ข่าว

รอง ประธานรัฐสภา สาบาน ไม่ได้รับคำสั่งใคร ทำให้ "สภาล่ม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สภาล่ม" เป็นความต้องการของสมาชิก รัฐสภา พรเพชร สาบาน ไม่ได้รับคำสั่งจากใคร พักการประชุมไปเข้าห้องน้ำอย่างเดียว

ศาสตราจารย์ พรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ถึงการทำหน้าที่ประธานที่ประชุมรัฐสภา พิจารณา กฎหมายเลือกตั้งส.ส. หรือ ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) (ฉบับที่ …) พ.ศ. … เมื่อวานนี้ ว่าการสั่งปิดประชุมมีสาเหตุมาจากไม่สามารถลงมติ ในร่างกฎหมายดังกล่าวได้ ทำให้สภาล่ม เพราะ สมาชิกรัฐสภาแสดงตนในขั้นตอนตรวจสอบองค์ประชุม แต่ใช้สิทธิไม่แสดงตนเพื่อลงมติ ประธานฯ จะไปบอกให้เขาทำอย่างใดอย่างหนึ่งไม่ได้ เป็นดุลยพินิจของเขา 

 

รอง ประธานรัฐสภา สาบาน ไม่ได้รับคำสั่งใคร ทำให้ "สภาล่ม"

"การใช้สิทธิไม่แสดงตนเป็นองค์ประกอบการลงมติ ร่างกฎหมายเลือกตั้งส.ส.นั้น เท่ากับมีวัตถุประสงค์ต้องการให้ ร่างกฎหมายดังกล่าวตกไป"

 

ส่วนวันประชุมรัฐสภาที่เป็นไปได้เหลืออยู่แค่วันจันทร์ที่ 15 ส.ค. วันเดียว ซึ่งคณะกรรมการประสานงานสมาชิกวุฒิสภา หรือ วิปวุฒิสภา มองว่ามีร่างกฎหมายจำนวนมากที่ยังค้างอยู่ แล้วถ้าหากใช้ประชุมรัฐสภาจนล่มอีก งานต่าง ๆ อย่างร่างกฎหมายที่มีกรอบเวลาหรือรายงานที่รอความเห็นชอบของวุฒิสภาก็จะเสียหาย จึงจะกราบเรียนและปรึกษาประธานรัฐสภาช่วงบ่ายถึงเย็น จึงจะทราบความคืบหน้า

 

รองประธานรัฐสภาแถลงถึงการพักการประชุม 2 นาทีหลังการประชุมกว่า 4 ชั่วโมง เมื่อวานนี้ ซึ่งถูกหลายฝ่ายมองว่า เป็นสาเหตุทำให้สภาล่ม กฎหมายเลือกตั้งส.ส.แท้ง โดยขอสาบานต่อหน้าพระพุทธรูปบูชา และพระสยามเทวาธิราช ว่าไปห้องน้ำปัสสาวะเพียงอย่างเดียว และรีบกลับมาเพียงสองนาที  ไม่ได้พักการประชุมไปรับคำสั่งหรือโทรศัพท์ถึงคนนั้นคนนี้ ตามที่ถูกกล่าวหา

ศาสตราจารย์พิเศษ พรเพชร ยังบอกอีกว่า  ไม่ติดใจ คนที่กล่าวหาไม่ต้องมาขอโทษ แต่ท่านที่รู้ข้อเท็จจริง แล้วยังใส่ความ บิดเบือนว่ารับคำสั่งทำให้สภาล่ม ถือว่าทำไม่ถูกต้อง พระสยามเทวาธิราชบนแผ่นดินนี้ คงตอบสนองความทุกข์ยากของคนพูดไม่จริงบนผืนดินรัฐสภาแห่งนี้

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line: https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ