ข่าว

ตกตามคาด แก้ รัฐธรรมนูญ ตัดอำนาจ ส.ว. เลือก นายกรัฐมนตรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมชัย ขอบคุณ 23 ส.ว. ลงมติรับหลักการร่างแก้ไข รัฐธรรมนูญ ตัดอำนาจ เลือก นายกรัฐมนตรี ของวุฒิสภา แม้ร่างฯจะไม่ผ่านวาระแรก

สมชัย ศรีสุทธิยากร คณะรณรงค์แก้รัฐธรรมนูญมาตรา 272 แถลงหลังการลงมติของรัฐสภาในญัติติแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ตัดอำนาจ สมาชิกวุฒิสภาในการเลือกนายกรัฐมนตรี มีเนื้อหาว่า

ผลการประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาวาระแก้ไขรัฐธรรมนูญ 4 ฉบับ คือ ของพรรคเพื่อไทย 3 ฉบับ และของประชาชน 64,151 รายชื่อ อีก 1 ฉบับ ในวันพุธที่ 7 กันยายน 2565 ปรากฏว่าร่างของประชาชน ได้รับคะแนนเสียงรับหลักการ  356 เสียง  ไม่รับหลักการ  253 เสียง  งดออกเสียง  53  เสียงเท่ากับ ร่างแก้ไขของประชาชนไม่ผ่านการพิจารณาในวาระที่ 1 จากที่ประชุมร่วมของรัฐสภา

ความพยายามของประชาชนในครั้งนี้ เป็นข้อเสนอที่ประนีประนอม และเป็นข้อเสนอที่อ่อนที่สุดในข้อเสนอทุกครั้งที่ผ่านมา เพื่อเป็นการนำประเทศเข้าสู่การเป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์และลดปัญหาความขัดแย้งในสังคมจากการออกแบบรัฐธรรมนูญที่ไม่เป็นธรรม  แต่เมื่อได้รับการปฏิเสธจากรัฐสภา โดยเสียงส่วนใหญ่ที่ปฏิเสธ คือ พรรคพลังประชารัฐ และ สมาชิกวุฒิสภาสายทหาร

 

สมชัย ศรีสุทธิยากร คณะรณรงค์แก้รัฐธรรมนูญมาตรา 272
ปรากฏการณ์ดังกล่าว เป็นสิ่งพิสูจน์ว่า ผู้มีอำนาจในบ้านเมืองยังคงหวงแหนอำนาจของตน และพยายามรักษากติกาที่ตนเองได้เปรียบให้คงอยู่ยาวนานที่สุด 

สิ่งที่ภาคประชาชนสามารถทำได้ คงไม่ใช่เดินหน้าในการขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ เลือก นายกรัฐมนตรีภายใต้กติกาที่ต้องพึ่งคะแนนจากสมาชิกวุฒิสภาอีก  แต่พึงจดจำทุกคน ทุกพรรค ที่ร่วมลงมติไม่เห็นชอบในเรื่องดังกล่าว และใช้วิจารณญาณในการเลือกบุคคลและพรรคการเมืองที่เหมาะสมในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในเวลาอีกไม่นานนี้ 

สำหรับสมาชิกวุฒิสภาที่ท่านได้ใช้สิทธิในการสงวนอำนาจของท่าน  ขอให้ท่านได้ทำคุณประโยชน์ต่อประเทศชาติตามที่ท่านตั้งใจในช่วงเวลาที่เหลือ

ส่วนการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ที่เป็นของประชาชน เพื่อล้างสิ่งที่เป็นอัปมงคลของสังคมไทย จะเกิดขึ้นในวันใดวันหนึ่งในอนาคตอย่างแน่นอน

ขณะเดียวกัน สมชัย ยังได้โพสต์รายชื่อส.ว. 23 คน ที่ลงมติ เห็นชอบกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ตัดอำนาจ ส.ว. ในการเลือกนายกรัฐมนตรีประกอบด้วย

กาญจนารัตน์ ลีวิโรจน์
ไกรสิทธิ์ ตันติศิรินทร์
คำนูณ สิทธิสมาน
จรุงวิทย์ ภุมมา
เฉลิมชัย เฟื่องคอน
เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ
ณรงค์ สหเมธาพัฒน์
เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์
บรรชา พงศ์อายุกูล
ประภาศรี สุฉันทบุตร
ประมนต์ สุธีวงศ์
ปานเทพ กล้าณรงค์ราญ
พรทิพย์ โรจนสุนันท์
พิศาล มาณวพัฒน์
มณเฑียร บุญตัน
เลิศรัตน์ รัตนวานิช
วันชัย สอนศิริ
วัลลภ ตังคณานุรักษ์
สถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์
สุวัฒน์ จิราพันธ์
อดุลย์ แสงสิงแก้ว
อนุศาสน์ สุวรรณมงคล
อำพล จินดาวัฒนะ

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Linehttp://:https://lin.ee/qw9UHd2-

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ