ข่าว

แนะ นายกรัฐมนตรี ลาออก ยุติปัญหา วาระดำรงตำแหน่งนายกฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ร้องตีความ วาระดำรงตำแหน่งนายกฯ ต้องครบองค์ประกอบ สองพรรคการเมือง แนะ พลเอก ประยุทธ์ ลาออก เพื่อยุติปัญหา เปิดทาง รัฐสภา เลือกกันใหม่

พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยแนะนำ ให้พลเอกประยุทธ์ ประกาศลาออกวันที่ครบ 8 ปี ตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค. นี้ เพื่อให้สภาได้เข้าสู่กระบวนการสรรหานายกรัฐมนตรีไม่ว่าจะเป็นนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ  แคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรีจากพรรคประชาธิปัตย์ หรือนายชัยเกษม นิติศิริ แคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรี จากพรรคเพื่อไทย รวมถึงนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรีจากพรรคภูมิใจไทย หรือหากในสามคนนี้ไม่ได้ก็สรรหานายกรัฐมนตรีคนนอก ตามมาตรา 252 วรรค 2

 

 

แนะ นายกรัฐมนตรี ลาออก ยุติปัญหา วาระดำรงตำแหน่งนายกฯ

 

รังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล ระบุว่าในมุมข้อกฎหมายระบุชัดเจนว่า นายกรัฐมนตรีอยู่ได้ไม่เกิน 8 ปี ขณะเดียวกันในมุมของประชาชนก็เชื่อว่าพลเอกประยุทธ์ดำรงตำแหน่งมาแล้ว 8 ปี โดยจะครบในวันที่ 23 สิงหาคมนี้ โดยนับย้อนไปตั้งแต่ปี 2557 ยุค คสช.

 

ส่วนเจตนารมย์และความมุ่งหมายตามรัฐธรรมนูญ มีความชัดเจนว่าผู้ร่างกฎหมายกำหนดไว้ป้องกันไม่ให้เกิดการผูกขาดอำนาจทางการเมือง และเมื่อดูจากบริบททั้งหมดของผู้ที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. ในบทสนทนามีการตีความว่าการดำรงตำแหน่งของพลเอกประยุทธ์ เข้าข่ายขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 158 และเชื่อว่าวันที่ 23 สิงหาคมจะเป็นวันสุดท้ายของการดำรงตำแหน่ง  หากตัวเองเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะวินิจฉัยให้พลเอกประยุทธ์ยุติปฎิบัติหน้าที่และเข้าสู่กระบวนการสรรหานายกรัฐมนตรีใหม่ต่อไป


ไพศาล พืชมงคล อดีตที่ปรึกษารองนายกฯแนะว่า หากใครจะร้องศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณา วาระดำรงตำแหน่งนายกฯ ต้องร้องให้ครบ4ประเด็นที่จะพิจารณาประกอบด้วย
 

1.มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าให้เป็นนายกตั้งแต่ 24 สิงหาคม 57 ใครจะไปเปลี่ยนแปลงแก้ไขไม่ได้


2.รัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 264  ให้ถือว่าการเป็นนายก ตามพระบรมราชโองการดังกล่าว( ตามรัฐธรรมนูญ 2557) "เป็นนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญ 2560 ด้วย" และมาตรา 158 บัญญัติว่าจะเป็นนายกเกิน 8 ปีไม่ได้


3. คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญได้จัดทำ"บันทึกเจตนารมณ์แห่งรัฐธรรมนูญมาตรา 158" เป็นลายลักษณ์อักษร โดยมีมติว่า ให้นับเวลาการดำรงตำแหน่งของพลเอกประยุทธ์ ตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 2557 ซึ่งจะครบ 8 ปีในวันที่ 23 สิงหาคม 2565


4.เคยมีการวินิจฉัยตัดสินกรณีทำนองนี้เป็นบรรทัดฐานไว้แล้ว 2 คดีคือ
-คดีนายศิระ ที่ถูกศาลพิพากษาจำคุกในปี 2538 โดยให้รัฐธรรมนูญ2560ใช้บังคับย้อนไปถึงปี2538ได้ และตัดสินให้นายศิระพ้นจากตำแหน่งส.ส.ตามรัฐธรรมนูญ 2560
- พลเอกประยุทธ์ไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อปปช. มีการตัดสินเป็นบรรทัดฐานว่า "พลเอกประยุทธ์เป็นนายกมาตั้งแต่ 24 สิงหาคม 2557 โดยต่อเนื่องตลอดมาไม่ได้พ้นจากตำแหน่ง" จึงไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินตามกฎหมาย ปปช.!!!

 

การยื่นคำร้องให้วินิจฉัยถ้าไม่ครบทั้ง 4 ประเด็นดังกล่าวก็คือการล้มมวย เล่นกล เพื่อเปิดทางต่อเวลา8 ปี อย่าเผลอเด็ดขาด

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line:https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ