ข่าว

"พีระพันธุ์" ถก สมาพันธ์SME พบปัญหาเหลื่อมล้ำทางธุรกิจ เตรียมร่างขอแก้กม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พีระพันธุ์" ถก สมาพันธ์SME พบปัญหา เหลื่อมล้ำ ไม่เท่าเทียมอย่างมาก เมื่อเทียบกับธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีช่องทางให้เติบโตในตลาดโลก

เมื่อวันที่ 4 ก.ย. นาย พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้า พรรครวมไทยสร้างชาติ พร้อมด้วย นายดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง กรรมการบริหารพรรค ร่วมรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอจาก


 
นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และผู้บริหารสมาพันธ์ กล่าวว่า กลุ่มผู้ประกอบการที่เป็นธุรกิจเอสเอ็มอี ถือเป็นภาคส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพราะมีจำนวนมาก ทำให้เกิดการจ้างงานจำนวนมากตามไปด้วย ตั้งแต่ธุรกิจขนาดเล็กที่มีแรงงานตั้งแต่ 1-2 คนไปจนถึงธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีการจ้างแรงงานถึง 300 – 400 คน ดังนั้น จึงถือว่ามีบทบาทสำคัญงในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจระดับฐานราก 

ที่ผ่านมาการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ประสบปัญหามากมาย แม้ว่าจะเคยมีการสนับสนุนจากทางภาครัฐ แต่ส่วนใหญ่เป็นการช่วยเหลือแบบไม่ยั่งยืน ทำให้ผู้ประกอบการต้องดิ้นรนกันเอง หลายปัญหายังไม่ได้รับการแก้ไข จนกลายเป็นความเหลื่อมล้ำ ขณะที่กลุ่มธุรกิจใหญ่มีโอกาสและช่องทางในการดำเนินธุรกิจมากกว่า
 
สิ่งที่สมาพันธ์ฯ ได้รับข้อร้องเรียนจากสมาชิกผู้ประกอบการ เอสเอ็มอี หลักๆ คือ ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน และกฎเกณฑ์ของธนาคาร หรือกองทุนต่างๆ จนต้องหันไปใช้หนี้นอกระบบกลายเป็นภาระที่ไม่สามารถรับได้ ส่งผลมาถึงความสามารถของการชำระหนี้ และยิ่งเจอผลกระทบจากสถานการณ์เศรษฐกิจโลกในช่วงโควิด หรือปัจจัยเศรษฐกิจโลกตกต่ำ ยิ่งซ้ำเติมผู้ประกอบการมากขึ้น

 

ขณะเดียวกัน ยังขาดโอกาสทำพลังงานทางเลือกอื่นๆ แทนการพึ่งพาพลังงานฟอสซิล ซึ่งปัจจุบันโอกาสส่วนใหญ่อยู่ที่ทุนขนาดใหญ่เท่านั้น ขอให้เพิ่มการส่งเสริมนวัตกรรมและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของเอสเอ็มอี ให้มีโอกาสเติบโตในตลาดโลก โดยหน่วยงานด้านการพัฒนา และหน่วยงานทางการเงินควรทำงานร่วมกันเพื่ออำนวยความสะดวกกับเอสเอ็มอี รวมทั้งควรมีการปรับปรุงกฎหมาย ลดข้อจำกัดต่างๆ เพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการสามารถใช้ประโยชน์ได้จริง และขอให้พิจารณาอัตราภาษีที่มีความเหลื่อมล้ำระหว่างทุนขนาดใหญ่และเอสเอ็มอี เป็นต้น

ด้าน นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า การมาร่วมพูดคุยวันนี้ เพราะต้องการรับทราบข้อมูล ปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี จะได้นำกลับไปเร่งหาแนวทางช่วยเหลือแก้ไขให้ผู้ประกอบการธุรกิจเอสเอ็มอีสามารถยืนหยัดทำธุรกิจไปได้ ซึ่งจากที่ฟังข้อมูลก็พบว่า ปัญหาสำคัญส่วนหนึ่งอยู่ที่ข้อจำกัดหลายอย่างที่เกิดจากเงื่อนไขทางกฎหมาย ที่มีกฎเกณฑ์ไม่เอื้อต่อการทำธุรกิจ รวมไปถึงความเหลื่อมล้ำไม่เท่าเทียมกันระหว่างกลุ่มทุนธุรกิจขนาดใหญ่ กับกลุ่มเอสเอ็มอี  ซึ่งการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ตรงกับแนวทางการทำงานของพรรครวมไทยสร้างชาติอยู่แล้ว ที่มุ่งหวังจะแก้ไขปรับปรุงกฎหมายที่ไม่ถูกต้อง หรือไม่ชัดเจนต่างๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียม ทุกอย่างอยู่ที่กฎหมาย ทุกประเทศในโลกในระบอบประชาธิปไตยต้องใช้กฎหมาย คือตัวที่จะทำให้ประเทศเจริญหรือไม่เจริญ 
 
นายพีระพันธุ์ กล่าวต่อว่า ตนเห็นปัญหาที่เกิดขึ้นในตลอดช่วงเวลาที่ทำงานมากว่า 30 ปี จนถึงวันนี้ที่ได้มาทำพรรครวมไทยสร้างชาติ  ซึ่งตอนนี้ทางพรรคได้ทำงานอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะการร่างกฎหมาย และปรับปรุงแก้ไขกฎหมายต่างๆ ที่ดำเนินการอยู่ หลายกฎหมายได้ร่างเสร็จ ความตั้งใจของพรรคคือพร้อมที่จะเสนอกฎหมายเข้าสภาทันที ไม่ต้องรอการเขียนกฎหมายอีกรอเพียงการมีโอกาสเสนอเข้าไปรับรองในสภาฯ เท่านั้น
 
ผมเชื่อว่าทุกอย่างในบ้านเมืองเราปลดล็อกได้ด้วยกฎหมาย ผมจะรับแนวทางเหล่านี้ไปประกอบเพื่อที่จะให้กลุ่มเอสเอ็มอีมีโอกาสเติบโต และเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันเศรษฐกิจของประเทศ และช่วยพัฒนาประเทศให้เติบโตต่อไปได้ ผมไม่เชื่อในการเป็นที่หนึ่งในประเทศไทยคนเดียว แต่ผมอยากให้ทุกคนเป็นที่หนึ่งได้อย่างเท่าเทียมกัน” นาย

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ