ข่าว

"เพื่อไทย" เตือน กกต. หาเสียง 180 วันก่อน "เลือกตั้ง" ต้องเป็นธรรม ทุกฝ่าย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พรรค "เพื่อไทย" กังวลว่า พรรคร่วมรัฐบาล จะแหวกช่องว่าง 180 วัน ค่าใช้จ่ายในการหาเสียง "เลือกตั้ง" เอาเปรียบฝ่ายค้าน

อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. แจ้งเตือนกรอบเวลา 180 วัน ก่อนวันครบอายุของสภาผู้แทนราษฎร  วันที่ 23 มี.ค.2566 ซึ่งผู้สมัคร และพรรคการเมืองต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 ทำให้หลังวันที่ 24 ก.ย.จะไม่สามารถแจกสิ่งของช่วยน้ำท่วม หรือโควิดได้  โดยระบุว่า พรรคเพื่อไทยพร้อมปฏิบัติตามกรอบกฎหมายอย่างเครัด แต่จะเป็นประโยชน์มากกว่านี้ หากกกต.ที่เป็นผู้ประกาศระเบียบนี้ออกมา ไปจับตาการลงพื้นที่ของพรรคร่วมรัฐบาลและทุกพรรคการเมืองอย่างเสมอภาค เท่าเทียม ไม่เลือกปฏิบัติ ไม่ 2 มาตรฐาน 

อย่าปล่อยให้รัฐมนตรีอาศัยอำนาจหน้าที่ในรัฐบาลไปแจกของแบบเนียนๆได้ แต่ถ้าเป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาลไม่สามารถทำได้ หากเป็นเช่นนั้นข้อกฎหมายนี้คงไม่เกิดประโยชน์ในการทำให้เกิดการเลือกตั้งที่สุจริตและเที่ยงธรรม เพราะจะทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบในการหาเสียงเลือกตั้ง

 

อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย

ช่วงโค้งสุดท้ายปลายเทอม ใกล้หมดอายุรัฐบาล พรรคร่วมรัฐบาลต่างลงพื้นที่กันอย่างหนัก ดูเหมือนว่าจะเป็นการลงไปหาเสียงล่วงหน้า มากกว่าการไปเยี่ยมเยียนเพื่อแก้ปัญหาหรือนำนโยบายของรัฐบาลไปสู่การปฏิบัติต่อประชาชน นอกจากการลงพื้นที่แจกของหาเสียงแล้ว กกต.ต้องไปดูการขึ้นป้ายที่สุ่มเสี่ยงผิดกฎหมายในลักษณะสัญญาว่าจะให้ รวมถึงป้ายนำเสนอนโยบายที่ไม่สามารถทำได้จริง หวังจูงใจให้ประชาชนเลือกในการเลือกตั้งครั้งหน้าด้วย

 

“กกต.ออกมาเตือน เพื่อให้พรรคการเมือง นักการเมืองระมัดระวัง แต่หัวใจสำคัญคือการบังคับใช้กฎหมายอย่างเท่าเทียมเป็นธรรม ไม่เลือกปฏิบัติ ไม่สองมาตรฐาน”

 

คณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต. ออกมาแถลงเตือนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า ขณะนี้ใกล้ระยะเวลา 180 วัน ที่อายุของสภาผู้แทนฯชุดนี้จะครบเทอมในวันที่ 23 มีนาคม 2566 ซึ่งจะ เข้าสู่ระยะเวลาหาเสียงเลือกตั้งทั่วไป ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 24 กันยายน 2565 เป็นต้นไป ตามรัฐธรรมนูญ 2560 ซึ่งกำหนดให้มีระยะเวลาครอบคลุม 180 วัน ก่อนครบกำหนดอายุของสภาผู้แทนฯ การออกไปแจกของให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วม แจกของเกี่ยวกับโควิด ไม่สามารถทำได้แล้ว ถือว่าเป็นการซื้อสิทธิขายเสียง สิ่งที่ทำได้และคิดเป็นค่าใช้จ่ายหาเสียงได้ เช่น รถแห่ ป้ายโฆษณา

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line:https://lin.ee/qw9UHd2-

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ