ข่าว

องค์ประชุมครบ แต่ สภาล่ม กฎหมายเลือกตั้งส.ส. แท้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำแท้ง กฎหมายเลือกตั้งส.ส. สำเร็จ องค์ประชุม ครบ แต่เสียงไม่พอที่จะลงมติ ประธานรัฐสภา สั่งปิดประชุม สภาล่ม สมใจ

ที่ประชุมรัฐสภา พิจารณาร่าง กฎหมายเลือกตั้งส.ส.  ได้เพียงมาตราเดียว พรรคเพื่อไทย ขอตรวจสอบองค์ประชุมเป็นครั้งที่ 2 ก่อนลงมติ ทำให้ต้องเสียเวลา ตรวจสอบองค์ประชุมด้วยวิธีการขานชื่อ
ใช้เวลาเกือบสองชั่วโมง สุดท้ายได้ไม่สามารถลงคะแนนได้ แม้องค์ประชุมครบ

การพิจารณาร่างกฎหมายเลือกตั้งส.ส. ของที่ประชุมรัฐสภา วันนี้ เป็นไปตามที่พรรคเพื่อไทย ได้แสดงเจตจำนงค์ ไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม ด้วยการไม่แสดงตน เมื่อมีการขานชื่อตรวจสอบองค์ประชุม ก่อนการลงมติ การพิจารณามาตรา24/1  เช่นเดียวกับสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ โดย สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมาธิการฯได้โพสต์เฟสบุ๊ค ก่อนการขานชื่อนับองค์ประชุมจะยุติว่า โอกาสสภาล่ม และพิจารณากฎหมายไม่แล้วเสร็จ เกิน80 เปอร์เซ็นต์  โดยระบุชื่อ ย่อ พรรคการเมืองที่ต้องการทำแท้งกฎหมายฉบับนี้ ประกอบไปด้วยสี่พรรค  2 เพื่อ 1พลัง 1เศรษฐกิจ  และพลังผู้สุงอายุ ซึ่งน่าจะหมายถึงสมาชิกวุฒิสภา ที่ต้องการให้สภาล่ม

 

องค์ประชุมครบ แต่ สภาล่ม กฎหมายเลือกตั้งส.ส. แท้ง

ประธานในที่ประชุม ต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ การขานชื่อลงมติของสมาชิกรัฐสภาประกอบด้วย ตัวแทนจากพรรคการเมือง และวุฒิสภา หลังจากขานชื่อเสร๋็จแล้วปรากฏความวุ่นวายขึ้นเล็กน้อย เมื่อสมาชิกรัฐสภา ที่มาตรวจสอบองค์ประชุมไม่ทัน ระหว่างการขานชื่อ มาแสดงตน เป็นองค์ประชุมเพิ่มเติมอีกเป็นจำนวนมาก ประกอบด้วย สมาชิกวุฒิสภา 7 คนและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 22 คน

ผลการนับองค์ประชุม ปรากฏว่า มีสมาชิกรัฐสภา ร่วมเป็นองค์ประชุม 403 คน เกินกึ่งหนึ่งของที่ประชุม

แต่เมื่อประธานในที่ขอลงมติ มาตรา 24/1 ที่กรรมาธิการฯ แก้ไขเพิ่มเติม ปรากฏว่าสมาชิกอยู่ในที่ประชุม ไม่พอ สำหรับการลงมติ พรเพชร วิชิตชล จึงสั่งปิดการประชุม

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่ 

Line: https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

 

logoline