ข่าว

ศาลรัฐธรรมนูญ นัดชี้ชะตา พรรคไทรักธรรม 19 ตุลาคมนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พรรคไทรักธรรม ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญ ยุบพรรค หรือไม่ 19 ตุลาคม นี้ หลังถูก กกต.ร้องจูงใจให้ประชาชนสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคการเมือง


ศาลรัฐธรรมนูญกำหนดนัดแถลงด้วยวาจา ลงมติและอ่านคำวินิจฉัย  กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้งยื่นคำร้องให้มีคำสั่งยุบพรรคไทรักธรรม  ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองพ.ศ.2560 มาตรา92 วรรค1วงเล็บ 3 ประกอบมารา30 เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ของบุคคลผู้เป็นกรรมการบริหารพรรค ไปจดทะเบียนตั้งพรรคการเมืองใหม่ หรือเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมืองหรือ มีส่วนร่วมในการจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่  ภายในกำหนด 10 ปี นับแต่วันที่ ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งยุบพรรคตามาตรา94วรรค2

 

 

 

 

ศาลรัฐธรรมนูญอภิปรายแล้วเห็นว่า คดีเป็นปัญหาข้อกฎหมายและมีพยานหลักฐาน เพียงพอที่ตะพิจารณาวินิจฉัยได้  จึงยุติการไต่สวนและกำหนดนัดแถลงด้ววาจา ลงมติ และอ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟังในวันพุธ ที่ 19 ตุลาคม 2565 เวลา 15.00 น.เป็นต้นไป ณ ห้อง พิจารณาคดี 3 สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ

 

สำหรับเหตุที่กกต.ยื่นยุบพรรคไทรักธรรม เนื่องจากกระทำการฝ่าฝืน พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 มาตรา 30 เสนอให้หรือสัญญาว่าจะให้เงินหรือทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อม เพื่อจูงใจให้บุคคลหนึ่งบุคคลใดสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคการเมือง ซึ่งพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทรักธรรมเคยชี้แจงไว้เมื่อต้นปีว่าพรรคไม่มีเหตุ อันใดที่จะต้องจูงใจประชาชนให้เข้ามาสมัครเป็นสมาชิกพรรค

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line:https://lin.ee/qw9UHd2-

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ