ข่าว

ลุ้น "สภาล่ม" อีก ถก "งบประมาณ" ครั้งที่5 "ฝ่ายค้าน" เตรียมโหวตคว่ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พลเอกประวิตร เรียกประชุม ส.ส. "พลังประชารัฐ" ก่อนถก "งบประมาณ" ครั้งที่ 5 เป้าหมาย ดันผ่านกับดัก "สภาล่ม" วันนี้

ก่อนจะมีการ ประชุมสภา ผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ. งบประมาณ รายจ่ายประจำปี 2566
ซึ่งเป็นการพิจารณา วันที่ 5  พรรคพลังประชารัฐ นัดหมาย ส.ส. ของพรรค เพื่อร่วมประชุมหารือ ก่อนที่จะเริ่มการประชุมในเวลา 11.00 น.
โดยมี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าพรรค พลังประชารัฐ และ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ รวมถึง นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส. บัญชีรายชื่อ และ รองหัวหน้าพรรค นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ และประธานวิปรัฐบาล เข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง

 

นิโรธ สุนทรเลขา ประธานวิปรัฐบาล

นิโรธ สุนทรเลขา  ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวภายหลังการประชุมว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กำชับในที่ประชุมขอให้ ส.ส. อยู่ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรให้ครบ เพื่อผลักดันร่าง พ.ร.บ. งบประมาณ รายจ่ายประจำปี2566 ให้จบวาระ 2-3 ในวันที่ 23 ส.ค. นี้ ตนได้คุยกับพรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย และพรรคอื่นๆ ให้ตรึงกำลัง ส.ส. ผลักดันร่าง พ.ร.บ. งบรายจ่ายให้จบ และได้คุยกับ นพ. ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ว่าขอให้ผ่านร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าว ในวาระ 2-3 ให้จบใน วันที่ 23 ส.ค.นี้

 

สมคิด  เชื้อคง วิปฝ่ายค้าน ยืนยัน ฝ่ายค้าน มีมติร่วมกัน ในการคว่ำร่างพระราชบัญญัติงบประมาณฉบับนี้ หลังจากพยายามขอแก้ไข งบกระจุกให้กระจาย แต่ไม่ปรสะบความสำเร็จ บางจังหวัด มีงบประมาณ ซ่อมถนนกว่า 5พันล้านบาท

ขณะที่บางจังหวัดขนาดใหญ่ พื้นที่มากกว่า แต่งบประมาณที่ได้รับ เทียบกันไม่ได้ การประชุม สภา พิจารณาร่างฯ งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567

4 ครั้งที่ผ่านมา พิจารณาได้ถึง มาตรา 29 งบประมาณหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ จากร่างกฎหมายทั้งสิ้น 40 มาตรา 

 

รัฐธรรมนูญ กำหนดให้ การพิจารณางบประมาณ ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จ ภายใน 105 วัน นับแต่วันที่ร่างพระราชบัญญัติ ดังกล่าว มาถึงสภาผู้แทนราษฎร

 

ถ้าสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ร่างพระราชบัญญัตินั้น ไม่แล้วเสร็จ ภายในกำหนดเวลา ที่กล่าวในวรรคหนึ่ง ให้ถือว่าสภาผู้แทนราษฎร ได้ให้ความเห็นชอบ ในร่างพระราชบัญญัตินั้น และให้เสนอร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว ต่อวุฒิสภา

 

ในการพิจารณา ของวุฒิสภา วุฒิสภาจะต้องให้ความเห็นชอบ หรือ ไม่ให้ความเห็นชอบ ภายใน 20 วัน

นับแต่ วันที่ร่างพระราชบัญญัตินั้น มาถึงวุฒิสภา โดยจะแก้ไข เพิ่มเติมใด ๆ มิได้

 

กำหนด 105 วัน ที่สภาผู้แทนราษฎรต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จ คือวันที่ 29 สิงหาคมนี้

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line:https://lin.ee/qw9UHd2-

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ