ข่าว

ต่างมุมมอง นักกฎหมายใหญ่ ตีความ "วาระดำรงตำแหน่งนายกฯ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เค้าลางคำวินิจฉัย "ศาลรัฐธรรมนูญ" ดูได้จากการใช้ดุลยพินิจ ต่างมุมมอง"วาระดำรงตำแหน่งนายกฯ" จบวันที่ 23 สิงหาคมนี้ หรือไม่

ไพศาล พืชมงคล อดีตที่ปรึกษารองนายกฯ  ยังคงมั่นใจว่า วาระดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จะครบ 8 ปี ในวันที่ 23 สิงหาคมนี้ และต้องดำเนินการสรรหานายกรัฐมนตรี คนใหม่ หาก ผู้ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องไม่ทำถือว่ามีความผิดตามมาตรา 157
 

ต่างมุมมอง นักกฎหมายใหญ่ ตีความ "วาระดำรงตำแหน่งนายกฯ"

เฟสบุ๊ค ของไพศาล มีเนื้อหาว่าเมื่อวาระ8ปีครบลงในวันที่ 23 สิงหาคม 65 เวลา 24:00 นผู้ที่มีหน้าที่สำคัญที่สุดคือประธานรัฐสภา ที่จะต้องเรียกประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาสรรหานายกรัฐมนตรีตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติ

ถ้าไม่ทำหน้าที่นี้ จะต้องรับผิดทางกฎหมายทั้งในทางอาญาในทางจรรยาบรรณและการละเมิดต่อรัฐธรรมนูญ

จับตาดูว่าประธานรัฐสภาจะว่าอย่างไรในเรื่องนี้ เพราะนี่คือหน้าที่และความรับผิดชอบของประธานรัฐสภาโดยตรง

แต่ถ้าเห็นว่ามีปัญหาต้องตีความก็เป็นหน้าที่ของประธานรัฐสภาที่จะส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ครบถ้วนทุกประเด็นปัญหา

ส่วนการที่สมาชิกรัฐสภาเข้าชื่อกันขอให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยนั้น ก็เป็นสิทธิในส่วนของสมาชิกรัฐสภาที่จะทำได้ ตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติ

และในเรื่องนี้คงไม่ต้องใช้เวลามาก เพราะใช้เอกสารหลักฐานและการอ้างอิงน้อยมาก

เอกสารที่ว่าประกอบด้วย

- พระบรมราชโองการในรัชกาลที่ 9 โปรดเกล้าฯตั้งพลเอกประยุทธ์เป็นนายกเมื่อ 24 สิงหาคม 57

- มติที่ประชุมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญว่าด้วยเจตนารมณ์แห่งรัฐธรรมนูญ ทั้งชุด โดยเฉพาะมติที่ประชุมว่าด้วยเจตนารมณ์ของมาตรา 158

3 อ้างคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในคดีนายสิระ เจนจาคะ และในเรื่องการยื่นบัญชีทรัพย์สินของพลเอกประยุทธ์ ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญเรียกและนำสำนวนทั้ง 2 เรื่องนั้นมาประกอบการพิจารณา เพราะเป็นบรรทัดฐานที่ศาลรัฐธรรมนูญ เคยวินิจฉัยให้รัฐธรรมนูญ 2560 ใช้บังคับกับกรณีนายสิระถูกจำคุกในปี 2538 และ กรณีการไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สินของนายกรัฐมนตรี ว่าเป็นการดำรงตำแหน่งต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 57 จึงไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินตามกฎหมาย ปปช.

ส่วนข้ออ้างตามกฎหมายก็ต้องอ้างมาตรา 264 ประกอบมาตรา 158 เป็นข้ออ้างที่อาศัยเป็นหลักแห่งข้อหา

 

ถ้าดำเนินการโดยถูกต้องครบถ้วน ในชั้นรับคำร้อง ศาลสามารถสั่ง ให้มีการปฏิบัติหรืองดเว้นการปฏิบัติใดๆก่อนที่จะมีคำวินิจฉัยก็ได้ ซึ่งจะป้องกันปัญหาในอนาคตได้มาก

 

ต่างมุมมอง นักกฎหมายใหญ่ ตีความ "วาระดำรงตำแหน่งนายกฯ"

ด้าน จรัญ ภักดีธนากุล อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ บอกกับคมชัดลึกว่า  การสั่งให้ปฏิบัติหรืองดเว้นการปฏิบัติใดๆ ไม่มีบัญญัติไว้ในกฎหมายว่าด้วยการพิจารณาคดี ของศาลรัฐธรรมนูญ แต่สามารถใช้ดุลยพินิจได้ ซึ่งที่ผ่านมา ยังไม่เคยปรากฏว่า ศาลรัฐธรรมนูญ ได้เคยใช้ดุลยพินิจ สั่งการให้ข้าราชการระดับสูงหยุดปฏิบัติหน้าที่ ระหว่างการพิจารณา เพราะการใช้ดุลยพินิจของศาลรัฐธรรมนูญ ทำให้เห็นเค้าลางของคำตัดสินได้

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line:https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ