ข่าว

"เรืองไกร" ร้อง "ศาลรธน." สอบ "มีชัย" เบิกความเท็จ? หลังกลับคำปมวาระ 8 ปี นายกฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เรืองไกร" ส่งหนังสือร้อง "ศาลรธน." สอบ "มีชัย ฤชุพันธุ์" เบิกความเท็จหรือไม่ หลังกลับคำปมวาระ 8 ปี นายกฯ พร้อมชี้ไม่รับคำชี้แจงไว้พิจารณา แต่รับบันทึกการประชุมครั้งที่ 500

เมื่อวันที่ 11 ก.ย. นาย เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตส.ว. เปิดเผยว่า วันนี้ตนส่งหนังสือถึงประธาน ศาลรัฐธรรมนูญ ผ่านไปรษณีย์ลงทะเบียนด่วนพิเศษ ขอให้พิจารณาความเห็นของนาย มีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กรณีชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ ตามที่ศาลร้องขอ หนังสือที่ 40/2565 ลงวันที่ 24 สิงหาคม เพื่อนำไปประกอบการพิจารณาคดีวาระ 8 ปี การดำรงตำแหน่งนายกฯ​ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อ 24 สิงหาคม 2565 หรือไม่ เนื่องจากคำชี้แจงในหนังสือที่เผยแพร่ในโลกออนไลน์ สรุป ให้เริ่มนับการดำรงตำแหน่งของพล.อ.ประยุทธ์ คือ ตั้งแต่ 6 เมษายน 2560 

นายเรืองไกร ระบุว่า เป็นการขัดต่อบันทึกการ ประชุมกรธ. ครั้งที่ 500 ลงวันที่ 7กันยายน 2561 ที่ระบุความเห็นของนายมีชัย "ให้เริ่มนับตั้งแต่ 24 สิงหาคม 2557" ดังนั้นถือเป็นการเบิกความเท็จต่อศาลหรือไม่ และเสนอให้ศาลพิจารณา รวมถึงควรตัดประเด็นคำชี้แจงดังกล่าวออกไปจากการพิจารณาคดีด้วย เนื่องจากนายมีชัยระบุว่าบันทึกการประชุมกรธ. ครั้งที่ 500 ไม่มีการรับรอง เจ้าหน้าที่จดไม่ถูกต้อง ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำชี้แจงของนายมีชัยไว้ประกอบพิจารณา 
 

แต่ต่อมาพบว่ามีบันทึกการประชุมกรธ. ครั้งที่ 501 วันที่ 11 กันยายน 2561 และนายมีชัย รับรองบันทึกประชุมครั้งที่ 500 โดยไม่มีการแก้ไขด้วย ดังนั้นตนมองว่า ควรใช้การบันทึกประชุมกรธ. ที่มีมติรับรอง และต่อมา ศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีคำสั่งให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทยราษฎร ส่งสำเนาบันทึกการ ประชุม กรธ. และ รายงานการประชุมกรธ. ครั้งที่ 500 และ 501 ให้ศาลพิจารณา จึงควรรับไว้พิจารณา แต่ไม่ต้องถึงขั้นเรียกเจ้าหน้าที่ผู้บันทึกการประชุมกรธ.มาเบิกความว่าจดผิดหรือไม่ เพราะ ในบันทึก ครั้งที่ 501 ระบุชัดเจนว่า กรธ. มีมติรับรองบันทึกการประชุมครั้งที่ 500 โดยไม่มีการแก้ไข

 

นายเรืองไกร กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมาเอกสารคำชี้แจงดังกล่าว ไม่เคยมีใครออกมายืนยันเป็นเอกสารไม่จริงหรือไม่ แต่จากการตรวจสอบพบ มีการลงลายมือชื่อของนายมีชัยที่ขณะนั้นเป็นประธาน กรธ. เช่นกัน และ คำชี้แจงนายมีชัย ถือเป็นข้อสำคัญในคดี ตนมีสิทธิยื่นให้ตรวจสอบได้ รวมถึงขอให้ตรวจสอบด้วยว่า เข้าข่ายผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 177 ฐานเบิกความเท็จอันเป็นข้อสำคัญในคดีหรือไม่ ซึ่งเป็นกฎหมายที่มีโทษสูง จำคุก5ปี

 

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

ติดตาม คมชัดลึก ได้ที่ 
YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ