ข่าว

ศาลปกครองสูงสุดเพิกถอนคำสั่งปลด"สมชาย วงศ์สวัสดิ์"พ้นปลัดยุติธรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลปกครองสูงสุด สั่งเพิกถอนคำสั่ง "กระทรวงแรงงาน" กับพวก ปลด "สมชาย" ออกจาก "ปลัดกระทรวงยุติธรรม" ชี้ "ป.ป.ช." ไม่มีอำนาจไต่สวนชี้มูลความผิด

วันที่ 14 ก.ย. 2565 ที่ศาลปกครองสูงสุด ได้มีการนัดอ่านคำพิพากษา คดีที่ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตปลัดกระทรวงยุติธรรม ยื่นฟ้องกระทรวงแรงงาน  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน  คณะอนุกรรมการสามัญประจำกระทรวงแรงงาน (อ.ก.พ. กระทรวงแรงงาน) คณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1-5 
 

ศาลปกครองสูงสุดเพิกถอนคำสั่งปลด"สมชาย วงศ์สวัสดิ์"พ้นปลัดยุติธรรม

กรณีกระทรวงแรงงาน มีคำสั่งที่ 39/2552 ลงวันที่ 21 ม.ค. 2552 ลงโทษปลด นายสมชาย ออกจากราชการ โดยอ้างว่า เหตุปฏิบัติหน้าที่ราชการด้วยความประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง จากเหตุขณะดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงยุติธรรม พิจารณาสั่งระงับเรื่องไม่ดำเนินคดีกับ "นายประมาณ ตียะไพบูลย์สิน" อดีตอธิบดีกรมบังคับคดี และ "นายมานิตย์ สุธาพร" อดีตรองอธิบดีกรมบังคับคดี ที่ไม่เรียกเก็บเงินค่าธรรมเนียม 70 ล้านบาท

 

จากการขายทอดตลาดที่ดินของศาลจังหวัดธัญบุรี ทั้งที่คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงเห็นว่าการคืนเงินดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทำให้ทางราชการเสียหาย
 

ต่อมา นายสมชาย ได้อุทธรณ์คำสั่งดังกล่าวแล้ว แต่คณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 4 พิจารณายกอุทธรณ์

 

นายสมชาย เปิดเผยว่า คำสั่งลงโทษทางวินัยปลดออกจากราชการ และคำวินิจฉัยอุทธรณ์ของคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมไม่ชอบด้วยกฎหมาย จึงนำคดีมาฟ้องต่อศาลปกครอง 4 ประเด็น คือ

 

1. เพิกถอนคำสั่งกระทรวงแรงงานที่ 39/2552 ลงวันที่ 21 มกราคม 2552 ของผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 และที่ 2 ที่ลงโทษปลดผู้ฟ้องคดีออกจากราชการ

 

 2. เพิกถอนมติการประชุม อ.ก.พ. กระทรวงแรงงาน ครั้งที่ 9/2551 เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2551 ของผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1

 

 3. เพิกถอนคำวินิจฉัยของคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม เรื่องดำที่ 5210006 เรื่องแดงที่ 0012155 ของผู้ถูกฟ้องคดีที่ 4

 

 4. เพิกถอนมติคณะกรรมการ ป.ป.ช.ในการประชุมครั้งที่ 61/2551 ลงวันที่ 16 ตุลาคม 2551 ที่ลงมติว่าผู้ฟ้องคดีกระทำผิด ของผู้ถูกฟ้องคดีที่ 5

 

สำหรับคดีนี้ เป็นการยื่นฟ้องตรงต่อศาลปกครองสูงสุดโดยไม่ได้ผ่านการพิจารณาของศาลปกครองกลาง เนื่องจากเป็นคดีปกครองที่ พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. 2542 กำหนดไว้ให้อยู่ในอำนาจของศาลปกครองสูงสุด 

 

ต่อมาศาลปกครอง ได้พิพากษาเพิกถอนคำสั่งปลด นายสมชาย จากปลัดกระทรวงแรงงาน โดยศาลชี้ว่า คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ไม่มีอำนาจไต่สวนชี้มูลความผิดฐานประมาทเลินเล่อ

 

ซึ่งหลังฟังคำพิพากษาเสร็จสิ้น นายสมชาย ได้ให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนอีกรอบว่า ตนได้รับความเป็นธรรม จาก ศาลปกครองสูงสุดว่า ป.ป.ช. ไม่มีอำนาจในการไต่สวนตนเลย และให้เพิกถอนคำสั่งกระทรวงแรงงานที่สั่งให้ตนออกจากราชการ ซึ่งตนดีใจมาก เพราะเป็นข้าราชการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความสุจริตมาโดยตลอด ไม่เคยมีเรื่องด่างพร้อยอะไรเลย แต่ชื่อเสียงต้องมาเสียไปตลอดมา 20 ปี กับเรื่องที่ไม่สมควร วันนี้จึงถือว่าได้รับยุติธรรมกลับคืนมา ได้กลับมาเป็นข้าราชการที่บริสุทธิ์ 

 

"ตนเป็นคนที่อะไรสามารถให้อภัยได้ก็ให้อภัย ไม่ได้มีความรู้สึกอาฆาตมาตร้าย แต่คดีนี้ทำให้ตนซึ่งเป็นปลัดกระทรวงยุติธรรม ถือว่าเป็นผู้นำด้านความยุติธรรม ต้องตกมาเป็นผู้ที่ถูกไล่ออก เพราะถูก ป.ป.ช. ชี้ว่าผิดวินัยร้ายแรง ประมาทเลินเล่อ ถือว่าร้ายแรงที่สุดของคนที่เป็นข้าราชการ แต่วันนี้ถือว่าได้รับความยุติธรรมกลับคืนมา ซึ่งขอดูคำพิพากษาก่อนว่าจะสามารถพิจารณาดำเนินการฟ้องร้องเรียกค่าชดเชยความเสียหายได้อย่างไร" นายสมชาย กล่าว 

 

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวสังเกตว่า การเดินทางมาฟังคำพิพากษาของ นายสมชาย ในครั้งนี้ ได้มีการปรากฎตัวของ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ร่วมเดินทางมารับฟังด้วย 

 

โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 7 ก.ย. 2565 ศาลอาญานัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ครั้งที่ 5 ในคดีที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และพวก เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายธาริต และพวก ในคดีร่วมกันกระทำความผิดฉันเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือโดยทุจริต 

 

อีกทั้งเป็นเจ้าพนักงานสอบสวนกระทำการโดยมีเจตนากลั่นแกล้งให้ผู้อื่นได้รับโทษอาญา จากการทำความเห็นสมควรสั่งฟ้อง นายอภิสิทธิ์ กับพวก ในข้อหาสั่งฆ่าประชาชนในเหตุการณ์การชุมนุมของกลุ่มที่เรียกตังเองว่า นปช.เมื่อปี 2553 โดยการนัดอ่านคำพิพากษาดังกล่าว ธาริต ไม่ได้เดินทางไปศาล โดยอ้างว่าตนติดเชื้อไวรัสโควิด-19


จากนั้นผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงกรณี คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ มารดาของ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร มาร่วมกิจกรรมทางการเมืองในรอบหลายปี ถือเป็นปรากฏการณ์ใหม่ของพรรคเพื่อไทย และการเมืองไทยใอนาคตหรือไม่

 

นายสมชาย กล่าวว่า ตนมองว่าเมื่อลูกไปทำอะไร คนเป็นพ่อเป็นแม่ก็ต้องไปดูแลหรือให้กำลังใจ เป็นเรื่องของครองครัวมากกว่า

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

 (https://awards.komchadluek.net/#)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ