ข่าว

เถียงเนติบริกร ไม่มี "ตำแหน่งนายกฯ" รักษาการ อัตโนมัติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รักษาการ "นายกรัฐมนตรี" ไม่มีใครทำหน้าที่ได้โดยอัตโนมัติ ปัญหาระยะเวลาการดำรง "ตำแหน่งนายกฯ" เป็นความผิดเฉพาะตัว

สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง อธิบายกรณีรองนายกรัฐมนตรี วิษณุ เครืองาม  อ้างรัฐธรรมนูญ 2560 หลายมาตราโยงไปโยงมา แล้วสรุปความเห็นว่า  แม้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย ว่านายกรัฐมนตรีประยุทธ์ ครบ 8 ปี ก็ยังสามารถรักษาการได้ ว่าไม่ใช่ความจริง

 

เถียงเนติบริกร ไม่มี "ตำแหน่งนายกฯ" รักษาการ อัตโนมัติ

สมชัยระบุในเฟสบุ๊คว่า  ความผิดของนายกรัฐมนตรี เป็นความผิดเฉพาะตัว ไม่สามารถรักษาการต่อได้  เทียบเคียงกรณีนายก ยิ่งลักษณ์ ที่ศาลรัฐธรรมนูญชี้ว่า ทำผิดกรณีใช้อำนาจโยกย้ายข้าราชการระดับสูงและแต่งตั้งเครือญาติเข้าไปทำงานแทน  เป็นความผิดเฉพาะตัวตามมาตรา 182 ของรัฐธรรมนูญ 2550  ซึ่งขณะนั้น คุณยิ่งลักษณ์ยุบสภาแล้ว อยู่ระหว่างรักษาการ  เมื่อเป็นความผิดเฉพาะตัว ก็ไม่สามารถรักษาการได้  ครม. จึงมีมติ มอบหมายให้คุณนิวัติธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีรักษาการแทน

หากไม่สามารถรักษาการได้  ต้องดำเนินการตามมาตรา 41 ของ พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 คือ ในกรณีที่มีรองนายกรัฐมนตรีหลายคนให้คณะรัฐมนตรีมอบหมายรองนายกรัฐมนตรีคนใดคนหนึ่งเป็นผู้รักษาราชการแทน  ไม่ใช่ เป็น สร. 2 โดยอัตโนมัติ จนกว่าที่ประชุมรัฐสภาจะมีมติเลือกนายกคนใหม่  ไม่ใช่รองนายกรัฐมนตรีคนที่  1 รักษาราชการแทนได้โดยอัตโนมัติ

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line:https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524









logoline

ข่าวที่น่าสนใจ