ข่าว

นิพิฏฐ์ อ่าน มีชัย ตีความ กฎหมาย อย่างไรให้เรียกว่าโคตรเซียน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ พรรค สร้างอนาคตไทย มอง มีชัย ฤชุพันธ์ เป็นมือ กฎหมาย โคตรเซียน หาตัวจับยาก ใครมีอำนาจก็อยากเอาไว้ใกล้ตัว

นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์เฟสบุ๊ค มองปรากฏการณ์ ที่เกี่ยวข้องกับการพิจารณาวาระดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี รวมแล้วไม่เกิน8 ปี ตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งเข้าสู่กระบวนการศาลรัฐธรรมนูญ โดยใช้หัวข้อว่า อธิบายเหตุผลในสิ่งที่ไม่มีเหตุผล

นิพิฏฐ์ บอกว่า มีชัย ฤชุพันธ์ เป็นนักกฎหมายชั้นเซียนที่เอกอุ ยากที่นักกฎหมายคนใดในใต้ฟ้าเมืองไทยจะต่อกรได้  ต้องยอมรับว่า ชื่นชอบท่านในทางกฎหมาย

แต่คราวใดก็ตามที่หลักกฎหมายนั้นเกี่ยวข้องกับการเมือง การให้ความเห็นทางกฎหมายของอาจารย์มีชัย มักมีข้อโต้แย้งได้เสมอ การรับฟังอาจารย์มีชัย จึงต้องแยกเป็น 2 ส่วนว่า ท่านกำลังอธิบายข้อกฎหมายล้วนๆ หรือ ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับอำนาจทางการเมือง

 

ถ้าอธิบายกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับอำนาจทางการเมือง ก็ต้องดูว่า อาจารย์มีชัย เป็นขั้วไหนทางการเมืองด้วยเสมอ อาจารย์มีชัย กับ ดร.วิษณุ จะเหมือนกันตรงที่ต้องดูว่า ท่านอยู่ฝ่ายไหนของการเมือง ผู้มีอำนาจทางการเมืองจึงนิยมนำอาจารย์มีชัย และ ดร.วิษณุ มาอยู่ข้างกายเสมอ จนเป็นตำนานทางการเมืองของประเทศนี้ไปแล้ว

 

นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย
 

นิพิฏฐ์ยืนยันอีกครั้งว่า การอธิบายการดำรงตำแหน่งทางการเมืองของนายกรัฐมนตรี ใช้หลักกฎหมายพื้นฐาน ย้ำว่าพื้นฐานมากๆเสียด้วย หลักการนี้ นักกฎหมายน่าจะเรียนกันตั้งแต่เทอม 1 ปี 2 ของการเรียนกฎหมาย เรื่องนี้ ง่ายเข้าไปอีกตรงที่
ศาลรัฐธรรมนูญ เองก็เคยมีการวินิจฉัยการดำรงตำแหน่ง"ต่อเนื่อง" ของรัฐมนตรีมาแล้ว สามารถนำมาเทียบเคียงได้ เพราะนายกรัฐมนตรีก็คือรัฐมนตรีอีกตำแหน่งหนึ่งตามรัฐธรรมนูญนั่นเอง


นักกฎหมายตัวน้อยๆ ก็สามารถโต้แย้งคำอธิบายของ อาจารย์
มีชัย ได้ แต่อย่าเขียนให้มากความเลย เพราะคดีอยู่ระหว่างการวินิจฉัยของศาล จะมีปัญหาเปล่าๆ

นิพิฏฐ์ ชี้ว่า เวลาเรายกเหตุผลอะไรมาอธิบายปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น มีหลักในการอธิบายอยู่ 2 ประการ คือ
1.เรากำลังอธิบายเหตุผลในสิ่งที่มีเหตุผล เช่น อธิบายว่า ฟ้าร้อง ฟ้าผ่า เกิดจากอะไร
2.เรากำลังอธิบายเหตุผลในสิ่งที่ไม่มีเหตุผล

ใครอธิบายเหตุผลในสิ่งที่ไม่มีเหตุผล ได้ถือว่า "โคตรเซียน" 

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line:https://lin.ee/qw9UHd2-

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ