ข่าว

วาระดำรงตำแหน่งนายก ฯ บานปลาย 14 ก.ย. ลุ้น ศาลรัฐธรรมนูญ คลี่คลายปัญหา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลรัฐธรรมนูญ นัด 14 กันยายนนี้ ขอบันทึกการประชุมคณะกรรมาธิการร่าง รัฐธรรมนูญ เจ้าปัญหา ต้นเหตุทำ พิจารณา วาระดำรงตำแหน่งนายกฯ บานปลาย

ไพศาล พืชมงคล อดีตที่ปรึกษา รองนายกฯ โพสเฟสบุ๊คเกี่ยวกับวาระดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี
รวมแล้วไม่เกิน 8 ปี ตามรัฐธรรมนูญ มีเนื้อหาว่า
 

การที่มีผู้ไปร้องเพิ่มเติมต่อศาลรัฐธรรมนูญว่า เมื่อวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลงตามมาตรา 158 วรรค 4 เปรียบเหมือนกับข้าราชการเกษียณอายุในวันที่ 30 กันยายนในแต่ละปี ย่อมไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้อีก

พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี


ไพศาล บอกว่าหากยอมพ้นจากตำแหน่งแต่โดยดี รัฐธรรมนูญก็บัญญัติให้รักษาการได้ แต่กรณีปัจจุบันนี้ เป็นกรณีเกษียณอายุทางการเมืองแล้วคือดำรงตำแหน่งครบ 8 ปีตามรัฐธรรมนูญแล้ว แต่ไม่ยอมพ้นจากตำแหน่งโดยดี จนสมาชิกรัฐสภาต้องร้องต่อประธานรัฐสภาให้ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยขับไล่ออกไป คณะรัฐมนตรีจึงไม่สามารถรักษาการได้ตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติ และขอให้ศาลวินิจฉัยเรื่องนี้ด้วย

ดังนั้นจึงต้องติดตามจับตาดูว่าถ้าหากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าดำรงตำแหน่งครบ 8 ปีในวันที่ 24 สิงหาคม 65 ศาลรัฐธรรมนูญก็อาจวินิจฉัยเกี่ยวกับการรักษาการไปพร้อมกันด้วย

และถ้าไม่มีอำนาจรักษาการ   การกระทำทั้งหลาย นับแต่วันที่ 24 สิงหาคม 65 ก็เป็นโมฆะทั้งสิ้น และผลจากการนั้นปลัดกระทรวงก็จะรักษาการรัฐมนตรีโดยต้องเลือกกันคนหนึ่งทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีส่วนประธานรัฐสภามีหน้าที่โดยตรงที่จะต้องเรียกประชุมรัฐสภาเพื่อสรรหานายกต่อไป

เว้นแต่จะมีการวินิจฉัยว่า ให้คำวินิจฉัยมีผลตั้งแต่วัน ตัดสินคดี

ถ้าประธานรัฐสภาไม่ทำหน้าที่ก็ย่อมมีความผิดตามกฎหมายและทางการเมืองด้วย

จดหมายข่าว ศาลรัฐธรรมนูญ

ไพศาล ออกตัวว่าที่เตือนมาโดยลำดับว่าอย่าเอารัฐธรรมนูญเป็นของเล่น หากใช้ไสยศาสตร์ทางกฎหมายหรือทำเป็นศรีธนญชัยก็จะเกิดวิกฤตและความเสียหายใหญ่หลวงแก่บ้านเมืองก็ไม่ฟังกัน

ไม่ได้ออกความเห็นเพราะความอยากหรือไม่อยากใดๆ แต่ออกความเห็นไปตามหลักกฎหมายที่ได้ร่ำเรียนมาโดยถือเอาประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นที่ตั้ง

และศาลรัฐธรรมนูญสั่งเรียกรายงานการประชุมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ครั้งที่ 500 และ 501 และนัดพิจารณาวันที่ 14 กันยายนศกนี้

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line:https://lin.ee/qw9UHd2-

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ