ข่าว

แฉธุรกิจ "น้ำมัน" ฟัน "กำไร" 1,000 เปอร์เซ็นต์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หัวหน้าพรรคกล้าแฉ "กำไร" สี่ โรงกลั่น น้ำมัน ฟันกำไร พันเปอร์เซ็นต์ ชนวนเหตุทำให้ สินค้าขึ้นราคา ของแพง ถ้วนหน้า

บิ๊ก 4 โรงกลั่นน้ำมัน  ฟันกำไร พุ่งสูงสุด 1,000 % !!! #ระเบิดเศรษฐกิจ ลูกแรก ที่จะส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ ผลประกอบการของบริษัทพลังงานไทยออกมาแล้ว ไม่รู้จะใช้คำว่าอะไรดี

…น่าตกใจ

…น่าตื่นตาตื่นใจ

…หรือน่าสะเทือนใจ!?

มาดูกำไร 4 บริษัทโรงกลั่นหลักกัน

1. ไทยออยล์ในไตรมาส 2 กำไรเพิ่มขึ้น +1088.9% เทียบกับปีที่แล้ว

2. ESSO +867.1%

3. SPRC +825.3%

4. BCP +199.0%

กรณ์ จาติกวนิช หัวหน้าพรรคกล้ามั่นใจว่า จะมีคำชี้แจงทำนองว่า "ปีที่แล้วกำไรน้อย เอามาเปรียบเทียบไม่ได้เพราะเป็นช่วงโควิด" ทีมงานจึงได้ย้อนกลับไปดูผลประกอบการไตรมาส 2 ย้อนไปสี่ปีจนถึงปี 2561 ปรากฏเอากำไรของ 4 ปีมารวมกันยังไม่ถึงครึ่งของปีนี้เลย

 

แฉธุรกิจ "น้ำมัน" ฟัน "กำไร"  1,000 เปอร์เซ็นต์

จำได้ไหมว่า สองเดือนที่ผ่านมาโรงกลั่นรวมตัวกันพยายามบอกเราว่า ค่าการกลั่น ไม่ได้หมายถึงกำไร??  แต่ว่าตัวเลขมันฟ้องชัดเจนมาก !และที่หลายคนไม่รู้ นี่คือ กำไรหลังจากที่โรงกลั่นในเครือปตท.คาดการณ์ผิด ไปขายนํ้ามันในตลาดล่วงหน้าที่ต่างประเทศไว้ถึงเกือบ 50% ของกำลังผลิตทั้งหมด ทำให้กำไรหายไปรายละเป็นหมื่นล้านบาท (แต่ประชาชนในประเทศก็ยังต้องจ่ายค่าน้ำมันราคาเต็ม!)

ปกติแล้วผู้ประกอบการมีกำไรเป็นเรื่องที่น่าชื่นชม แต่การมีกำไรที่เพิ่มขึ้นแบบผิดปกติมากถึงขนาดนี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่ามาจากความทุกข์ร้อนของประชาชน และความเดือดร้อนของภาคธุรกิจอื่นๆ ทุกสาขา

 

ค่าการกลั่น’ เป็นสาเหตุสำคัญที่ราคาหน้าปั๊มเราสูงกว่าที่ควรจะเป็น และเป็นสาเหตุสำคัญที่เรายังต้องใช้หนี้กองทุนน้ำมัน ทุกครั้งที่เราเข้าปั้ม และจะต้องใช้หนี้นี้กันไปอีกหลายปี

แต่ปัญหาไม่ได้มีแค่นี้

ตัวเลขข้างบนคือกำไรโรงกลั่น เรามาดูผลประกอบการของบริษัทค้านํ้ามันกันบ้าง

1. PTTOR +103.7%

2. PTG +20.7% (+275.3% เทียบกับไตรมาส 1 ปีนี้)

รายได้ส่วนใหญ่ของทั้งสองบริษัทมาจากการขายนํ้ามันให้พวกเรา ซึ่งก็เป็นประเด็นกังขามาตลอดว่า ‘เวลาราคาน้ำมันจากโรงกลั่นลดลง ทำไมราคาหน้าปั๊มไม่ลดตาม?คำตอบอยู่ที่ค่าการตลาด  และที่ผ่านมาหลายเดือนปัญหาอยู่ที่ค่าการตลาดกรณีน้ำมันเบนซิน ไม่ว่าจะเป็น Gasohol 95 หรือ 91 วันนี้ค่าการตลาดอยู่ที่ 3บาทต่อลิตร สูงเกินเกณฑ์ปกติอย่างมาก แต่ก็ไม่เห็นว่ากระทรวงพลังงานเดือดร้อนแทนประชาชนเลย!

 

และผลก็คือกำไรของ ’ยักษ์ใหญ่’ ที่เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวนี่เอง เป็นตัวฟ้องชัดเจนว่า รัฐมนตรีและรัฐบาลเลือกที่จะอยู่ข้างใคร เพราะทั้งหมดนี้เป็น ***กำไรบนความเดือดร้อนของประชาชน

ขอทวงถามรัฐมนตรีว่า มาตรการต่างๆที่ท่านออกมาชี้แจงต่อสังคมเมื่อสองเดือนที่แล้วนั้น วันนี้หายไปไหนหมด?? หรือว่าอภิปรายไม่ไว้วางใจผ่านไปแล้ว วันนี้เลยไม่ต้องสนใจ?ทั้งหมดนี้มีผลโดยตรงต่อ ‘อัตราเงินเฟ้อ’ และปัญหา ของแพง ซึ่งเป็นเหตุให้ธนาคารแห่งประเทศไทยต้องปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ย 0.25% ทำดอกเบี้ยนโยบายปรับขึ้นมา 0.75% ในปัจจุบัน และอาจจะต้องเพิ่มขึ้นอีกหลายครั้ง

ดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นก็สร้างความเดือดร้อนให้ผู้กู้โดยตรง ไม่ว่าจะเป็นประชาชนที่มีหนี้ท่วมหัวอยู่แล้ว หรือจะเป็นผู้ประกอบการ โดยเฉพาะ SME ที่มีอำนาจต่อรองน้อย

ขอทบทวนมาตรการที่เราเคยเสนอไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการปรับสูตรการกำหนด ‘ค่าการกลั่น' หรือจะเป็นการเก็บภาษีลาภลอย มัน 24,000 ล้านที่ท่านรัฐมนตรีบอกว่า ‘คุยมาแล้ว’ ก็หายไปกับสายลม

นี่คือระเบิดลูกแรกที่ผมพยายามบอกว่าต้องรีบปลดชนวน เพราะมันจะนำไปสู่ระเบิดเศรษฐกิจลูกอื่นๆ ที่กำลังจะตามมา


ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line: https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ