ข่าว

อนุพงษ์เครียดโดนมาร์ค-พธม.บีบลุยแดง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“อนุพงษ์”ถก 5 เสือ ทบ. พร้อมเรียก ผบ.หน่วย หารือเครียด คาด “มาร์ค”เร่งให้ปิดเกม “เสื้อแดง”ภายในสัปดาห์นี้ หลัง “พธม.” ผสมโรงขอจัดการเสื้อแดงเอง ก่อนเลื่อนประชุมหน่วยขึ้นตรงทบ. เป็น 23 เม.ย. หน่วยข่าวจับตา 2 กลุ่มเชื่อมโยงเหตุปะทะ 10 เม.ย. กลุ่มแรก ทหารนอ

 หลังยุทธการจับแกนนำ นปช.ล้มเหลว ที่โรงแรมเอสซี ปาร์ค ก่อนมีการมอบอำนาจให้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นผู้ควบคุมการใช้กำลัง ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ก็เริ่มออกมาตรการเชิงรุกในการใช้กำลังทหารทันที

เลื่อนประชุมผบ.นขต.ทบ.เป็น 23 เม.ย.

 (19เม.ย.) แหล่งข่าวระดับสูง ทบ. เผยว่า กรณีที่ พล.อ.อนุพงษ์ เรียกผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก ระดับนายพลขึ้นไป เข้าร่วมประชุม ผบ.นขต.ทบ.วาระพิเศษในวันจันทร์ที่ 19 เมษายน เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจถึงการปฏิบัติหน้าที่ของกำลังพลกองทัพบกในวันที่ 10 เมษายน

 “ผบ.ทบ.ในฐานะหัวหน้าผู้รับผิดชอบ และผู้กำกับดูแลการใช้กำลังของ ศอฉ. จะใช้โอกาสนี้ทำความเข้าใจกับ ผบ.หน่วยระดับนายพลขึ้นไปถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดย พล.อ.อนุพงษ์ต้องการชี้แจงกระแสข่าวที่เกิดขึ้นทั้งหมด รวมถึงข่าวความขัดแย้งกับฝ่ายรัฐบาล และเรื่องที่มีการพยายามสร้างข่าวเพื่อให้กองทัพเกิดการแตกแยกกันเอง รวมถึงกระแสข่าวที่ทหารจะทำการปฏิวัติด้วย" แหล่งข่าวคนเดิมกล่าว

 แหล่งข่าวเผยว่า พล.อ.อนุพงษ์ได้แจ้งไปยังนายทหารระดับ 5 เสือ ทบ. ได้แก่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รองผบ.ทบ. พล.อ.ธีระวัฒน์ บุณยะประดับ ผช.ผบ.ทบ. พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ผช.ผบ.ทบ. พล.อ.พิรุณ แผ้วพลสง เสธ.ทบ. รวมทั้งแม่ทัพภาคที่ 1-4 ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศ (ผบ.นปอ.) ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ (ผบ.นสศ.) ก่อนจะมีวิทยุด่วนไปยัง ผบ.หน่วย ระดับนายพลขึ้นไปให้เปลี่ยนแปลงเวลาการประชุม ผบ.นขต.ทบ. จากวันที่ 19 เมษายน ไปเป็นวันศุกร์ที่ 23 เมษายน นี้

 "สาเหตุของการเลื่อนประชุมออกไป เพราะเกรงว่าอาจถูกแกนนำคนเสื้อแดงจับไปเป็นประเด็นว่า พล.อ.อนุพงษ์อาจนำกำลังเข้าสลายกลุ่มผู้ชุมนุมหรือเตรียมปฏิวัติ จึงขอเลื่อนการประชุมไปก่อน รวมทั้งจะขอดูท่าทีของแกนนำคนเสื้อแดงที่ประกาศเคลื่อนขบวนใหญ่ไปตั้งเวทีที่ลม ซึ่งพล.อ.อนุพงษ์เห็นว่าจะทำความเดือดร้อนให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจ และประชาชนบริเวณดังกล่าวซึ่งเป็นพื้นที่ย่านเศรษฐกิจของประเทศจะเสียหาย รวมทั้งเกรงว่า หากประชุมในวันดังกล่าว คนเสื้อแดงอาจเดินทางมาปิดล้อมกองทัพบกด้วย" แหล่งข่าวกล่าว

ทหารนอกแถว+นักการเมืองสุมไฟ 10 เม.ย.

 แหล่งข่าวคนเดิมเผยด้วยว่า ขณะนี้หน่วยข่าวได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่ากลุ่มก่อการร้ายที่เป็นกองกำลังติดอาวุธ เมื่อวันที่10 เมษายน มีอยู่ 2 กลุ่ม กลุ่มแรก คือ กลุ่มทหารนอกแถวที่มีปัญหากับผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพ ซึ่งมีอยู่ประมาณ 20-30 น. ที่เป็นตัวหลักในการปฏิบัติการ และมีแนวร่วมในการก่อเหตุอีกประมาณ 10-20 คนเป็นอย่างต่ำ กลุ่มที่สอง คือ กลุ่มการเมืองที่มีการลงขันเพื่อสร้างสถานการณ์ให้เกิดความวุ่นวาย ซึ่งกลุ่มการเมืองนี้จะมีความเชี่ยวชาญ และมีบทบาทสำคัญทั้งทางด้านการทหาร และการเมือง

 แหล่งข่าวเผยอีกว่า เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 18 เมษายน ที่ ร.11 รอ. พล.อ.อนุพงษ์ได้เรียก ผบ.หน่วย ที่รับผิดชอบปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ตามประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เข้าร่วมประชุมรับนโยบาย โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รองผบ.ทบ. พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ผช.ผบ.ทบ. พล.อ.พิรุณ แผ้วพลสง เสธ.ทบ. พล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 พล.ท.ดาวพงษ์ รัตนสุวรรณ รองเสธ.ทบ. พล.ท.โปฎก บุนนาค ผบ.นสศ. พล.ท.ยุทธศิลป์ โดยชื่นงาม ผบ.นปอ. พล.ต.อุกฤษฎ์ ณรงค์วิทย์ ผบ.มทบ.11 พล.ต.กัมปนาท รุดดิษฐ์ ผบ.พล.1 รอ. พล.ต.สุรศักดิ์ บุญสิริ ผบ.พล.ม.2 รอ. พล.ต.อำพล ชูประทุม ผบ.พล.ปตอ. พล.ต.อุทิศ สุนทร ผบ.พล.ร.9 พ.อ. พ.อ.เทพพงศ์ ทิพยจันทร์ รองผบ.พล.ร.2 รอ. ปฏิบัติหน้าที่แทน พล.ต.วลิต โรจนภักดี ผบ.พล.ร.2 รอ.ที่บาดเจ็บจากการปะทะเมื่อวันที่ 10 เมษายน เข้าร่วมประชุม

"ป๊อก"เครียดมาร์ค-พธม.บีบเคลียร์แดง

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมครั้งนี้มีการหารือหลังจากเป็นที่คาดการณ์กันว่า พล.อ.อนุพงษ์ที่ได้รับมอบหมายจากนายอภิสิทธิ์ ให้ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าผู้รับผิดชอบการกำกับดูแลการใช้กำลังของ  ศอฉ. แบบที่เจ้าตัวไม่เต็มใจ โดย พล.อ.อนุพงษ์เปรยกับผู้ใกล้ชิดว่า เหมือนเป็นการมัดมือชก และคงโดนกดดันให้รีบปิดเกม กับกลุ่มคนเสื้อแดงในภายในอาทิตย์นี้ ขณะที่กลุ่มพันธมิตรก็เรียกร้องให้จัดการกับกลุ่มคนเสื้อแดงภายใน 7 วัน มิเช่นนั้นจะออกมาเคลื่อนไหวปกป้องประเทศชาติ ซึ่งอาจเกิดการปะทะกับกลุ่มคนเสื้อแดง ดังนั้น กองทัพจะต้องเร่งจัดการปัญหาการชุมนุม โดยเฉพาะจับกุมแกนนำคนเสื้อแดง และยึดพื้นที่แยกราชประสงค์ให้ได้ภายในอาทิตย์นี้ทำให้ พล.อ.อนุพงษ์เกิดความเครียดอย่างหนักที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้รับผิดชอบการใช้กำลัง เนื่องจากเจ้าตัวต้องการเกษียณในปลายปีนี้อย่างสงบ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ