ข่าว

ศาลสั่งจำคุก "พอร์ท ไฟเย็น" 6 ปี ฐานโพสต์หมิ่นสถาบัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลอาญา มีคำสั่งจำคุก "พอร์ท ไฟเย็น" 6 ปี คดีโพสต์เฟซบุ๊กหมิ่นสถาบันฯ ไม่รอลงอาญา เจ้าตัวปฎิเสธทุกข้อกล่าวหา ขอสู้คดีจนถึงที่สุด

วันที่ 15 ส.ค. ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลได้อ่านคำพิพากษา คดีหมิ่นสถาบันฯ หมายเลขดำ อ. 1245/64 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 4 เป็นโจทก์ฟ้อง นายปริญญา ชีวินกุลปฐม หรือ "พอร์ท ไฟเย็น" อายุ 37 ปี สมาชิกกลุ่มราษฎร และศิลปินนักร้องวงไฟเย็น เป็นจำเลยในความผิดฐาน หมิ่นประมาทสถาบันฯ และนำเข้าข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงฯ ตาม ป.อาญา ม.112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ พ.ศ.2550 ม.14 (3)(5) ในชั้นสอบสวนจำเลยให้การปฏิเสธ

 

อัยการโจทก์ระบุฟ้องความผิดว่า เมื่อระหว่างวันที่ 27 เม.ย.- 16 ก.ค. 59 จำเลยได้ โพสต์ เฟซบุ๊ก ส่วนตัวชื่อ Richadan Port วิพากษ์วิจารณ์สถาบันเบื้องสูง พร้อมข้อความประกอบพาดพิงสถาบันฯ โพสต์เนื้อหาเพลงเกี่ยวกับสถาบัน อันเป็นการสร้างความเสื่อมเสีย และแสดงอาฆาตมาดร้าย รวมทั้งการโพสต์ภาพข่าวการทำรัฐประหารในประเทศตุรกี

จากนั้น วันที่ 5 มี.ค. 2564 เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปอท. จับกุมจำเลยตามหมายจับศาลทหารกรุงเทพ ที่บ้านพักแขวงหนองบอน เขตประเวศ กรุงเทพฯ พร้อมยึดโทรศัพท์เคลื่อนที่ 1 เครื่อง และคอมพิวเตอร์แบบพกพายี่ห้อ ASUS  1 เครื่อง เป็นของกลางส่งพนักงานสอบสวน บก.ปอท. ดำเนินคดี แต่ในชั้นสอบสวนและชั้นศาล ขณะนั้นจำเลยให้การปฏิเสธ ขอสู้คดี และได้รับการประกันตัวโดยศาลตีราคาประกัน 2 แสนบาท 

 

ล่าสุด ศาลได้พิเคราะห์พยานหลักฐาน พิพากษาว่า จำเลยกระทำผิดตามฟ้อง คำพิพากษาลงโทษจำคุกจำเลยกรรมละ 3 ปีรวม 3 กรรม จำเลยให้การเป็นประโยชน์ลดโทษ 1 ใน 3 คงจำคุกกรรมละ 2 ปี รวมโทษจำคุกจำเลยทั้งสิ้น 6 ปี จำเลยยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ ขอปล่อยชั่วคราว โดยอยู่ระหว่างศาลพิจารณาประกัน

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Line: https://lin.ee/qw9UHd2

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่  (https://awards.komchadluek.net/#)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ