ข่าว

ถกงบประมาณ 3 วัน ลุ้น สภาล่ม มีโอกาส เกิดขึ้นตลอดเวลา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สภาผู้แทนราษฎร พิจารณา งบประมาณ ปีหน้า วาระ 2-3 เริ่มวันนี้ ลงมติ 40 มาตรา โอกาส สภาล่ม เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา หากสมาชิกสภายังเล่นเกมการเมือง

ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เริ่ม เวลา 09.00 น. วันนี้จะมีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี2566 ซึ่งกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว วงเงินงบประมาณกว่า 3.1ล้านล้านบาท  กรรมาธิการฯปรับลดลงกว่า6.6 พันล้านบาท ในวาระสองนี้ เป็นการพิจารณาลงมติเรียงรายมาตรา ต้องพิจารณาทั้งสิ้น 40 มาตรา  มีโอกาส สภาล่มได้ตลอดการประชุม ซึ่งกำหนดไว้ สามวัน

ถกงบประมาณ 3 วัน  ลุ้น สภาล่ม มีโอกาส เกิดขึ้นตลอดเวลา

โดยปกติการประชุมทุกครั้ง ประธานในที่ประชุมจะต้องตรวจสอบองค์ประชุมว่า มีจำนวนกึ่งหนึ่งของสมาชิกที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในขณะนี้ ซึ่งมีจำนวนทั้งสิ้น 478 คน  ต้องแสดงตน ร่วมเป็นองค์ประชุมไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่ง  239 คน จึงจะสามารถเปิดประชุมสภาได้ และทุกครั้งที่ต้องมีการลงมติในแต่ละมาตรา ก่อนลงมติ  ต้องมีการตรวจสอบองค์ประชุมก่อน นั่นเท่ากับว่า จะต้องมีการตรวจสอบองค์ประชุมทุกครั้งที่มีการลงมติ ในแต่ละมาตรา

การประชุมสภา สมัยสามัญครั้งที่ 1 ประจำปี 2565 ตั้งแต่เปิดประชุมมาจนถึงวันที่ 15 สิงหาคม มีเหตุการณ์ประชุมสภา และประชุมรัฐสภาล่มไปแล้วถึง 7 ครั้ง เริ่มตั้งแต่ครั้งที่ 13 วันที่ 19 มกราคม 2565 ระหว่างการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษารวม 5 ฉบับ (องค์ประชุมไม่ครบ) - วันที่ 15 สิงหาคม เป็นการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณามาตรา 24/1 ของร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ. … ในวาระ 2

เสียงส่วนใหญ่ของที่ประชุมรัฐสภา อาศัยกลไกตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 132 ไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม ในการพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ให้ผ่านวาระที่ 2 และวาระ 3 เพื่อไม่ให้สาระสำคัญ ของการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่หารด้วย 500 คน ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมสภา

การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายฯ วาระ2และ3 ถูกกำหนดไว้ระหว่างวันที่ 17 - 19 สิงหาคมนี้ ถือเป็นโค้งสุดท้าย การทำหน้าที่ นายกรัฐมนตรี ต้องเผชิญกับการตรวจสอบองค์ประชุม ฝ่าวิกฤติ สภาล่ม ไปให้ได้ ก่อนเดตไลน์ วันที่ 23 สิงหาคม ชี้ขาดวาระดำรงตำแหน่งนายกฯ 8ปี เริ่มนับ  จากวันไหน

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line:https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube:hhttp://ttps://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline