ข่าว

ยุค"บิ๊กตู่" กอ.รมน.เฟื่องฟู ตรวจสอบยาก "บิ๊กป้อม" ทลายทิ้งซะ อย่ามัวไม่รู้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เพื่อไทย" ซัด 8 ปี พลเอกประยุทธ์ สร้างอำนาจ กอ.รมน. ถลุงเงินภาษีประชาขน ยากตรวจสอบ เตือนสติ "บิ๊กป้อม" เร่งทำลาย ระบบกาฝาก ลบภาพ "ไม่รู้ ไม่รู้" อย่างเดียว

ต่อเนื่องกับกระแส "บัญชีผี" หน่วยงานภาครัฐ จากกรณีของ ส.ต.ท.หญิง ที่มีชื่อช่วยราชการที่ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่มีการพบข้อมูลว่า ไม่ได้ไปปฏิบัติหน้าที่แต่อย่างใด


เมื่อวันที่ 4 ก.ย. น.ส.อรุณี กาสยานนท์ รองเลขาธิการ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าว แม้จะมีคำสั่งให้พ้นหน้าที่โดยมีผลย้อนหลัง การกระทำดังกล่าวถือว่าจบ แต่คำถามที่สังคมสงสัย คือกรณีแบบนี้มีอีกกี่คน และใครควรต้องรับผิดชอบ กอ.รมน.เองใช้จ่ายเงินภาษีประชาชนอย่างคุ้มค่าหรือไม่  เพราะทุกวันนี้ประชาชนทุกข์ยากลำบากจากสภาวะเศรษฐกิจแค่ไหน แต่ก็ยังต้องจ่ายภาษีทุกวัน เพื่อให้ผู้มีอำนาจบางคนถลุงเงินภาษีไปในทางที่ไม่เหมาะสม  "ศาลประชาชน" ตัดสินให้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา พ้นจากตำแหน่ง นายกรัฐมนตรีก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำตัดสิน

ที่ผ่านในขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ บริหารประเทศ ได้มีการออกคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 312/2562  แบ่งโครงสร้าง กอ.รมน.ใหม่ 17 หน่วยงาน ให้หน้าที่ อำนาจส่วนงาน ศูนย์ประสานการปฏิบัติ กอ.รมน.ภาค-จังหวัด ขึ้นตรงกับ ผอ.กอ.รมน. ส่วนอัตรากำลังให้ ผอ.กอ.รมน. จัดสรรจำนวนตามที่ ครม.กำหนดให้เพียงพอกับความจำเป็น และยังให้หน่วยงานของรัฐให้การสนับสนุนตามที่ได้รับการประสานและร้องขอ  

น.ส.อรุณี  กล่าวว่า อำนาจของ กอ.รมน. ขยายอย่างกว้างขวางแบบนี้ ก่อให้เกิดคำถามว่าเข้าไปแทรกแซงการบริหารงานของราชการส่วนภูมิภาคหรือไม่ เพราะมีทั้ง กอ.รมน.ภาคตามพื้นที่รับผิดชอบของกองทัพภาค ส่วนในระดับจังหวัด แม้จะมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน เช่นกฎหมายเดิม แต่ก็จะเพิ่มจังหวัดทหารบก (หรือมณฑลทหารบกที่รับผิดชอบพื้นที่จังหวัด) โดยแต่งตั้งเป็นรองผู้ว่าราชการฝ่ายทหาร เพราะทหารพยายามผูกโยงว่าทุกอย่างล้วนเกี่ยวข้องกับมิติด้านความมั่นคง แทนที่ กอ.รมน. จะเป็นหน่วยงานที่พึ่งที่หวังของประชาชนเพราะมีเจ้าหน้าที่อยู่ทุกจังหวัด แต่กลับเป็นหน่วยงานที่เป็นเสมือนดินแดนสนธยาที่ประชาชนยากจะเข้าถึงและตรวจสอบ กรณีของ ส.ต.ท หญิง คือภาพสะท้อนของสิ่งเหล่านั้น 

 

น.ส.อรุณี กล่างถึงพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี แม้จะอยู่ในตำแหน่งรักษาการนายกรัฐมนตรี และเป็น ผอ.กอ.รมน. ว่า  มีอำนาจเต็มมือ ควรต้องตระหนักเร่งสั่งการ ตรวจสอบทั้งระบบ โดยเฉพาะในส่วนที่เป็นกำลังพลผู้ปฏิบัติงานในอัตราช่วยราชการแบบปีต่อปี ซึ่งจะเป็นกำลังพลส่วนใหญ่ประกอบด้วย พลเรือน ตำรวจ และ ทหารทั้ง 3 เหล่าทัพ  ทั้งนี้เพื่อเป็นการทำลายระบบกาฝากทั้งองคาพยพ  ไม่ใช่แก้ปัญหาแบบเป็นรายกรณีแล้วจบไป เรื่องแดงทีตั้งกรรมการสอบที  ช่วยเคารพประชาชนเจ้าของภาษีด้วย ลบภาพจำ ไม่รู้ ไม่รู้ สร้างภาพใหม่ว่า เมื่อลุงรู้ ลุงเอาจริง
 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ