ข่าว

"ยุบสภา" แนวทาง ยื้ออำนาจของ พล.อ.ประยุทธ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักวิชาการ วิเคราะห์ ช่องทาง ยื้ออำนาจ ของ พล.อ.ประยุทธ์ เชื่อ "ยุบสภา" เป็นทางออกที่ดีที่สุด ได้รื้อกันใหม่ ทั้งองคาพยพ

นักวิชาการ ฟันธงว่า การเลือกยุบสภา ก่อนถึงวันครบกำหนด วาระดำรงตำแหน่งนายกฯ 8ปี  เป็นช่องทางยื้ออำนาจ ของพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้นานที่สุด

โอฬาร ถิ่นบางเตียว อาจารย์ประจำภาควิชารัฐศาสตร์คณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยบูรพา เปิดเผยกับคมชัดลึก มองทางเลือก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กรณีปัญหา วาระดำรงตำแหน่งนายกฯ ที่กำหนดไว้ รวมกันแล้ว ไม่เกิน 8 ปี ในรัฐธรรมนูญมาตรา 158 ว่า   มีทางเลือกที่พลเอกประยุทธ์ จะยื้อ อยู่ในอำนาจได้นานที่สุด คือการยุบสภา

 

"ยุบสภา" แนวทาง ยื้ออำนาจของ พล.อ.ประยุทธ์

 

โดยการยุบสภา ต้องกระทำก่อนวันครบกำหนด ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปี  คือก่อนวันที่ 23 สิงหาคม ที่ฝ่ายการเมืองตั้งสมมติฐาน เตรียมยื่นต่อประธานรัฐสภา ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ในเร็วๆนี้



ผลจากการยุบสภาในห้วงเวลาดังกล่าว จะทำให้พล.อ.ประยุทธ์ รักษาการณ์ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี  สามารถลากยาวไปได้ถึงการประชุมเอเปค ที่ไทยเป็นเจ้า ขณะที่ การตีความวาระดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปี ก็อาจถูกลากยาวออกไปเช่นเดียวกัน เพราะที่ผ่านมา ศาลรัฐธรรมนูญ จะไม่รับตีความเรื่องที่ยังไม่เกิดขึ้น

ผลที่จะตามมาจะทำให้เกิดการต่อรองทางการเมืองกันอีกระลอก หลังจากเหตุการณ์ สภาล่ม รัฐสภา ไม่สามารถลงมติร่างกฎหมายเลือกตั้งส.ส. วาระสามได้ มีสิ่งบ่งชี้ให้เห็นว่า มีความพยายามในการจัดสรรอำนาจใหม่  ไม่ว่าจะเป็นความร่วมมือล่มการประชุมรัฐสภา ระหว่างพรรคพลังประชารัฐ ที่พลเอกประวิตรเป็นหัวหน้าพรรคกับพรรคเพื่อไทย  หรือท่าทีหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล ที่ออกมาระบุว่าพร้อมดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีก็ตาม


"ยุบสภา" แนวทาง ยื้ออำนาจของ พล.อ.ประยุทธ์

อุดม รัฐอมฤติ อดีตกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ระบุว่า การชี้ขาดวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯ8ปี อยู่ศาลรัฐธรรมนูญ แต่ความเคลื่อนไหวระหว่างนี้ เป็นผลประโยชน์ทางการเมืองที่ต่างฝ่าย ต่างพยายามหาความชอบธรรม สนับสนุนการเคลื่อนไหวให้เป็นไป ในแนวทางของตัวเองเช่นเดียวกับการยุบสภา  ตราบใดที่ยังไม่มีเรื่องส่งไปให้ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาว่าจะรับตีความปัญหา วาระดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี  ของ.อ.ประยุทธ์ หรือไม่



ขณะที่ ธนพร ศรียากูล นายกสมาคมรัฐศาสตร์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เชื่อว่า นอกจากจะไม่มีการยุบสภา ยังจะไม่มีเหตุการณ์ ใดๆ ตามที่หลายฝ่ายคาดการกันไว้ โดยพล.อ.ประยุทธ์นายกรัฐมนตรี จะใช้วิธีแก้ปัญหา แบบช็อตต่อช็อต ประคองตัวเช่นนี้ต่อไปจนกว่าจะหมดวาระ  เช่นเดียวกับตีความวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯ

 

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line:http://https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ