ข่าว

ไม่ "ยุบสภา" ตอนนี้ ชี้อำนาจอยู่ในมือ "บิ๊กป้อม" ตัดสินใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"องอาจ" เชื่อยังไม่ "ยุบสภา" ตอนนี้ ไม่เข้าข่าย 3 ปัจจัย ชี้อำนาจอยู่ในมือ "บิ๊กป้อม" รักษาการนายกรัฐมนตรี ตัดสินใจ

เมื่อวันที่ 28 ส.ค. 2565 นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค และประธาน ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงประเด็นที่น่าจับตากับสถานการณ์การเมืองจะมีการยุบสภาเกิดขึ้นหรือไม่ ว่า เป็นเรื่องของผู้มีอำนาจจะตัดสินใจ ขณะนี้อำนาจอยู่ในมือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการนายกรัฐมนตรี 
 

การ ยุบสภา เกิดจาก 3 ปัจจัย 
1. สภากับรัฐบาลมีปัญหาขัดแย้งกันอย่างรุนแรง
2. กฎหมายสำคัญไม่ผ่านสภา หรือนายกรัฐมนตรี ถูกลงมติไม่ไว้วางใจจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจ 
3. มีปัญหาภายในพรรคร่วมรัฐบาล จนไม่สามารถอยู่ร่วมรัฐบาลกันต่อไปได้ 
 

เมื่อพิจารณาสถานการณ์ในปัจจุบันพบว่า สภากับรัฐบาลไม่มีปัญหาขัดแย้งกัน ขณะที่กฎหมายสำคัญ คือ งบประมาณก็ผ่านสภาแล้ว นายกรัฐมนตรีก็ผ่านการอภิปรายไม่ไว้วางใจ และไม่มีปัญหาภายในพรรคร่วมรัฐบาล รวมถึงรัฐบาลก็คงต้องการทำหน้าที่ให้ไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปคให้ดีที่สุด และใช้เวลาที่เหลืออยู่ก่อนที่สภาจะครบวาระในเดือน มี.ค. ปีหน้า เพื่อแต่งตั้งโยกย้าย กระชับอำนาจให้เรียบร้อย บริหารจัดการงบประมาณให้เป็นไปตามเป้าหมายเพื่อสร้างผลงาน ดังนั้น เมื่อพิจารณาจากปัจจัยต่างๆแล้ว เชื่อว่า ขณะนี้การยุบสภายังไม่น่าเกิดขึ้น และ เชื่อว่ารัฐบาลจะบริหารราชการแผ่นดินไปจนครบวาระ หรืออาจยุบสภาก่อนสภาจะครบวาระ เพื่อใช้เวลาที่เหลืออยู่ทำงานให้เกิดประโยชน์สุขกับประชาชนให้ได้มากที่สุดต่อไป

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

ติดตาม คมชัดลึก ได้ที่ 
YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ