ข่าว

ค้านปรับราคา มาม่า 2 บาทต่อซอง สั่ง กรมการค้าภายใน ดูให้สมเหตุสมผล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐมนตรีว่าการกระทรวง พาณิชย์ สั่ง กรมการค้าภายใน พิจารณา ปรับราคา มาม่า ให้เหมาะสม ตามต้นทุน ชี้ 2บาทต่อซอง กระทบ ผู้บริโภค

2บาทต่อซอง มากเกินไป รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ สั่งกรมการค้าภายใน พิจารณาการขอขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตามต้นทุนจริง ให้กระทบผู้บริโภคน้อยที่สุด หลังตรึงราคาเกือบ 2 ปีแล้ว


จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ประเด็นที่ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของขึ้นราคา จากซองละ 6 บาทเป็น 8 บาท ว่า เป็นเรื่องจริงที่มาม่าได้เคยปรับราคาเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้วครั้งหนึ่งจากซองละ 5 บาทเป็นซองละ 6 บาท เมื่อปี 51 ซึ่งล่วงเลยมา 14 ปีแล้ว และได้ขอปรับราคามาตั้งแต่ปีที่แล้วเกือบสองปี แต่กรมการค้าภายในยังไม่อนุญาตเพราะต้องดูผลกระทบกับภาระของผู้บริโภคด้วย

 

ค้านปรับราคา มาม่า 2 บาทต่อซอง สั่ง กรมการค้าภายใน ดูให้สมเหตุสมผล

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่าการขอปรับจากซองละ 6 บาทขึ้นเป็นซองละ 8 บาทส่วนตัวของตนคิดว่าอาจจะมากเกินไป ถ้าสูงขนาดนี้จะกระทบผู้บริโภคผู้มีรายได้น้อยมากเกินสมควร แต่ทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับกรมการค้าภายในที่จะต้องไปดูต้นทุน เข้าใจว่าวิเคราะห์ต้นทุนทั้งหมดเสร็จแล้ว ซึ่งให้นโยบายไปว่าถ้าจะต้องปรับราคาขึ้นต้องเป็นตามต้นทุนที่สูงขึ้นจริงและให้เดือดร้อนกับผู้บริโภคให้น้อยที่สุด ขณะเดียวกันให้ผู้ประกอบการสามารถอยู่ได้ไม่ต้องถึงภาวะขาดทุนและหยุดการผลิตหรือส่งออกอย่างเดียวเพราะตลาดต่างประเทศราคาดีกว่า

 

“เพื่อให้ผู้บริโภคมีบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปบริโภคต่อไป โดยอธิบดีกรมการค้าภายในจะเป็นผู้พิจารณาและถ้าต้องขึ้นตามต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจริง ถ้าต้นทุนปรับลดลงมา จะต้องมีการปรับราคาลงมาด้วย ให้กรมการค้าภายในติดตามสถานการณ์ต้นทุนโดยใกล้ชิด ขณะนี้ต้องยอมรับความจริงว่าต้นทุนเพิ่มขึ้นทั้งค่าพลังงาน ค่าไฟฟ้า ค่าแก๊ส ค่าขนส่งและต้นทุนการผลิตที่เป็นวัตถุดิบไม่ว่าจะเป็นข้าวสาลีและน้ำมันพืช เป็นต้น”

 

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line:https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ