ข่าว

"สภาล่ม" อีกแล้ว ฝ่ายค้าน อดอภิปราย วาระดำรงตำแหน่งนายกฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ญัตติด่วน วาระดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปี เป็นหมัน ฝ่ายค้าน ไม่ได้อภิปราย รัฐบาลยื้อ จน "สภาล่ม" ส่งท้ายก่อนวันหยุดยาว

สภาล่มอีกแล้วหลัง ฝ่ายค้านเสนอ ญัตติด่วนด้วยวาจาให้สภาผู้แทนราษฎรประมวลความคิดเห็นเสนอต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ปฏิบัติให้ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญมาตรา 158 ที่บัญญัติวาระดำรงตำแหน่งนายกฯรวมกันได้ไม่เกิน 8 ปี

สุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน ให้เหตุผลว่าเนื่องจากสภาผู้แทนราษฎรมีหน้าที่ในการเลือกนายกรัฐมนตรี เมื่อถึงเวลาที่นายกรัฐมนตรีจะต้องพ้นจากตำแหน่งด้วยเหตุใดก็ตามสภาผู้แทนราษฎรก็ไม่ควรจะนิ่งเฉย อีกทั้งวันนี้ประเด็นนี้ได้มีผู้ยื่นเรื่องไปยังองค์กรอิสระและตุลาการ ดังนั้นสภาผู้แทนราษฎรจะต้องระดมความคิดเห็นกันให้ได้ เพื่อแนะนำให้นายกรัฐมนตรีว่าแนวทางที่ถูกต้องตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนุญและเหมาะสมต่อสถานการณ์ต่างๆ อย่างไร

 

"สภาล่ม" อีกแล้ว ฝ่ายค้าน อดอภิปราย วาระดำรงตำแหน่งนายกฯ

 

ขณะเดียวกัน ส.ส.พรรครัฐบาล พยายามขัดขวางด้วยการอ้างว่า ประเด็นวาระดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปีนั้นได้มีผู้ยื่นเรื่องต่อตุลาการแล้ว จึงเป็นห่วงว่าญัตตินี้อาจจะเป็นการทำให้สภาผู้แทนราษฎรซึ่งเป็นฝ่ายนิติบัญญัติไปก้าวก่ายแทรกแซงการพิจารณาและตัดสินของตุลาการ รวมทั้งเสนอญัตติให้สภาผู้แทนราษฎรดำเนินการประชุมในวาระปกติ ซึ่งจะเป็นการพิจารณาญัตติหนีันอกระบบ

 จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า ประเด็นวาระดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปีของพลเอกประยุทธ์ ซึ่งกำลังจะครบเงื่อนไขตามรัฐธรรมนูญอีกไม่กี่วันนี้ กำลังจะสร้างปัญหาใหญ่ให้กับสังคมไทย ซึ่งจะกระทบต่อการบริหารประเทศ การแก้ไขปัญหาประชาชนและส่งผลกระทบต่อทำงานของสภาผู้แทนราษฎรด้วย ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่งที่สภาผู้แทนราษฎรควรจะได้พิจารณาญัตตินี้

จากนั้นที่ประธานที่ประชุมได้ขอตรวจสอบองค์ประชุมก่อนลงมติ ปรากฎว่า มี ส.ส.แสดงตนเพียง 124  ทำให้ไม่ครบองค์ประชุม ประธานจึงประกาศปิดประชุม


ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line: https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ