช่องทางอื่น ๆ ได้แก่เว็บไซต์ของสำนักงาน ,FanPage และยูทูป รวมถึง Application สมาร์ทโฟน เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ในการสืบค้นข้อมูลการเลือกตั้ง รวมถึง Application ตาสับปะรด เพื่อติดตามสถานการณ์ และปราบปรามการทุจริตการเลือกตั้ง ที่ประชาชน สามารถร่วมชี้เบาะแสการทุจริตได้

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line:https://lin.ee/qw9UHd2-

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline