ข่าว

ด่วน มติ กกต. ปัดตกยื่น ศาลรธน. ตีความ "นายก 8 ปี" อ้าง "สภา" ยื่นไปก่อนแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ที่ประชุม คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. มีมติ ไม่ส่งคำร้อง ศาลรธน. ตีความ "นายก 8 ปี" หลังจากเมื่อช่วงเช้า"สำนักงานเลขาธิการ​สภา​ผู้แทน​ราษฎร" ยื่นไปแล้ว

กรณี พรรคฝ่ายค้าน รวบรวมรายชื่อและยื่นหนังสือต่อนาย ชวน​ หลีกภัย​ ประธานรัฐ​สภา​​ ขอให้ส่งเรื่องไปที่ ศาล​รัฐธรรมนูญ​วินิจฉัย​ วาระการดำรง ตำแหน่ง​นายกรัฐมนตรี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 มาตรา 170 วรรคสาม
 

เมื่อวันที่ 22 ส.ค ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 10.30 น. เจ้าหน้าที่ สำนักงานเลขาธิการ​สภา​ผู้แทน​ราษฎร​ ได้เดินทางมาส่งหนังสือคำร้องถึง ศาล รัฐธรรมนูญ​ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งหลังจากนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะรับคำร้องหรือไม่

 

โดยในวันที่ 24 ส.ค.จะมีการประชุมของ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จับตาหลายประเด็น เรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมพิจารณา รับคำร้อง และ วินิจฉัย ไว้หรือไม่​ หากศาลรับคำร้องจะมีคำสั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ยุติการปฏิบัติ​หน้าที่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี​ชั่วคราว​จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย​หรือไม่​ 

ในวันเดียวกัน ที่ประชุม กกต. มีมติไม่ส่งเรื่องวาระการดำรงตำแหน่ง "8 ปี นายกฯ" พล.อ.ประยุทธ์ ไปให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตามที่นาย ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เคยยื่นคำร้องเมื่อวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา ว่า ขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 158 ซึ่งกกต.มีอำนาจตาม รธน. มาตรา 170 วรรคสาม ที่สามารถเสนอเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยได้ 

 

สำหรับเหตุผลที่ กกต. ไม่ส่งคำร้อง มีรายงานว่า เนื่องจาก กกต. เห็นว่า สำนักงานเลขาธิการ​สภา​ผู้แทน​ราษฎร เข้ายื่นคำร้องต่อ ศาลรัฐธรรมนูญ ไปแล้ว กกต.จึงไม่จำเป็นต้องพิจารณา

 

ติดตามกระแสรายวัน คมชัดลึก ได้ที่
Website -  www.komchadluek.net
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek
 

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   ( https://awards.komchadluek.net/# )

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ