ข่าว

เสื้อแดงยอมถอยจาก'ไทยคม-ปทุมธานี'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลุ่มเสื้อแดงยอมถอยจากสถานีไทยคมปทุมธานี หลังบุกปกป้องไทยคม เหตุ“สุเทพ”ปูดปิด“พีเพิล ชาแนล”

เมื่อเวลา 23.30 น.วันที่ 7 เมษายน กลุ่มเสื้อแดงกว่า 1000 คน ที่ได้เดินทางไปรวมตัวที่สถานีถ่ายทอดสัญญาณ ไทยคม ม.1 ต.บ่อเงิน อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี แต่ได้มาพบกลับเจ้าหน้าที่ฝ่านทหารที่ตั้งแถวปิดเส้นทาง ตั้งแต่ปากทางถนนสายปทุมธานี-วัดเจดีย์หอย ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กลุ่มคนเสื้อแดงเป็นอย่างมาก โดยมี พ.ต.อ.ชัยโรจน์ ชัยยะ  สังกัดกองปราบปรามที่แต่งเครื่องแบบเต็มยศ ได้ลงมาเจรจากับฝ่ายทหารให้เปิดทาง แต่การเจรจาไม่เป็นผล และ พ.ต.อ.ชัยโรจน์ เกิดความไม่พอใจที่ถูกฝ่ายทหารถ่ายรูป จนเกิดการโต้เถียงกันแต่เหตุการณ์ก็เป็นไปด้วยดีไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้น

ต่อมาเวลา 00.30 น.วันที่ 8 เมษายน หลังกลุ่มเสื้อแดงนับพันคนปักหลักประจันหน้ากับกองกำลังทหาร ที่ปิดเส้นทางเข้าออกบริเวณถนนสายปทุมธานี- วัดเจดีย์หอย เพื่อป้องกันสถานีถ่ายทอดภาคพื้นดินไทยคม โดยทางกลุ่มเสื้อแดงพยายามเจรจาให้ฝ่ายทหารเปิดทาง แต่ไม่เป็นผลสำเร็จ จนเกิดการผลัดดันกันขึ้นและทางกลุ่มเสื้อแดงได้ใช้ขวดน้ำขว้างปาใส่กลุ่มทหาร แต่เหตุการณ์ก็ยังอยู่ในความสงบเพราะฝ่ายทหารไม่ตอบโต้

จนกระทั้งเวลา 01.00 น. นายชูชาติ หาญสวัสดิ์ สส.เขต 1 ปทุมธานี ได้เดินทางมาเจรจากับทางฝ่ายทหาร เพื่อให้เปิดทาง โดยพยายามไล่ให้ทหารเปิดเส้นทางการจราจรโดยอ้างว่าประชาชนได้รับความเดือดร้อน จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหารได้ยอมเปิดเส้นทางให้ แต่กลุ่มคนเสื้อแดง กลับแจ้งว่า จะย้ายกลุ่มผู้ชุมนุมทั้งหมดเดินทางไปสบทบกลับกลุ่มเสื้อแดงที่สถานีไทยคมแคลาย จ.นนทบุรี จากนั้นกลุ่มเสื้อแดงทั้งหมดได้สลายตัวไปอย่างสงบในเวลาต่อ

เมื่อเวลา 13 00 น. วันที่ 7 เม.ย. ภายหลังที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี มอบหมายให้กระทรวง เทคโนโลยีสาระสนเทศและการสื่อสาร ไปแจ้งให้บริษัทไทยคม จำกัดมหาชน ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเชื่อต่อสัญญาณผ่านดาวเทียมแก่สถานีประชาชน (พีเพิล ชาแนล) ระงับการแพร่สัญญาณภาพแลเสียง ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงที่ไปชุมนุมหน้าบริเวณรัฐสภา นำโดยนายสุพร อัตถาวงศ์ นายพายัพ ปั้นเกตุ นายเจ๋ง ดอกจิก ได้จัดกำลังส่วนหนนึ่งมาชุมุนมที่หน้าสถานีไทยคน ที่ตั้งอยู่ถนนรัตนาธิเบศร์ อำเภอเมืองจังหวัดนนทบุรี โดยมีการปิดช่องทางจราจรคู่ขนาน ทำให้การจราจรติดคัดไปจนถึงแยกพงษ์เพชร

 นายสุพร และนายพายัพได้เข้าไปพบนายเอกชัย ภัคดุรงค์ ผอ.ฝ่ายวิศวกรรม และนายธนพัฒน์ ณ เชียงใหม่ ผอ.ฝ่ายโลจิสติกส์และธุรการ พร้อมด้วยพล.ต.ต.ศุภกิจ ศรีจันทรานนท์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจ.นนทบุรี พล.ต.ต.ปิยะ ศรตระกูล รองผู่บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 และพ.ต.อ.สมศักดิ์ชัย อมรส่งเจริญ ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี เพื่อเจรจาและทวงถามคำตอบ

 ต่อมาเวลา 14.45 น.นายสุภรณ์  ได้นำหนังสือยื่นต่อนายเมฆินทร์ เพ็ชรพลาย รองกรรมการผู้อำนวยการสถานีไทยคม เรื่องขอให้คุ้มครองสิทธิเสรีภาพ และอย่าจำยอมต่อการกระทำที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญและกฎหมาย พร้อมกล่าวว่า  กลุ่มเสื้อแดงต้องการคำตอบว่าวันนี้จะปิดสถานีพีเพิล ชาแนล หรือไม่ ถ้าไม่มีคำตอบกลุ่มคนเสื้อแดงจะปักหลักชุมนุมหน้าสถานีจนกว่าจะได้รับคำตอบ .ในขณะที่นายพายัพ ได้สอบถามว่า ทางสถานีได้รับคำสั่งหรือยังและจะมีการดำเนินการอย่างไร

 นายเมฆินทร์ กล่าวว่า เบื้องต้นได้มีการขอความร่วมมือจากรัฐบาลว่า ช่องพีเพิล ชาแนล ดำเนินการขัดต่อพ.ร.บ.ความมั่นคง ซึ่งในขณะนี้สถานียังไม่ได้รับเอกสารอย่างเป็นทางการจากรัฐบาล ทราบแต่ข่าวสารว่ามีมติครม.ดังกล่าวดังนั้นจะขอดูเอกสารที่ทางรัฐบาลแจ้งมาก่อน ส่วนการดำเนินการอย่างไรนั้นจะต้องมีการประสานงานกับหลายฝ่าย ส่วนข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุมทางสถานีก็เข้าใจ

 อย่างไรก็ตามก็ต้องดูรายละเอียดของกฎหมาย การที่จะปิดหรือไม่จะทำทันทีเลยไม่ได้ ต้องใช้เวลาเพราะจะต้องประสานงานจากหลายหน่วยงาน เพราะการออกอากาศของสถานีพีเพิลชาแนล เป็นการออกอากาศนอกประเทศไทย เป็นการใช้สถานีอัพลิ้งค์จากนอกประเทศ และใช้ช่องสถานีดาวเทียมไทยคม เป็นสถานีเชื่อมสัญญาณ ดังนั้นเราไม่สามารถปิดสัญญาณโดยตรงได้ จึงจำเป็นต้องมีการประสานงานกับผู้เช่าเหมาสัญญาณจากสถานีก่อนที่จะพิจารณาว่าจะปิดหรือไม่ ทั้งนี้จะต้องใช้เวลาในการประสานงานนาน 2 สัปดาห์

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่กลุ่มผู้ชุมนุมไม่ได้รับคำตอบว่าจะปิดสถานีหรือไม่ ทางแกนนำได้ประกาศที่จะปักหลักชุมนุมที่สถานีไทยคม ซึ่งได้มอบหมายให้นายเจ๋ง ดอกจิก เป็นแกนนำในการปักหลัก ขณะที่นายสุภรณ์ และนายพายัพ ได้ออกจากสถานีไทยคมทันที ส่วนผู้ชุมนุมที่อยู่บริเวณด้านนอกได้ทยอยเดินเข้ามาพักภายในบริเวณรอบ ๆ สถานีไทยคม เพื่อหลบร้อนอยู่ตามร่มไม้ และสนามหญ้า ทั้งนี้ยังมีการนำน้ำและอาหารมาส่งให้ผู้ชุมนุมอยู่ตลอดเวลา

เสื้อแดง300คนบุกดูสถานีบริการภาคพื้นดินไทยคม

 เมื่อเวลา 15.30 น. ที่สถานีบริการภาคพื้นดินไทยคม พ.ต.อ.วิสูตร ฉัตรชัยเดช รอง ผบก.และ พ.ต.อ.ธวัชชัย ยิ่งเจริญสุข รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี ได้รับคำสั่งให้นำตำรวจชุดควบคุมฝูงชนจำนวนหนึ่งกองร้อย เข้าไปดูแลที่สถานีไทยคม ซึ่งตั้งอยู่ถนนสายลาดหลุมแก้ว-วัดเจดีย์หอย ม.4 ต.บ่อเงิน อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี

 ซึ่งเป็นสถานีส่งสัณณาญออกอากาศภาคพื้นดินไทยคม ซึ่งรวมถึงสถานีส่งสัญญาณของพีเพิลแชนแนล ด้วย จึงทำให้กลุ่มคนเสื้อแดงได้นำรถมากว่า 40 คัน ประมาณ 300 คน ได้มาที่สถานีบริการภาคพื้นดินไทยคม เพราะกลัวว่าอาจจะถูกผู้ไม่หวังดีเข้ามาสร้างสถานการณ์ เพราะมีการข่มขู่จากภาครัฐว่า จะมีการปิดสถานี และหากว่าสถานีพีเพิลแชนแนลจอดำก็จะมีการทำลายทันที

 จึงได้มีการเดินทางมาตรวจสอบแต่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนได้วางกำลังป้องกันไว้ก่อนแล้ว หลังจากนั้นได้มีแกนนำกล่าวปราศรัยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ไทยคม อยู่พักหนึ่งแล้วเดินทางต่อไปสมทบกันที่ถนนผ่านฟ้าลีลาศต่อไป

แดงถึงสถานีถ่ายทอดสัญญาณลาดหลุมแก้ว

 เมื่อเวลา 23.30 น. วันที่ 7 เม.ย.2553 ได้มีกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดง กว่า 1,000 คน ได้เดินทางมาที่สถานีถ่ายทอดสัญญาณไทยคม อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี เมื่อมาถึงปากทางเข้าถนนปทุมธานี วัดเจดีย์หอย ทางเจ้าหน้าที่ทหารได้ทำการปิดกั้นทางเข้าออกทุกเส้นทาง โดยมี พ.ต.อ.ชัยโรจน์ ชัยชนะ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง เป็นผู้นำกลุ่มผู้ชุมนุมมาที่บริเวรดังกล่าว พร้อมกับได้เข้าเจรจากับเจ้าหน้าที่ทหาร โดย พ.ต.อ.ชัยโรจน์ แสดงอาการไม่พอใจเจ้าหน้าที่ทหาร โดยอ้างว่า เจ้าหน้าที่ทหารได้เข้ามาถ่ายรูป จึงทำให้เกิดความไม่พอใจ

 อย่างไรก็ตาม การเจรจากับเจ้าหน้าที่ทหารของแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง จนถึงขณะนี้ยังไม่เป็นผลแต่อย่างใด โดยเจ้าหน้าที่ทหาร ไม่ยอมที่จะเปิดถนน ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ทหารได้กล่าวผ่านเครื่องขยายเสียง โดยมีการขอร้องให้พี่น้องประชาชนกลุ่มเสื้อแดงที่เดินทางมา ให้ชุมนุมอย่างสงบ และใจเย็นๆ โดยกล่าวตอบโต้ผ่านเครื่องขยายเสียงกันทั้งสองฝ่าย

ปธ.สภาฯแจ้ง ส.ส.งดประชุมสภาพรุ่งนี้

 นายพิฑูร  พุ่มหิรัญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ล่าสุดในช่วงบ่ายวันนี้(7เม.ย.)นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้มีคำสั่งให้ส่งข้อความสั้นไปยังสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทุกคนโดยแจ้งว่างดประชุมสภาผู้แทนฯในวันที่ 8 เมษายนนี้ เนื่องจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นมีการบุกคุกคามรัฐสภาปิดล้อม จึงกลัวว่าสมาชิกจะไม่ปลอดภัย ทั้งนี้จะได้ออกหนังสือแจ้งงดประชุมสภาเป็นทางการส่งให้สมาชิกรับทราบต่อไป

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ