ข่าว

สอบ "นายก อบต.บางปลา" นำลูกน้องและรถราชการ ใช้ขนของ รับ-ส่งคน งานบุญบ้าน?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศรีสุวรรณ" ร้อง ป.ป.ช. สอบ "นายก อบต.บางปลา" ใช้แรงงานลูกน้องและนำรถราชการไปใช้ในงานทำบุญบ้านตัวเอง เข้าข่ายความผิด ม.151 และ ม.157

เมื่อวันนี้ เวลา 10.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นหนังสือ ขอให้ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีนายก อบต.บางปลา จ.สมุทรปราการ สั่งให้พนักงานเจ้าหน้าที่หรือลูกจ้าง อบต.ช่วยงานและนำรถยนต์ของ อบต. 5 คัน ไปใช้ขนของ ขนย้ายโต๊ะ เก้าอี้ เต้นท์ รับส่งคนในงานทำบุญบ้านของตัวเอง ซึ่งการกระเช่นนี้เข้าข่าย "ทุจริตต่อหน้าที่" หรือไม่

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 15-16 มิ.ย.65 ที่ผ่านมา นายกฯอบต.บางปลาได้จัดงานทำบุญบ้าน บริเวณ หมู่ 6 ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ปรากฏว่า มีการนำรถยนต์ของ อบต.จำนวน 5 คัน ทั้งรถหกล้อ รถตู้ รถยนต์ 4 ประตู รถปิคอัพ มาช่วยขนโต๊ะ เก้าอี้ เต้นท์ พัดลม และอุปกรณ์เครื่องครัวต่าง ๆ จากวัดบางปลา และบ้านสมาชิก อบต.มายังบ้านของนายกฯ อีกทั้งยังใช้ให้ รับ-ส่ง ผู้คนที่มาร่วมงานด้วย เป็นการนำรถราชการไปใช้ประโยชน์ส่วนตัวและเครือญาติหรือไม่ อาจเข้าข่ายเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ หรือความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ในการยุติธรรม ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2561 และหรือความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.151 และ ม.157 ได้

จึงขอให้ ป.ป.ช. ชี้มูลความความผิด ส่งเรื่องฟ้องต่อศาลตามอำนาจหน้าที่ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ซึ่งที่ผ่านมา ป.ป.ช. ก็เคยมีคำพิพากษาว่า มีความผิดตาม ป.อ.มาตรา 151 และ 157 เพราะการกระทำในลักษณะนี้อาจเป็นความผิดต่อกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษบทที่มีโทษหนักที่สุดตาม ป.อ.มาตรา 90 ฐานใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต จำคุกกระทงละ 5 ปี ซึ่งตาม ม.มีอัตราโทษ จำคุกตั้งแต่ 5 ปี ถึง 20 ปี หรือ จำคุกตลอดชีวิต และ ปรับตั้งแต่ 2,000 - 40,000 บาท
             

นอกจากนี้นายศรีสุวรรณ ยังได้ร้องเรียนให้มีการสอบสวน ปลัด อบต.บางปลาด้วย เนื่องจากโดยอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบ ปลัดต้องปกป้องทรัพย์สินของทางราชการไม่ให้ผู้ใดนำไปใช้ประโยชน์ส่วนตน แม้จะเป็นนายกฯ อบต.ก็ตาม แต่ปลัดอาจละเลยการทำหน้าที่ดังกล่าว จึงต้องถือเป็นผู้สนับสนุนหรือตัวการร่วม ตาม ป.อ.มาตรา 86 ด้วย 

รถราชการ อบต.บางปลา จ.สมุทรปราการ รถราชการ อบต.บางปลา จ.สมุทรปราการ

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่ (https://awards.komchadluek.net/#)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ