ข่าว

"จุรินทร์" ไม่หวั่นศึกอภิปรายฯ เชื่อผ่านการเมือง 11สมัย เข้าใจระบบรัฐสภา

"จุรินทร์" ไม่กังวลศึกอภิปรายฯ ที่จะถึง เผยผ่านการเมือง 11สมัย เข้าใจระบบรัฐสภา ฝ่ายค้านต้องตรวจสอบ พร้อมทำหน้าที่ตอบคำตอบที่สงสัย

เมื่อวันที่ 14 ก.ค. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงการเตรียมตัวรับมือศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ถึงมีขึ้นในวันที่ 19-22 ก.ค.นี้ ว่า ขณะนี้ได้เตรียมตัวที่จะชี้แจงเหมือนทุกครั้ง ไม่คิดว่ามีปัญหาอะไรและจะตอบในสิ่งที่คิดว่าเป็นข้อสงสัยหรือต้องการคำตอบก็จะตอบเพราะถือโอกาสตอบให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบด้วยในประเด็นที่ฝ่ายค้านซักถาม รวมทั้งประเด็นที่คิดว่าประชาชนก็อยากทราบข้อมูล ข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร ซึ่งตนยินดีตอบ ไม่มีปัญหาอะไร

ส่วนจะเตรียมตอบเรื่องไหนเป็นพิเศษหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ได้เตรียมตามที่ฝ่ายค้านเขียนไว้ในญัตติ ส่วนจะใช้เวลาชี้แจงนานเท่าใดนั้น ก็จะเป็นไปตามที่วิปได้ประสานงานกันไว้ว่าฝ่ายค้านได้เวลาเท่าไหร่ รัฐบาลมีเวลาเท่าไหร่ 

 

หากถามว่าตนเองหนักใจหรือไม่ มองว่า เป็นกระบวนการปกติตนเป็นนักการเมืองในระบอบประชาธิปไตยเป็นผู้แทนราษฎร 11 สมัย  เพราะฉะนั้นเข้าใจกระบวนการของรัฐสภาดีอยู่แล้ว เป็นเรื่องปกติที่ฝ่ายค้านเขา ต้องตรวจสอบรัฐบาล ต้องยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ส่วนรัฐบาลก็มีหน้าที่ ต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุด แล้วทำอะไรไปก็เอาผลงานไปบอกกับประชาชน และชี้แจงสิ่งที่ฝ่ายค้านกล่าวหา ก็เป็นวิถีปกติของระบบรัฐสภา

สำหรับที่พรรคเศรษฐกิจไทยลาออกจากวิปรัฐบาลจะกระทบต่อผลการโหมดอภิปรายให้ไว้วางใจหรือไม่  เรื่องนี้เป็นภารกิจของพรรคแกนนำที่จะเป็นผู้ดำเนินการในเรื่องนั้นต่อไป 

 

ข่าวยอดนิยม