ข่าว

ดูหมิ่น-คุกคาม ตุลาการ ศาลรัฐธรรมนูญ ผ่านสื่อออนไลน์ ถูกฟ้องเอาผิดได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักกฎหมาย เตือน ระมัดระวัง วิพากษ์วิจารณ์ ศาลรัฐธรรมนูญ ผ่าน สื่อออนไลน์ อาจมีความผิด ข้อหาดูหมิ่นศาล มีโทษ ทั้งจำทั้งปรับ

สุกิจ พูนศรีเกษม นักกฎหมาย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก มีเนื้อหาว่า พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 ใช้บังคับแล้ว ตั้งแต่วันที่ 3 มี.ค. 2561 การวิพากษ์วิจารณ์คำสั่ง คำวินิจฉัยหรือการทำหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญจะต้องอยู่ภายใต้ขอบเขตหรือบทบัญญัติของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 มาตรา 38 วรรคสาม

 

โดยการวิจารณ์คำสั่งหรือคำวินิจฉัยคดีนั้น การใช้สื่อและสังคมออนไลน์ จะต้องกระทำโดยสุจริตและมิได้ใช้ถ้อยคำ หรือมีความหยายคายเสียดสี หรืออาฆาตมาดร้าย หากกระทำเกินเลยดูหมิ่น คุกคามศาล - ตุลาการ ครอบคลุมถึงสื่อออนไลน์ ผู้กระทำการอาจถูกฟ้องดำเนินคดีอาญา  ฐานหมิ่นศาล

สุกิจ พูนศรีเกษม  นักกฏฎหมาย

 

ส่วนที่เกี่ยวกับบุคคลที่เข้ามาหรือจะเข้ามาในที่ทำการศาลหรือบริเวณที่ทำการศาลหรือเข้าฟังการไต่สวนของศาล กรณีมีความจำเป็นศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจในการออกคำสั่งให้บุคคลใดกระทำการหรืองดเว้นกระทำการเพื่อให้การพิจารณาคดีเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อยและรวดเร็ว

 

 

ตลอดจนมีอำนาจในการออกข้อกำหนดหรือคำสั่งเพื่อให้กระบวนพิจารณาของศาลเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ ผู้ฝ่าฝืนคำสั่งหรือข้อกำหนดดังกล่าวให้ถือเป็นการละเมิดอำนาจศาล

 

 

ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 มาตรา 39 วรรคหนึ่ง (3)

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line:https://lin.ee/qw9UHd2-

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ