ข่าว

รวมพลังหมอพรรคเพื่อไทย ออกโรงแถลงขอความเป็นธรรม จัดสรร "ไฟเซอร์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอเพื่อไทยไม่ทน ออกโรงอ้างสู้เพื่อด่านหน้า สะท้อนงานหนักไม่ว่า แต่ขอความเป็นธรรม จี้เปิดรายชื่อคนรับวัคซีน "ไฟเซอร์" ต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ แนะประชาชนส่งข้อมูลมาที่เฟซบุ๊คกลุ่ม we care อาสาเพื่อไทย

วันที่ 16 สิงหาคม 2564  นพ.กิตติศักดิ์ คณาสวัสดิ์ ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย และ นพ.ทศพร เสรีรักษ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ร่วมกันแถลงข่าวการบริหารจัดการสถานการณ์โควิด-19 และการจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ โดย นพ.กิตติศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้วิกฤตการระบาดของโรคโควิด-19 บุคลากรทางการแพทย์และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคนเต็มใจทำงานหนักด้วยวิชาชีพ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ศรีสุวรรณ ร้อง ป.ป.ช.สอบ รพ.ภูมิพลจับพิรุธวัคซีน "ไฟเซอร์" เข็ม 3

เร่งสอบ ฉีด"ไฟเซอร์" Back office ก่อนด่านหน้า

รพ.ภูมิพล ฉีด "ไฟเซอร์" 600 โดสวันนี้ เจ้ากรมแพทย์ ทอ. ย้ำไม่มีวัคซีน วีไอพี.

 

“แต่ขอความยุติธรรมในการจัดสรรอุปกรณ์ และทรัพยากรในการรักษาผู้ป่วยและการป้องกันตนเองจากโรคระบาด เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับคนทำงานด้วย ” นพ.กิตติศักดิ์ กล่าว

 

นพ.กิตติศักดิ์ กล่าวย้ำว่าหลักการทำงานช่วงวิกฤตต้องมีความโปร่งใสและอธิบายได้ เช่นเดียวกับการจัดซื้อชุดตรวจโควิด-19 Antigen test kit (ATK) คือหัวใจของการควบคุมโรค ศบค.ควรดูแลการจัดซื้อให้ได้ชุดตรวจที่มีคุณภาพในราคาที่เหมาะสม หากตรวจได้มาก ตรวจได้เร็ว จะช่วยควบคุมสถานการณ์การระบาดของโรคได้

>>>>>>

“ แต่ในขณะนี้สถานการณ์ในพื้นที่ส่วนกลางระบาดหนัก ทำให้ประชาชนที่มีภูมิลำเนาในต่างจังหวัดที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร ต้องหนีตายกลับบ้าน ทำให้เชื้อกระจายโดยไม่ตั้งใจ ดังนั้น เพื่อเป็นการแบ่งเบาการรักษาจากส่วนกลางไปสู่พื้นที่ต่างจังหวัด ศบค.ควรมีระบบการส่งตัวผู้ป่วยด้วยวิธีการทางสาธารณะสุขอย่างถูกต้อง จะทำให้อัตราการแพร่เชื้อลดลงได้”นพ.กิตติศักดิ์ กล่าว

 

ด้าน นพ. ทศพร กล่าวว่า หลังจากได้รับแจ้งกรณีการจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ของโรงพยาบาลภูมิพล พบบัญชีรายชื่อมีพิรุธ รายชื่อบุคลากรทางการแพทย์หล่นหายไปจากระบบ ซึ่งถือเป็นปัญหาส่วนที่โผล่พ้นน้ำให้เห็นเท่านั้น ยังมีส่วนแอบซ่อนอยู่อีกมาก จึงขอเรียกร้องทุกหน่วยงานในโรงพยาบาลเชิญตัวแทนทุกกลุ่มงานแต่ละส่วนที่ทำงานร่วมกันมาจัดลำดับการได้รับวัคซีนไฟเซอร์อย่างเท่าเทียมและเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย

 

เมื่อสรุปรายชื่อแล้วต้องติดประกาศผู้ได้รับวัคซีนไฟเซอร์อย่างชัดเจน เพื่อให้เกิดความโปร่งใส ตรงจสอบได้ โดยสิ่งที่ต้องตามต่อจากนี้คือ ความโปร่งใสของบุคคลในบัญชีรายชื่อที่ฉีดไปแล้วว่าเป็นไปตามนั้นหรือไม่

 

"ในหลักการทุกคนในโรงพยาบาลควรได้รับวัคซีน ไม่เว้นแม้แต่พนักงานซักล้าง พนักงานทำความสะอาด หรือบุคคลที่ออกช่วยเหลือผู้ติดเชื้อ แต่หากมีข้อจำกัด ก็ต้องมาตกลงร่วมกันอย่างเปิดเผย รับรู้กันทุกคน

หากพบข้อมูลความไม่ชอบมาพากล หรือไม่ได้รับความเป็นธรรมเรื่องการรับวัคซีน ขอให้ส่งข้อมูลมาที่เฟซบุ๊คกลุ่ม we care อาสาเพื่อไทย เพื่อดำเนินการช่วยติดตามตรวจสอบต่อไป จะไม่มีใครคนหนึ่งปลอดภัยได้ โดยคนที่เหลือไม่ได้ฉีดวัคซีน” นพ.ทศพร กล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ