ข่าว

ร้องสอบป้าย หาเสียง พลังประชารัฐ ขออนุญาต หรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ร้องสอบ ป้าย หาเสียง พลังประชารัฐ ปฏิบัติตามกฎหมาย หรือไม่ ขู่มีโทษทั้งเจ้าของพื้นที่และเจ้าของป้าย

ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯได้ทำหนังสือร้องเรียนไปยังอธิบดีกรมทางหลวงขอให้สั่งการไปยังผู้อำนวยการแขวงทางหลวงต่างๆทั่วประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคอีสานตอนเหนือ หลังมีการขึ้นป้ายลักษณะ หาเสียงของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หรือบิ๊กป้อม หน.พรรคพลังประชารัฐ โฆษณาผลงานของพรรค อยู่ตามริมถนนเขตทางหลวงสายสำคัญ ๆ ทั่วอีสาน 

โดยพรรคพลังประชารัฐ เตรียมจัดเวทีพบปะพูดคุยผู้สมัคร ส.ส. ภาคอีสาน ในวันนี้วันที่ 17 กันยายน 2565  ที่จังหวัดหนองบัวลำภู ภายใต้ชื่องาน “พลังประชารัฐ มัดใจประชาชน” นำโดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และรัฐมนตรีซึ่งเป็นแกนนำของพรรคอีกหลายคน 

แต่ขณะนี้ยังไม่มีการยุบสภา ยังไม่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้มีการเลือกตั้งใหม่ การติดตั้งป้ายหาเสียงต้องขออนุญาตจากเจ้าของพื้นที่และเสียภาษีเสียก่อน

ป้ายโฆษณาผลงานพรรคพลังประชารัฐ
         
การขึ้นป้ายหาเสียงริมถนนสายหลักในพื้นที่ภาคอีสานเหนือ ซึ่งเป็นการโชว์ผลงานต่างๆ ของพรรคพลังประชารัฐและมีรูปของพล.อ.ประวิตร ทั้งสิ้น ซึ่งป้ายลักษณะดังกล่าว มิได้มีแต่เฉพาะในพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภูเท่านั้น หากแต่มีการติดกันในหลายพื้นที่ของถนนสายหลัก ซึ่งเป็นป้ายคัตเอ้าท์ขนาดใหญ่ติดตั้งริมถนน และในบริเวณป้ายโฆษณาของเอกชน

ตาม พรบ.ทางหลวง 2535 และแก้ไขเพิ่มเติม 2549 จะต้องมีการขออนุญาตการติดตั้งจากผู้อำนวยการทางหลวงเสียก่อน หากไม่ได้มีการขออนุญาต ก็ย่อมเข้าข่ายความผิดตาม ม.38 วรรคสาม แห่งกฎหมายข้างต้น ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 5 พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหาก กรมทางหลวง ไม่ดำเนินการใดๆ อาจเข้าข่ายความผิดอาญา มาตรา 157
         
  นอกจากนี้สมาคมฯจะแจ้งไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อสั่งการไปยังสำนักงาน กกต.ทั่วประเทศทุกจังหวัด ให้ตรวจสอบป้ายหาเสียง ของทุกพรรคการเมืองที่เริ่มติดตั้งกันมากขึ้นแล้วด้วย เพราะจะต้องถูกนำไปกำหนดในค่าใช้จ่ายของพรรคหรือของว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ทุกคนในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในครั้งถัดไปนี้ด้วย ทั้งนี้นักการเมืองและพรรคการเมืองต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

 

ล่าสุด ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส)กล่าวว่า การติดป้ายหาเสียงหาเสียงประชาสัมพันธ์ต่างๆทางการเมือง มีอยู่ในทุกจังหวัดทุกที่ไม่ใช่เฉพาะพรรคพลังประชารัฐ หากนายศรีสุวรรณจะร้อง ต้องร้องให้ครบทุกคนด้วย อย่าเลือกร้องบางคนบางกลุ่ม ที่สำคัญตนยังไม่ทราบรายละเอียดว่าร้องจุดใดบ้าง เพราะแต่ละพื้นที่มีความแตกต่างกัน บางจุดเป็นพื้นที่เอกชน

หากเป็นที่สาธารณะหรือที่ทางหลวง คงมีการพูดคุยขออนุญาตเจ้าของพื้นที่ เป็นเรื่องปกติที่ต้องทำตามกฎหมายอยู่แล้ว ซึ่งถ้าจะร้องก็อยากให้ไปดูรายละเอียดเป็นจุดๆ ไป ไม่ใช่ร้องแบบเหมารวม 

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line:https://lin.ee/qw9UHd2-

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ