ข่าว

ลุ้น สภาล่ม หรือไม่ เรียกประชุม งบประมาณ ใหม่ 10.00 น.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประชุมสามวัน งบประมาณ เพิ่งผ่านไปได้ครึ่งทาง สุชาติ นัดประชุมใหม่ 10.00 น. หลังพักการประชุมไป เมื่อ 02.00น. ที่ผ่านมา

ถกงบประมาณไม่จบ ตามกำหนด  3 วัน พิจารณาได้ เพียง 23 มาตรา จาก 40 มาตรา “สุชาติ ” สั่งประชุมต่อวันนี้ 10.00 น. หลายฝ่ายจับตาสภาล่มอีกหรือไม่

พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงประมาณ พ.ศ.2566 วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท จำนวน 40 มาตรา ในวาระที่ 2 ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญ ได้พิจารณาแล้วเสร็จ เป็นไปอย่างล่าช้า ไม่เป็นไปตามกรอบเวลาที่ตกลงกันไว้ว่าจะพิจารณาเสร็จสิ้นใน 3 วัน คือ ลงมติในวาระที่ 3 ได้ในช่วงหัวค่ำวันที่ 19 สิงหาคม

 

ลุ้น สภาล่ม หรือไม่ เรียกประชุม งบประมาณ ใหม่ 10.00 น.

แต่  ตั้งแต่ช่วงเช้า วานนี้ ที่ประชุมได้เริ่มพิจารณาและเห็นชอบผ่านมาตรา 15 งบประมาณของกระทรวงคมนาคม จนกระทั่งการประชุมได้ดำเนินข้ามวันมาถึงวันที่ 20 ส.ค. 2565 เข้าสู่มาตรา 24 งบประมาณรายจ่ายของกระทรวงศึกษาธิการ และหน่วยงานในกำกับ โดย กมธ.เสียงข้างมากเสนอปรับวงเงินจัดสรร 122,668 ล้านบาท 

กระทั่งการประชุมเปิดให้ กมธ.เสียงข้างน้อยสงวนความเห็นและ ส.ส.ที่สงวนคำแปรญัตติขอปรับลดงบประมาณ ได้อภิปรายอย่างกว้างขวาง จนดำเนินมาถึงเวลา 01.50 น. ของวันที่ 20 ส.ค. รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 สุชาติ ตันเจริญ ปฏิบัติหน้าที่ประธานที่ประชุมได้ขึ้นบัลลังก์และได้กดออดเรียกสมาชิกมาใช้สิทธิแสดงตนเพื่อลงมติ แต่ปรากฎว่าการตรวจสอบองค์ประชุมเป็นไปล่าช้าอยู่เกือบ 5 นาที โดยมีสมาชิกขอให้ประธานล้างเครื่องตรวจสอบองค์ประชุมเป็นระยะ ขณะที่ ส.ส.พรรคฝ่ายค้านได้ทักท้วงว่าการเสียบบัตรแสดงตนไม่สามารถใช้ช่องเดียวกันได้

ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ นายสายัณห์ ยุติธรรม ลุกขึ้นระบุว่า ฝ่ายที่เรียกว่าประชาธิปไตยมาประชุมแต่ไม่กดบัตรแสดงตน ทำให้นายสุชาติ ตัดสินใจสั่งพักการประชุมทันทีในเวลา 01.55 น. พร้อมระบุว่า “ผมว่ามันดึกแล้วครับ พักการประชุมแล้วประชุมใหม่พรุ่งนี้ (20 ส.ค.) 10 โมงครับ”

หลังปิดประชุมไปนั้นมี ส.ส.ได้พูดผ่านไมโครโฟนถามว่า "อยากได้ยินคำนี้มานานแล้วครับ " ขณะเดียวกันยังมีการถามว่า วันพรุ่งนี้จะเป็นวันอาทิตย์ที่ 21 ส.ค. หรือไม่ แต่นายสุชาติ ย้ำว่า 10.00 น.วันนี้ (20 ส.ค.)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ