ข่าว

"สภาฯ" โหวตผ่าน งบ"กลาโหม" ฝ่ายค้าน ไม่เห็นด้วย จัดสรรซื้ออาวุธยุทธโปกรณ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ที่ประชุมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายปี2566 โหวตผ่าน งบ "กลาโหม" ขณะที่ "ฝ่ายค้าน" ไม่เห็นด้วยจัดสรรงบซื้ออาวุธยุทธโปกรณ์ ส.ส." พรรคเสรีรวมไทย" ซัดซื้อเรือเหาะก็เหาะไม่ได้ เรือดำน้ำก็ดำน้ำไม่ได้

เมื่อวันที่ 18 ส.ค. การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 วงเงิน 3.185ล้านล้านบาท วาระสอง ต่อเนื่องเป็นวันที่สอง โดยมีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่สอง ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม

นายศุภชัย แจ้งกับที่ประชุมว่า การพิจารณาเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม ได้พิจารณามาตรา 8 งบประมาณของ "กระทรวงกลาโหม" จำนวน 84,387,885,200 บาท และกรรมาธิการวิสามัญชี้แจงแล้วเสร็จ และเป็นขั้นตอนของการลงมติ แต่ถูกทักท้วงและต้องการให้กมธ.ชี้แจง
 

นายวราเทพ รัตนากร รองประธาน กมธ.ฯ ลุกขึ้นชี้แจง ว่า โครงการจัดซื้อ "เครื่องบิน F35A" ที่เสนอขอจัดสรรงบประมาณ 700 ล้านบาท ในชั้นการพิจารณาของอนุกมธ.ฯ ที่ขอให้ตัดออกนั้น ไม่ใช่ข้อยุติ เพราะต้องให้กมธ.พิจารณาเป็นมติ ซึ่งมติของกมธ. ได้คืนงบในโครงการและจัดสรรให้ประมาณ 300 ล้านบาท ทั้งนี้ตามที่ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวข้องการอนุมัติงบประมาณที่ 5% ซึ่งต่ำกว่ามติครม. นั้น ไม่ใช่ข้อบังคับผูกพันกับการทำงบประมาณของกมธ. ตามหลักการแบ่งแยกอำนาจ หน่วยงานราชการเป็นผู้จัดตั้งงบ ส่วนการอนุมัตินั้นเป็นหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ

 

โดยในที่ประชุมกมธ.ชุดใหญ่ไม่ได้สอบถามถึงมติ ครม.ที่กำหนดไว้ เพราะ เข้าใจว่า เป็นอำนาจของการพิจารณาต้องยึดและไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญมาตรา 144 และ ทราบว่า มีกมธ.บางคนสอบถามกับสำนักงบประมาณนอกการประชุม ซึ่งการตั้งงบประมาณที่น้อยกว่ามติครม.กำหนดนั้น สามารถนำไปขอมติครม.เพื่องดเว้นได้ ดังนั้นกมธ.ยืนยันถึงการทำหน้าที่ที่ถูกต้อง 
 

อย่างไรก็ตามในที่ประชุมการลงมติมาตรา 8 มีผู้ลงมติเห็นด้วย 216 เสียง ไม่เห็นด้วย 83 เสียง งดออกเสียง 1 เสียง ไม่ลงคะแนน 2 เสียง โดยที่ฟากฝั่งฝ่ายค้านไม่เห็นด้วยกับการจัดสรรงบประมาณเพื่อให้กองทัพจัดซื้ออาวุธยุทธโปกรณ์ เช่น เครื่องบินรบ, เรือดำน้ำ เนื่องจากไม่เหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจ ตามที่ นพ.เรวัต วิศรุตเวช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย อภิปรายว่า 8 ปี ของการบริหารงานของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตั้งงบประมาณกระทรวงกลาโหมเพิ่มมากขึ้น แต่ใช้งบไม่คุ้มค่า น่าละอาย เช่น เรือเหาะก็เหาะไม่ได้ เรือดำน้ำก็ดำน้ำไม่ได้ เนื่องจากหาเครื่องยนต์ติดตั้งไม่ได้ เป็นเรื่องระดับชาติ แต่กลับทำแบบเล่นขายของ

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line: https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ