ข่าว

เปิดคำสั่ง พล.อ. "ประวิตร" ตอกย้ำทำหน้าที่ นายกรัฐมนตรีมีอำนาจเต็ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มีการเผยแพร่ มติ ครม. มอบอำนาจ พล.อ. "ประวิตร" มีอำนาจเต็มในการทำหน้าที่ นายกรัฐมนตรี จนกว่าจะมีคำสั่งวินิจฉัย ศาลรัฐธรรมนูญ

เปิดคำสั่ง ประวิตร รักษาราชการแทนนายกฯ มีอำนาจแต่งตั้ง-อนุมัติงบ


ครม. มีมติให้ พล.อ.ประวิตร รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี พร้อมมอบหมายรองนายกฯ ตามลำดับปฏิบัติหน้าที่ในกรณีต่างๆ ย้ำ พล.อ.ประยุทธ์ ยังเป็น รมว.กลาโหม และ ครม. ยังมีอำนาจเต็ม

ส่วนที่ 1 ครม. มอบหมายให้ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี

ให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ในกรณีที่ พล.อ.ประวิตร ไม่อาจปฏิบัติราชการได้ ให้รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ตามลำดับ คือ

1. นายวิษณุ เครืองาม
2. นายอนุทิน ชาญวีรกูล
3. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์
4. นายดอน ปรมัตถ์วินัย
5. นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์

 

ฟล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการนายกรัฐมนตรี
ในการรักษาราชการแทน พล.อ.ประวิตร มีอำนาจหน้าที่เช่นเดียวกับนายกรัฐมนตรี และมีอำนาจหน้าที่ในการเป็นประธานกรรมการในคณะกรรมการ หรือองค์กรใด ส่วนรองนายกรัฐมนตรีคนอื่นๆ ในการสั่งการอันใดในการบริหารงานบุคคลและการอนุมัติเงินงบประมาณอันอยู่ในอำนาจของนายกรัฐมนตรี ต้องได้รับความเห็นชอบจาก พล.อ.ประวิตร ก่อน

สำหรับการรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรีหาก พล.อ.ประวิตร หรือรองนายกรัฐมนตรีคนอื่นๆ แล้วแต่กรณี จะต้องเข้าร่วมประชุมในคณะกรรมการใดซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานกรรมการ และผู้รักษาราชการแทนเป็นรองประธานกรรมการ หรือกรรมการร่วมอยู่ด้วย ให้ผู้รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะประธานกรรมการเพียงตำแหน่งเดียว

ส่วนที่ 2 เป็นการมอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี ในกรณีที่รองนายกรัฐมนตรีผู้ใดซึ่งได้รับมอบหมายและมอบอำนาจให้ปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี ไม่อยู่หรือไม่อาจปฏิบัติราชการได้ หรือพ้นจากตำแหน่ง ให้รองนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรีตามคำสั่งในคราวนี้ด้วย

ส่วนที่ 3 เป็นการมอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี กรณีรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีไม่อยู่หรือไม่อาจปฏิบัติราชการได้หรือไม่มีผู้ดำรงตำแหน่ง คือ นายอนุชา นาคาศัย จะให้รองนายกรัฐมนตรีที่ปฏิบัติรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลแทน โดยลำดับที่ 1 คือ นายวิษณุ และลำดับที่ 2 พล.อ.ประวิตร

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค. 2565 เป็นต้นไป จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยอย่างอื่น

ครม.ชุดนี้ ยังมีอำนาจเต็มทุกประการ ไม่ใช่ ครม.รักษาการ นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังคงเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตามประกาศพระบรมราชโองการวันที่ 10 ก.ค. 2562

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line:https://lin.ee/qw9UHd2-

YouTube:httpshttp://://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ