ข่าว

เมื่อ ราชิด ลงเล่น การเมือง ก็ต้องวัดใจคน นครศรีธรรมราช

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เติบโตจากข้าราชการประจำจนได้เป็นพ่อเมืองปัตตานี ราชิต สุดพุ่ม ลงสนาม การเมือง นครศรีธรรมราช ในนาม พรรคประชาธิปัตย์

ถ้าเอ่ยชื่อ “ราชิต สุดพุ่ม” บางคนอาจจะรู้จัก บางคนอาจจะบอกว่าคุ้นๆ จริงๆสำหรับคนนครศรีธรรมราชน่าจะรู้จัก “ราชิต”

เพราะว่าราชิต เป็นคนเกิดที่บ้านหน้าศาล อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช ชีวิตราชการวนเวียนเป็นปลัดอำเภอ นายอำเภออยู่ในนครศรีธรรมราชหลายอำเภอ เช่น ปลัดอำเภอปากพนัง ปลัดอำเภอเฉลิมพระเกียรติ ปลัดอำเภอนบพิตำ

ชีวิตราชการขยับขึ้นมาเป็นจ่าจังหวัดนครศรีธรรมราช ป้องกันจังหวัด นครศรีธรรมราชและก้าวขึ้นมาเป็นนายอำเภอ  พระพรหม ช่วง พ.ศ. 2547-2553 นายอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช  พ.ศ. 2553 - 2558 ปลัดจังหวัดนครศรีธรรมราช พ.ศ. 2558

 

ราชิต สุดพุ่ม อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี

หลังจากนั้น “ราชิต” ถูกย้ายกลับถิ่นที่เคยรับราชการในโซนสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ไปกินตำแหน่งรองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลารองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย และในบั้นปลายของชีวิตราชการ “ราชิต” ก้าวขึ้นเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี

ช่วงไปเป็นรองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้รู้จักมักคุ้นกับ นิพนธ์ บุญญามณี ที่มีตำแหน่งทางการเมืองอยู่ในจังหวัดสงขลา และเมื่อราชิตเกษียณอายุราชการ “นิพนธ์” จึงจูงมือเข้าสู่การเมือง ชักชวนให้ลงสมัครรับเลือกตั้ง สส.นครศรีธรรมราช เขต 1 ในนามพรรคประชาธิปัตย์ โดยที่ราชิตก็ไม่ได้ลังเล เพราะประสงค์จะรับใช้บ้านเกิดอยู่แล้ว ยิ่งได้นิพนธ์เป็นกุนซือ ยังจะทำงานง่ายขึ้น

ประเด็นว่าเขตเลือกตั้งที่ 1 ของนครศรีธรรมราช “ราชิต” ต้องไปชิงแชมป์กับ “ดร.รงค์ บุญสวยขวัญ” ที่เป็น สส.พลังประชารัฐอยู่ในปัจจุบัน ซึ่ง ดร.รงค์โตมาทางสายวิชาการ เป็นอาจารย์ ม.วลัยลักษณ์ และสอนพิเศษอีกหลายแห่ง ดร.รงค์มีกิจกรรมเชิงสังคมบ่อยครั้งก่อนจะเป็น สส. เคยได้รับรางวัล “คนดีแทนคุณแผ่นดิน” จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เขต 1 ต้องจับตาว่า พรรคภูมิใจไทยที่กำลังมีกระแสดี จะส่งใครลงชิง ทราบว่า “อนันต์ ทองอุ่น” อดีตผู้สมัครนายกฯอบจ.นครศรีธรรมราช เสนอตัวขอลงเขต 1 นครศรีธรรมราชอยู่เหมือนกัน แต่ทางพรรคภูมิใจไทย ยังไม่มีมติเรื่อง ที่น่าสนใจ “ผู้ว่าฯไกรศร วิศิษฎ์วงศ์” ที่กำลังจะเกษียณอายุราชการในตำแหน่งผู้ว่าฯนครศรีธรรมราช สนใจจะลงการเมืองเหมือนกัน แต่จะลงพรรคไหน เขตไหน รอลุ้นกันต่อไป

กล่าวเฉพาะ “ราชิต” ช่วงรับราชการในจังหวัดนครศรีธรรมราช ก็ผลงานที่ผ่านมาโดดเด่นหลายด้านที่เคยได้รับรางวัล เคยได้รับรางวัลนายอำเภอของประชาชน ระดับเขต เขต 11 ภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย พ.ศ. 2550 กรมการปกครอง  กระทรวงมหาดไทย เคยได้รับรางวัลชนะเลิศ โครงการ “นายอำเภอน้อย” โดยฝึกสอน แนะนำ ส่งเสริมเด็กและเยาวชนให้เข้าใจและรักในอาชีพของเจ้าพนักงานฝ่ายปกครอง สมัยเป็นอำเภอพระพรหม พ.ศ. 2551 ของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย

      “ราชิต” เคยได้รับการคัดเลือกให้เป็นข้าราชการพลเรือนดีเด่น (ครุฑทองคำ) รับรางวัลจาก ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี พ.ศ.2551

      การจัดทำโครงการเกษตรอินทรีย์ โดยใช้ชื่อว่า “โครงการพระพรหมเกษตรอินทรีย์” เป็นโครงการที่ราชิตภูมิใจ เป็นที่ชื่นชอบและมีส่วนร่วมของประชาชน ผู้ผลิต และผู้บริโภค ตลอดจนประชาชนผู้รักสุขภาพ เป็นจำนวนมาก  จนกระทั่งจังหวัดนครศรีธรรมราชนำมายกระดับเป็น “โครงการนครศรีเกษตรอินทรีย์จังหวัดนครศรีธรรมราช” ขยายผลไปทุกอำเภอในจังหวัดนครศรีธรรมราช จนสื่อมวลชนตั้งฉายาว่า “นายอำเภอหัวใจเกษตรกร”

       วันนี้ “ราชิต” กระโดดลงเวทีการเมืองที่จะต้องวัดใจประชาชนว่าจะให้โอกาสหรือไม่ ที่ต้องผ่านการเลือกตั้ง ไม่เหมือนระบบราชการที่มาจากการแต่งตั้ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ