ข่าว

เลื่อนอีก "ศาลรธน." นัดพิจารณา 8 ปี นายกฯ ครั้งหน้า 14 ก.ย. สั่งส่งผลประชุมกรธ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศาลรัฐธรรมนูญ" นัดพิจารณาคดี อีกครั้ง 14ก.ย. สั่งสภาส่งบันทึกการประชุมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญครั้ง กรธ.ครั้งที่​ 50​1 ภายใน13ก.ย.

กรณีที่ศาลนัดประชุมพิจารณาคดี ร้องขอให้วินิจฉัย วาระการดำรงตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี 8 ปี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

 

เมื่อวันที่​ 8 ก.ย.65 ศาลรัฐธรรมนูญ​ออกเอกสารข่าวแจ้งผลการพิจารณาศาลรัฐธรรมนูญอภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยแล้วเห็นว่า เพื่อประโยชน์แห่งการพิจารณา​ อาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 27 วรรคสาม ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จัดส่งสำเนาบันทึกการประชุม

รายงานการประชุมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ครั้งที่ 501 วันอังคารที่ 11 ก.ย. 2561 ซึ่งมีวาระการประชุม รับรองบันทึกการประชุม ครั้งที่ 500 วันศุกร์ที่ 7 ก.ย. 2561 ที่คณะอนุกรรมการ พิจารณาตรวจบันทึกการประชุมและรายงานการประชุมตรวจทานแล้วโดยไม่มีการแก้ไข ทั้งนี้ ให้จัดส่งต่อศาลรัฐธรรมนูญภายในวันอังคารที่ 13 ก.ย.2565 และกำหนดนัดพิจารณาคดีครั้งต่อไปในวันพุธที่ 14 ก.ย. 2565

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ บันทึกการประชุม และรายงานการประชุมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญครั้งที่ 501 วันอังคารที่ 11 ก.ย 61 นั้น เป็นเอกสารที่รับรองบันทึกการประชุมของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญครั้งที่500 วันศุกร์ที่ 7 ก.ย 61ที่มีกระแสว่าในที่ประชุม

 

นายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ และนายสุพจน์ ไข่มุก กรรมการร่างรัฐธรรมนูญได้ ให้ความเห็นเกี่ยวกับบทเฉพาะกาลมาตรา264ว่า แม้จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอยู่ก่อนที่รัฐธรรมนูญฉบับนี้ใช้บังคับ ก็สามารถนับระยะเวลาดังกล่าวรวมกับระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญ 2560 ได้ เมื่อนับรวมระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต้องมีระยะเวลาไม่เกิน 8 ปี

 

ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ต้องจับตา ว่า การพิจารณาครั้งต่อไปจะมีผลอย่างไร หากมีหลักฐานเพียงพอ ก็นำไปสู่ขั้นตอนการวินิจฉัยต่อได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ