ข่าว

"กรณ์" จับมือ "สุวัจน์" แก้วิกฤตเศรษฐกิจ ตอบไม่ชัดยังอยู่"พรรคกล้า" หรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กรณ์" จับมือ "สุวัจน์" ประกาศร่วมทีมแก้วิกฤตเศรษฐกิจ ตอบไม่ชัดยังเป็นหัวหน้า "พรรคกล้า" ย้ายซบ "พรรคชาติพัฒนา"

เมื่อวันที่ 2 ก.ย. 65 นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธาน พรรคชาติพัฒนา และ นาย กรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า แถลงข่าวร่วมมือกันแก้วิกฤตเศรษฐกิจประเทศไทย 

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนา นายสุวัจน์ เปิดเผยว่า ขณะนี้การเมืองของประเทศไทยถือว่าวิกฤตที่สุด ปัญหารุมเร้า จากสถานการณ์โควิด นักท่องเที่ยวไม่ได้เดินทางมา ธุรกิจต่างๆต้องหยุดกิจการ ประชาชนตกงาน รัฐบาลต้องใช้เงิน กู้เงินมาจำนวนมาก ก่อให้เกิดหนี้สาธารณะ หนี้ครัวเรือนต่างๆ รวมถึงสถานการณ์ในต่างประเทศ ทำให้เกิดปัญหาราคาน้ำมัน กับราคาแก๊ส นำไปสู่ของแพง เกิดเงินเฟ้อ ภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศไทยกำลังถดถอย  

ทั้งนี้หากย้อนไปสมัยพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตหัวหน้าพรรคชาติพัฒนา สามารถกแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ จนนำไปสู่ ยุคทองเศรษฐกิจ จึงถือว่าถึงเวลาที่พรรค ชาติพัฒนา จะเข้ามามีส่วนสำคัญกอบกู้วิกฤตเศรษฐกิจ และคนที่เข้ามาแก้ปัญหา จะต้องเข้าใจปัญหาเศรษฐกิจระดับรากหญ้า เข้าใจบริบทของโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก โดยเฉพาะเทคโนโลยี ภาวะโลกร้อน สงครามการค้า ประเทศมหาอำนาจ ภูมิศาสตร์ที่เกิดขึ้นใหม่ๆ ปัญหาน้ำมัน เงินเฟ้อโลก ดอกเบี้ยแพง 

 

ดังนั้นคนที่เหมาะสมที่สุดเวลานี้ คือ กรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า เพราะเป็นคนที่มีประสบการณ์ในการเป็น ส.ส. ที่ได้มาจากการเลือกตั้ง เคยแก้ไขปัญหาวิกฤตของชาติบ้านเมืองเศรษฐกิจ สมัยวิกฤตต้มยำกุ้งและวิกฤตแฮมเบอร์ นายกรณ์เป็นรมว.คลัง จนได้รับการยอมรับจากสากล ว่าเป็นรมว.คลัง มืออาชีพแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้ดี นอกจากนี้ยังมีความเข้าใจทางการเมือง ทำให้เชื่อว่า คุณกรณ์จะเข้ามารวมพลัง กอบกู้วิกฤตนี้ได้

 

"วันนี้เป็นนิมิตรหมายที่ดี มีส่วนผสมที่ลงตัว มีทีมเวิร์ค ที่ผสมผสานด้านเศรษฐกิจและการเมืองเข้าด้วยกัน มั่นใจในตัวคุณกรณ์ที่จะมาร่วมทำงานกัน นำไปสู่ความสำเร็จ" นายสุวัจน์ กล่าว

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า

ด้านนายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรค กล่าวว่า การเมืองต้องมีความชัดเจนในเรื่องของเป้าหมายการทำงาน ตนทำงานด้านนี้มา10กว่าปี ต้องการช่วยให้ประชาชนอยู่ดีกินดี ช่วยแก้ปัญหาในภาวะเศรษฐกิจ แก้ไขปัญหาปากท้อง สร้างโอกาส และความหวังให้กับคนรุ่นใหม่ สร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจให้กับประชาชน นี่คือเป้าหมายที่ตนไม่เคยเปลี่ยน 

 

ส่วนที่ตนตัดสินใจร่วมงานนายสุวัตน์นั้น มาในนามของ กรณ์ จาติกวณิช การตัดสินใจที่จะจับมือกับพรรคชาติพัฒนาเป็นการตัดสินใจที่ง่ายมาก เพราะมีคำถามเดียวและคำตอบตอง คือ เมื่อเราจับมือแล้วจะทำให้เรา2คน ช่วยเหลือประชาชนให้ได้ประโยชน์ ส่วนเรื่องรายละเอียดอื่นๆ ก็จะต้องมีการพูดคุยกันทีหลัง 

 

นายกรณ์กล่าวอีกว่า ช่วงที่ตนอยู่ในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ใกล้ชิดกับพรรคชาติพัฒนา ทำงานร่วมกันกู้วิกฤต พลังงาน เรายึดหลักปฏิบัตินิยม และนายสุวัตน์ ก็ลงมือทำมาตลอด ไม่พูดมาก แต่ลงมือทำ ผลงานเป็นที่ประจักษ์มาตลอด 

 

เมื่อถามว่า เป็นการ ควบรวมพรรค หรือไม่ และขณะนี้ลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคกล้าหรือไม่ นายกรณ์ กล่าวว่า ยังมีเงื่อนไขทางด้านกฎหมายพรรคการเมือง ต้องรอให้เป็นตามขั้นตอน ตนจะต้องระมัดระวัง เรื่องของการตอบประเด็นนี้ แต่สาระสำคัญ คือการจับมือร่วมกัน กับนายสุวัจน์ เพื่อช่วยประชาชนมากกว่า ต่างคนคิดต่างคนทำ ซึ่งที่ผ่านมาตนได้คุยกับกรรมกรรมบริหารพรรคกล้าแล้ว ทุกคนเข้าใจเห็นตรงกันว่า ควรจะเดินหน้ายุทธศาสตร์แบบไหน ส่วนใครจะตามมาทำงานด้วย ขอให้รอดูอีกครั้ง 

 

ขณะที่ทางด้าน นายสุวัจน์ อธิบายเพิ่มเติมว่า ไม่ใช่การควบรวมพรรค เป็นการเชิญนายกรณ์มาร่วมงาน และขณะนี้เข้าสู่โหมด การเลือกตั้ง พรรคชาติพัฒนาก็ต้องปรับโหมดตัวบุคคล มีคณะผู้บริหาร พรรค ลาออก7 คน ต้องปรับแก้ไขโครงสร้าง เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนมีการประชุมพรรค แต่ยังไม่ได้แต่งตั้งประธานยุทธศาสตร์ 4 ด้าน 1ในนั้นมียุทธศาตร์ด้านเศรษฐกิจด้วย แต่ในสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมในพรรค คงต้องมีการพูดคุยอีกครั้ง ส่วนนายกรณ์มาร่วมงานกัน จะอยู่ในตำแหน่งอะไร ยังตอบไม่ได้ เช่นเดียวกับจะเสนอชื่อนายกรณ์ เป็นแคนดิเดตหรือไม่ 

กรณ์ หัวหน้าพรรคกล้า จับมือร่วมทำงาน สุวัจน์ ประธานพรรคชาติพัฒนา

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

ติดตาม คมชัดลึก ได้ที่ 
YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ