ข่าว

เสื้อแดงป่วนพระราชทานเพลิงศพคนสนิทป๋าเปรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เสื้อแดงโคราชป่วนงานพระราชทานเพลิงศพนายทหารคนสนิทป๋าเปรม เปิดเพลงปลุกใจของ นปช.ลั่นขณะมีพิธี ตร.ต้องรีบไปดึงกุญแจรถปิดเครื่องขยายเสียงจนหวิดปะทะ แขกเซ็งเดินทางเข้าไม่ถึงบริเวณงาน แต่ที่สุดพิธีผ่านพ้นไปได้ เสื้อแดงแยกย้ายกลับ เครือข่ายหยุดทำร้ายประเทศแถลงห

สถานการณ์กลุ่มนปช.ลูกหลายย่าโมหรือกลุ่มคนเสื้อแดงโคราช นัดรวมตัว สำแดงพลังขับไล่พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ที่จะเดินทางมาเป็นประธานพิธีพระราชทานเพลิงศพ พ.อ บริบูรณ์  ไทยสมัคร อายุ 72 ปี อดีตข้าราชการบำนาญ ซึ่งเป็นนายทหารคนสนิท พล.อ เปรม  ติณสูลานนท์ ที่วัดสุทธจินดาวรวิหาร ฯ ในเวลา 16.00 น. วันที่ 8 มี.ค.53

  บรรยากาศกลุ่มผู้ชุมนุมได้นัดรวมตัวบริเวณทางแยก สนง.อบจ.นครราชสีมา ห่างจากสถานที่จัดงานศพ ประมาณ 50 เมตร  จนท.ตำรวจ จึงต้องนำแผ่นคอนกรีต หรือ แบริเออร์ มาตั้งขวางไว้ พร้อมระดมกำลังมายืนแถวเป็นโล่มนุษย์ ก่อนจะถึงกำหนดพิธีในเวลา 15.30 น. พ.ต.อ วนัฐ  อรรถกวิน รอง ผบก.ภ.จ.นครราชสีมา หน.ชุดควบคุมความมั่นคง และกิจการพิเศษ ได้เชิญ นายฉลอง  แสงราษฎร์เมฆินทร์ หรือ น้อยแสง แกนนำ นปช.หนองน้ำใส อ.สีคิ้ว ผู้ประสานงานกลุ่มคนเสื้อแดงโคราช ไปเจรจาพูดคุย เพื่อขอร้อง ไม่ให้ใช้เครื่องขยายเสียง และห้ามออกไปแนวกั้น เกรงจะมีมือที่สามมาสร้างสถานการณ์  

 ระหว่างนั้นมีกระแสข่าวว่า กลุ่มคนเสื้อเหลือง พันธมิตรโคราช กำลังจะเดินทางมาให้กำลังใจประธานองคมนตรี และ จนท.ตำรวจ ยังได้นำรถหกล้อตราโล่ ที่เป็นรถขนผู้ต้องหาไปศาล ฯ และ รถบรรทุกอุปกรณ์การสลายการจราจล ซึ่งเป็นโล่ กระบอง ฯ อยู่ด้านหลังจำนวนมาก กลุ่มผู้ชุมนุม ที่มีจำนวนนับร้อยคน แสดงอารมณ์ไม่พอใจ ท้าทายต้องการเผชิญหน้า ส่งเสียงด่าทอเป็นระยะๆ จนท.จึงต้องรีบนำรถทั้งสองชนิด แล่นออกไปด้านนอก และชี้แจงกรณีม็อบสีเหลือง นั้นไม่เป็นความจริง ทำให้สถานการณ์ที่ตึงเครียดเริ่มดีขึ้น กลุ่มผู้ชุมนุมจะปฏิบัติตาม แต่จะขอเพียงการแสดงออกทางกิจกรรมทางการเมืองเท่านั้น ซึ่งจะไม่ส่งเสียงรบกวนในขณะมีการทำพิธี ฯ เป็นการให้เกียรติกับศพผู้เสียชีวิต และผู้มาร่วมงานบางคนเท่านั้น เมื่อเสร็จพิธีก็จะแยกย้ายเดินทางกลับบ้าน
 
 ต่อมาเมื่อเวลา 16.00 น.ระหว่างที่พลเอกเปรมพร้อมด้วย พล.ท.วีร์วลิต  จรสัมฤทธิ์ แม่ทัพภาคที่ 2 และ พล.ต.ท.เดชาวัต  รามสมภพ ผบช.ภ.3 เดินทางมาถึงสถานที่จัดพิธีพระราชทานเพลิงศพ ซึ่งมีแขกที่เจ้าภาพเชิญเข้าร่วมงาน ฯ ประมาณ 100 คน เนื่องจากส่วนใหญ่ไม่สามารถเข้ามาในบริเวณจัดงานได้ เพราะมีการตั้งด่านสกัดทุกเส้นทาง ในขณะพิธีกำลังดำเนินการอยู่ แกนนำ นปช. ได้แอบขึ้นไปเปิดเพลงปลุกใจ ซึ่งเป็นเนื้อหาของ นปช. ผ่านเครื่องขยายเสียงดังลั่น พ.ต.อ.วนัฐ ต้องรีบวิ่งไประงับเหตุ และดึงกุญแจรถ พร้อมปิดเครื่องขยายเสียงทันที จนเกือบมีเหตุเผชิญหน้าระหว่าง จนท. กับกลุ่มผู้ชุมนุม จนในที่สุดพิธีเสร็จสิ้น ต่างฝ่ายต่างแยกย้ายกันกลับ โดยไม่มีเหตุการณ์ใดๆ เกิดขึ้น

เครือข่ายหยุดทำร้ายประเทศนัดแถลงข่าวหยุดใช้ความรุนแรงโครงการหนึ่งเสียงไม่เอาความรุนแรงวันพุธที่ 10 มีนาคม 2553 เวลา 12.00 น. ชั้น 2 ห้องประชุม 1สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย (ถนนสามเสน)  โดยมีององค์กรเครือข่ายร่วมประกอบด้วยองค์กรภาคธุรกิจ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย, หอการค้าไทย, สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย องค์กรสื่อ สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ, สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย, สมาพันธ์นักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ไทย, สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย, สภาผู้ประกอบวิชาชีพวิทยุและโทรทัศน์ไทย, สถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทย, สมาคมเคเบิลทีวีแห่งประเทศไทย

องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สมาคม อบต. แห่งประเทศไทย, สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย ภาคประชาสังคม เครือข่ายนักวิชาการไม่เอาความรุนแรง, คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน, สำนักงานสภาพัฒนาการเมือง สถาบันการเรียนรู้และพัฒนาประชาสังคม, กลุ่มประชาชนผู้ไม่เอาสงครามกลางเมือง, คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35, สมาคมผู้ดูแลเว็บไทย, ชมรมแพทย์ผู้ประกอบวิชาชีพแพทย์เพื่อประชาชน, เครือข่ายประชาธิปไตยเห็นต่างกันได้แต่อย่าใช้ความรุนแรง, สถาบันพระปกเกล้า, สำนักสันติวิธีและธรรมาภิบาล สถาบันพระปกเกล้า, เครือข่ายผู้หญิงเพื่อความก้าวหน้าและสันติภาพ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ