ข่าว

"คณะหลอมรวมฯ" ชำแหละ อำนาจ "8 ปี นายกฯ" เย็นนี้นัดบุกทำเนียบรัฐบาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"คณะหลอมรวมฯ" นัดรวมพล 4 โมงเย็นวันนี้ เพื่อบุกทำเนียบรัฐบาล ชำแหละ อำนาจ 8 ปี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จี้กฎหมายเปิดทางให้ลง ควรไปให้พ้นตำแหน่ง “นายกฯ” ได้แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันนี้ 20 ส.ค. 2565 นาย จตุพร พรหมพันธุ์ และนาย นิติธร ล้ำเหลือ หรือ ทนายนกเขา เฟซบุ๊กไลฟ์ Exclusive Talk ก่อนวันสำแดงพลัง ณ ลานคนเมือง มีการพูดถึงการทำงานของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตลอด 8 ปี ที่ทำให้ประเทศไทยหายนะแทบทุกด้าน

 

นายนิติธร มองว่า การตีความระยะเวลานายกรัฐมนตรีตาม รัฐธรรมนูญ (รธน.) 2560 ควรจะต้องให้เข้ากับเจตนารมณ์ของ รธน. ไม่ใช่ตีความให้เป็นไปเจตนารมณ์ของศาล ถ้าจะช่วยกันแล้ว ประชาชนจะเชื่อใจได้หรือไม่ และเมื่อจะทำกันแบบมึนๆ กันแล้ว ก็ควรตีความระยะเวลา นายกฯ 8 ปี นับแต่โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ เมื่อปี 2562 เลย มันจะได้เป็นวิกฤตของประเทศที่เกิดจากการผูกขาดอำนาจอย่างแท้จริง

8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ การบริหารประเทศ ทำให้ชีวิตผู้คนตกต่ำอย่างเห็นได้ชัด ทั้งด้านพลังงาน กิจการในรัฐวิสาหกิจ ย่ำแย่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟฝ.) อยู่ในสภาพขาดทุนและแทบทำอะไรไม่ได้ เพราะเป็นผู้ลงทุนซื้อไฟฟ้าตามสัญญากับโรงไฟฟ้าเอกชน แต่ไม่นำมาให้ประชาชนใช้ ดังนั้นการลงทุนด้านพลังงานของเอกชนจึงร่ำรวยกระจุกตัวเฉพาะกลุ่มทุนใหญ่ แต่คนไทยตัวเล็กๆ กลับจ่ายค่าไฟฟ้าแพง เพื่อ กฟฝ.จะได้นำเงินไปจ่ายหนี้กว่าแสนล้านบาทให้เอกชน 

นอกจากนี้ยังตั้งข้อสังเกตว่า รัฐมนตรีในยุคของพล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่เห็น คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) จับการทุจริตของรัฐมนตรีชุดปัจจุบันได้สักคนเลย ส่วนที่เป็นคดีความนั้นล้วนเกิดจากคดีเก่าทั้งสิ้น สิ่งนี้จึงมีความน่ากังขาถึงความพิกลพิการของ ปปช. หรือไม่ จนทำให้เกิดช่องว่างในการทุจริตของหน่วยงานรัฐ กรณี จีที 200 ก็ไม่สามารถเอาความผิดกับคนตัวใหญ่ๆได้เลย มีแต่คนตัวเล็กตัวน้อยต้องรับกรรม
 

"รัฐบาลบ้าที่ไหนที่มาออกข่าวดีใจในโครงการแจก คนละครึ่ง ที่มีประชาชนมาใช้สิทธิ์เป็นล้านๆคน แล้วยังยิ้มระรื่นกับโครงการ บัตรคนจน ที่เพิ่มมากขึ้นนับสิบล้านคน ทั้งที่สิ่งเหล่านี้คือ การสะท้อนถึงความหายนะของประเทศ แสดงว่าประชาชนอ่อนแรงยากจนมหาศาลภายใต้การบริหารของ พล.อ.ประยุทธ์ ยิ่งประกาศเป็นครัวโลก แต่กลับมีคนไม่มีอาหารกิน ต้องรอรับการแจกอยู่ริมถนนราชดำเนิน แล้วทั้งแผ่นดินจะมีมากขนาดไหน"

ไม่เพียงเท่านั้น นายนิติธร ย้ำถึงความขัดแย้งของประเทศมหาอำนาจ โดย สหรัฐ พยายามใช้ไทยเป็นฐานทางการทหารในพื้นที่ อาเซียน การเซ็นสัญญาอินโด-แปซิฟิกเมื่อปี 2562 ซึ่งเป็น พล.อ.ประยุทธ์ เช่นกันที่นำไทยไปเป็นพันธมิตสหรัฐเพื่อปกป้องไต้หวัน และที่สำคัญต้องเกิดความขัดแย้งกับ จีน ดังนั้น ไทยจึงเป็นประเทศสุ่มเสี่ยง ล่อแหลมถ้าเกิดสงครามขึ้นในภูมิภาคนี้ เพราะนั่นเกิดจากผู้นำปอดแหก ไม่เป็นตัวของตัวเอง ไร้ความคิดให้ไทยมีศักดิ์ศรีเป็นกลาง จึงดูเหมือนนำไทยไปเป็นเมืองขึ้นของสหรัฐ โดยไม่ฉวยโอกาสเป็นเหตุผลนำไทยออกจากสัญญาอินโด-แปซิฟิก

อีกอย่างกรณีนายโรเบิร์ต เอฟ โกเดค ว่าที่เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทยคนใหม่ ประกาศกดขี่ บังคับ ข่มเหงประเทศไทยอยู่ต่างประเทศ ราวกับไทยเป็นเมืองขึ้น ส่วนนายกฯ และรมต.ต่างประเทศไทยเงียบ ไม่มีเสียงตำหนิ หรือให้สติคัดค้านเลย แล้วจะปล่อยให้มาเหยียบย่ำแบบนี้ โดยฝ่ายไทยไม่จัดการ ไม่ยืนยันถึงการเป็นรัฐที่มีอิสรภาพ มีการปกครองของประเทศเป็นอิสระ ซึ่งสมควรต้องเคารพเจ้าของบ้านด้วย

 

นายนิติธร กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมาตลอดเกือบ 8 ปี พล.อ.ประยุทธ์ ทำอะไรไว้มากมายที่ทำให้ประชาชน ประเทศชาติแย่ จึงชวนประชาชนไปร่วมแสดงเจตนารมณ์และความมุ่งหมาย ซึ่งประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินในที่สุด วันที่ 21-24 ส.ค.นี้ พลังประชาชนที่ ลานคนเมือง เสาชิงชัง กทม.จะล้นหลามประกาศศักดา

ด้านนายจตุพร กล่าวว่า ประเทศไทยมั่งคั่ง มีทรัพยากรมากมาย แต่ขาดบุคคลมานำบริหารประเทศ จึงสนองหลักคิดให้ประชาชนยากจน เพื่อไม่ให้มายุ่งเกี่ยวกับอำนาจการบริหารประเทศ เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ใจถึงมากที่กล้าตั้งตัวเองเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ แต่หาลูกทีมมาบริหารไม่ได้เลย จนทำให้การพัฒนาเศรษฐกิจของไทยพังยับเยิน พินาศทั้งประเทศ

ดังนั้น 8 ปีที่ พล.อ.ประยุทธ์ บริหาร จึงเป็นความสูญเปล่าของประเทศ และไม่มีอะไรเกิดขึ้นเป็นชิ้นเป็นอันเลย ได้แต่พูด เอาแต่สั่ง ส่วนการทำงานกลับไม่เป็นโล้เป็นพาย ทั้งที่ได้รัยโอกาสถึง 8 ปี ควรจะทำอะไรให้ได้มากกว่านี้ เพราะเป็นนายกฯ ที่เอาแต่คิดฝัน สั่งการคงไม่พอ จึงไม่สมควรจะเป็น นายกฯ ต่อไปอีก

คณะหลอมรวมประชาชน เชื่อว่า ตามกฎหมายแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ ต้องพ้นจากนายกฯ ชัดเจน พวกเราย้ำเสมอว่า ไม่ได้กดดันศาล รธน. ขออย่ามากล่าวหากัน ดังนั้น ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ พ้นจากนายกฯ กันจริงก็จะได้รับการสรรเสริญ เยินยอจากประชาชนอย่างมาก ส่วนคณะหลอมรวมฯ ต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ได้อยู่เป็นนายกฯ ต่อ เพื่อจะได้กระชากหน้าการบริหารประเทศ แล้วประเทศนี้จะเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่อย่างจริงจัง

"เราย้ำอย่างมั่นใจว่า ประเทศจะเปลี่ยนไม่ได้เลย ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ ยอมออกไปดีๆ ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ต้องอยู่ต่อไป ปัญหาที่เต็มบ้านเต็มเมืองจะถูกชำแหละมากขึ้น ซึ่งจะเป็นจุดเปลี่ยนแปลงประเทศ เป็นเรื่องจองผู้ปกครองเวสพติดอำนาจ ไม่ใช่ความขัดแย้งของประชาชน จึงให้แสดงพลังกัน"

คณะหลอมรวมประชาชน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ