ข่าว

17ส.ส.ตั้งกลุ่ม“ไมตรีจิต”ลดขัดแย้งในสังคม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

17 ส.ส.ตั้งกลุ่ม“ไมตรีจิต”หวังลดความขัดแย้งในสังคม เริ่มสภาฯก่อน เหตุส.ส.คือตัวปัญหา ด้านส.ส.ปชป.ประกาศพร้อมเปิดให้ทุกส.ส.กินข้าวร่วมโต๊ะ

         (3พ.ย.) เวลา11.00 น.  ส.ส.จากทุกพรรคการเมือง 17 คน นำโดย นายทุนศักดิ์ เล็กอุทัย ส.ส. อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อไทย,นายบรรพต ต้นธีรวงศ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์,นายเจริญ คันธวงศ์   ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ และนายรณฤทธิชัย คานเขต ส.ส.ยโสธร พรรคเพื่อแผ่นดิน ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจัดตั้งกลุ่ม “ไมตรีจิต” เพื่อพูดคุยกันฉันท์มิตร

          โดยนายทนุศักดิ์ กล่าวว่า  ส.ส.จากทุกพรรคการเมืองได้พูดคุยกันฉันท์มิตรที่โรงแรมสยามซิตี้ ปทุมวันเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 2 พ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อที่จะแสวงหาแนวทางแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่เป็นวิกฤตทางการเมืองและสังคมไทยในขณะนี้ โดยมีมติร่วมกัน ที่จะจัดตั้งกลุ่ม “ไมตรีจิต” เพื่อเป็นสื่อนำในการขยายแนวความคิดการพูดคุยฉันท์มิตรให้เกิดขึ้นในสังคม โดยจะเริ่มสร้างบรรยากาศที่ดีในสภาผู้แทนราษฎรเป็นอันดับแรก เดิมที่คนไทยไม่ใช่คนมีนิสัยขัดแย้งกัน แต่ด้วยความซับซ้อนทำให้คนไทยไม่ให้อภัยกัน ตนจึงคิดว่าเมื่อส.ส.เป็นผู้แทนของประชาชน เราควรที่จะสร้างรคอยยิ้ม จิตใจที่ดีให้กับประชาชน ด้วยการเริ่มที่ตัวเรา ด้วยการคิดดี ทำดี และพูดดี   และขยายผลต่อไปเหมือนผีเสื้อ

          นายทนุศักดิ์ กล่าวต่อว่า ปัญหาที่ทางกลุ่มเห็นว่าเป็นความขัดแย้งในสังคม คือ 1. ปัญหาระดับนโยบายที่ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงประเด็น เป็นแก้ไขปัญที่ปลายเหตุไม่มีอำนาจที่แท้จริงในการแก้ไขปัญหา   เช่นการคงทหารจำนวนมากไว้ที่ภาคใต้ และมีการประกาศใช้การเมืองนำการทหาร 2 .ปัญหาระดับการปฏิบัติ เป็นปัญหาเชื่อมโยงจากนโยบายสู่การปฏิบัติ และมีการออกฎหมายที่สร้างปัญหาความแตกแยกในเนื้อหาของตัวกฎหมายเองและปัญหาความล่าช้าของระบบข้าราชการไทยในการตอบสนองนโยบาย 3. ปัญหาทัศนคติที่เกี่ยวโยงกับนักการเมือง ทั้งทัศนคติของสังคมที่มีต่อภาพความขัดแย้งของนักการเมืองในสภาผู้แทนราษฎร ทัศนคติของนักการเมืองที่มีความขัดแย้งกันเองจนเสียสัมพันธภาพระหว่างนักการเมืองด้วยกันเอง และ 4 .ปัญหาเรื่องความจริง ทั้งในแง่ความจริงในตัวมันเอง ปัญหาการสื่อสารเพื่อสร้างความเข้าใจจากกลุ่มการเมืองสู่ประชาชนและปัญหาการนำเสนอข่าวสารของสื่อมวลชน

 ผู้สื่อข่าวถามว่า มีแนวคิดที่จะดึงส.ส.ที่มีหัวรุนแรงมาเข้าร่วมกลุ่มไมตรีจิตหรือไม่ นายรณฤทธิชัย กล่าวว่า  ระยะเวลา 4 - 5 ปีที่ผ่านมาเกิดปัญหาความขัดแย้งแบ่งพรรคแบ่งพวกในสังคม เราจึงคิดกันว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากผู้แทนของประชาชนเอง ถ้าเรามีไมตรีจิตต่อกัน เริ่มจากส.ส.ทั้ง 17 คนก่อน เพราะเราเป็นตัวแทนของประชาชน แต่ในอนาคตเราคงจะมีโอกาสเชิญส.ส.ที่มีความคิดเห็นที่เป็นตัวของตัวเอง หรือที่เรียกว่ามีแนวคิดรุนแรงเข้ามาร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นได้ ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นผลดี

          นายบรรพต กล่าวว่า กลุ่มเราเป็นกลุ่มเน้นสันติวิธี เชื่อว่าการพูดคุยจะบรรเทาปัญหาความขัดแย้งได้ ต่อไปนี้เราจะมีการพบปะสังสรรค์แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันแบบสม่ำเสมอ โดยจะเริ่มจากส.ส.ด้วยกันก่อน โดยพบปะแลกเปลี่ยนกันในชั้นกรรมาธิการฯต่างๆและจะขยายกลุ่มของเราออกไปเรื่อยๆ

            ด้านนายเจริญ กล่าวต่อว่า การนั่งทานข้าวของพรรคประชาธิปัตย์จะนั่งกันเป็นกลุ่มๆไม่เปิดโอกาสให้ส.ส.กลุ่มอื่นเข้ามาพูดคุย หลังจากนี้จะเปิดทางให้ส.ส.พรรคอื่นเข้ามากินข้าวโต๊ะเดียวกัน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ