ข่าว

ได้กลิ่น ยุบสภา เพื่อไทยย้ำ เลือกตั้ง ต้องหาร100

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรียกประชุมรัฐสภาวันจันทร์นี้ เข้าใจ ประธานรัฐสภา ต้องทำหน้าที่ แต่พรรคเพื่อไทย ไม่ร่วมเป็น องค์ประชุม หวั่น ยุบสภา ไม่มี กฎหมายเลือกตั้ง

ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสเฟสบุ๊ค บอกว่าเข้าใจประธานรัฐสภาที่ต้องนัดประชุมรัฐสภา วันที่15 ส.ค . ว่าต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุด  เพราะถ้าไม่ทำมีคนขู่ฟ้องร้องละเว้นปฏิบัติหน้าที่  แต่นี่เป็นวิธีรับมือเลือกหากมีการ ยุบสภา ที่ดีที่สุด

แต่พรรคเพื่อไทย ยืนหยัดในหลักการไม่เห็นด้วยกับกฎหมายหาร 500 ขัดรัฐธรรม ขัดหลักการ กระบวนตรากฎหมายไม่ชอบ สุดท้ายตกในชั้นศาลรัฐธรรมนูญ ผลคือไม่มีกฎหมายใช้ในการเลือกตั้งถ้ามีการยุบสภา



ถ้าต้องการให้มีกฎหมายเพื่อใช้ในการเลือกตั้ง รัฐธรรมนูญเปิดช่องไว้ให้ตาม ม.132 (1) พิจารณาไม่แล้วเสร็จภายใน 180 วัน ถือว่ารัฐสภาเห็นชอบ กฎหมายเลือกตั้งหาร 100 ร่างของ ครม.ที่บัญญัตตามรัฐธรรมนูญที่แก้ไขให้มีระบบบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ คู่ขนาน บัญชีรายชื่อหาร 100 ตามที่เสนอในวาระรับหลักการ ถือเป็นเป็นทางออกที่ดีที่สุด สุ่มเสี่ยงในชั้นศาลรัฐธรรมนูญน้อยสุด

 


พรรคเพื่อไทย จึงใช้กลไกนี้ เพื่อยับยั้งกฎหมายหาร 500 และได้กฎหมาย หาร 100 มาใช้ในการเลือกตั้ง

การทำหน้าที่โดยไม่เป็นองค์ประชุม ในกรณีนี้จึง ไม่เป็นการทำให้สภาเสื่อม ตามที่ฝ่ายต้องการหาร 500 ปั่นข่าวให้ร้ายโจมตี
 

 

ถ้ามีการเลือกตั้งเมื่อไหร่ ได้ใช้กฎหมายฉบับนี้ทุกคนจะเข้าใจ และในทางตรงข้าม 'ประยุทธ์' ยุบสภา ไม่มีกฎหมายเลือกตั้ง 'ประยุทธ์' รักษาการยาว กระแสต่อต้าน ครบ 8 ปี ทวีแรงขึ้นเรื่อยๆ จะเกิดวิกฤตทางการเมือง มีการยึดอำนาจรัฐประหารได้

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line:https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ