ข่าว

ต่างขั้วต่างแนวทางยากฟังกัน สุดท้ายเหยื่อ คือ"ประชาชน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชัดเจนผ่านการขอร้องของ"ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ" ให้ กลุ่มเยาวชนย่านแยกดินแดงยุติชุมนุมแต่เหตุใดกลุ่มเหล่านี้กลับไม่รับฟัง

กิจกรรมชุมนุมทางการเมือง คาร์ม็อบ หรือ ม็อบ 15 สิงหา ภายใต้การปลุกระดมของ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) และ สมบัติ บุญงามอนงค์  หรือ บก.ลายจุด จบลงตามที่พวกเขาประกาศไว้ก่อนหน้านี้

ด้วยการให้ผู้ชุมนุมมาร่วมแสดงออกทางสัญลักษณ์ด้วยการบีบแตรขับไล่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่บริเวณแยกราชประสงค์ 

กระนั้น แทนที่เหตุการณ์จะสงบแยกย้ายกลับบ้าน ปรากฎอีกฟากหนึ่ง บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง เกิดเหตุการณ์ปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจขึ้นอีกครั้ง

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดการปะทะ เพราะบริเวณพื้นที่แห่งนี้ มีการปะทะกันมานับตั้งแต่การชุมนุมของกลุ่มที่ใช้ชื่อหลากหลาย ไม่ว่าเป็น ราษฎรปลดแอก  เยาวชนปลดแอก จนกลายมาเป็น ม็อบ  7 สิงหา เรื่อยมาถึง ม็อบ 10 สิงหา และ มวลชนคนทะลุฟ้านัดมาชุมนุมเป็น ม็อบ 13 สิงหา  ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และวันที่ 15 สิงหา เป็นการปะทะล่าสุด

ต่างขั้วต่างแนวทางยากฟังกัน  สุดท้ายเหยื่อ คือ"ประชาชน"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ณัฐวุฒิ" ขอให้ "ม็อบ15สิหา" ยุติการชุมนุมที่สามเหลี่ยมดินแดง 

เคลื่อนแล้วขบวน "Car Park"  ณัฐวุฒิ นำขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์

ม็อบ15สิงหา" ปะทะเดือด สามเหลี่ยมดินแดง แก๊สน้ำตาปลิวว่อน มวลชนเจ็บหลายราย

ไม่ว่าเป็นเสียงปืน เสียงประทัดยักษ์ แก๊สน้ำตา กระสุนยาง  ดังโป้งป้างขึ้น

เสียงโหยหาความรุนแรงจากสามเหลี่ยมดินแดง ดังไกลมาถึงหูณัฐวุฒิ ซึ่งกำลังเลิกชุมนุมคาร์ม็อบจากแยกราชประสงค์ จึงเคลื่อนขบวนรถปราศรัยมาที่แยกดินแดง

ทันทีที่เขามาถึง ใช้โอกาสนี้ประกาศชัยชนะเหนือรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์  พร้อมกับขอร้องให้ กลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณแยกดินแดงยุติการชุมนุม 

การมาบริเวณแยกดินแดงของณัฐวุฒิ เป็นภาพดูดีให้กับแกนนำที่ได้รับการสนับสนุนจากพรรคการเมือง จากมวลชนนปช. ที่หวังว่า ณัฐวุฒิจะสามารถกวาดต้อนความเชื่อคนรุ่นใหม่เหล่านี้ได้มาเติมปริมาณการเคลื่อนไหวให้พวกตน 

แต่ณัฐวุฒิประเมินผิด

ณัฐวุฒิอาจได้ภาพการเคลื่อนไหวทางการเมืองเพื่อล้างภาพที่เคยเป็นแกนนำหัวรุนแรง ต้องการสร้างสันติ แต่ณัฐวุฒิ ก็ยังไม่อาจประสบความสำเร็จในการได้มวลชนรุ่นใหม่เหล่านี้กลับไปด้วย 

เพราะ มวลชนที่อยู่บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง ส่วนใหญ่ก็คงปฏิเสธไม่ได้ เป็นกลุ่มเยาวชน กลุ่มอาชีวะ ที่ไดัรับการปลูกฝังความคิดมาจาก แกนนำทางการเมือง นักวิชาการ  ที่มีเป้าหมายสูงกว่าขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แต่ พวกเขามีเป้าหมายอย่างที่ทุกคนรับรู้มาตลอด " ปฏิรูปสถาบัน" นั่นเอง 

ต่างขั้วต่างแนวทางยากฟังกัน  สุดท้ายเหยื่อ คือ"ประชาชน"

ทุกครั้งของการเคลื่อนไหว จึงเห็นกลุ่มผู้ชุมนุมที่บริเวณแยกดินแดง มีการขีดเขียนข้อความที่หมิ่นเหม่สถาบันเบื้องสูง มีการเขียนภาพล้อเลียน ชนิดที่ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศไม่อาจยอมรับได้  มีการปลุกเร้าสร้างความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง ทั้งการทำลายทรัพย์สินของราชการ เผาป้อมตำรวจ  เผารถควบคุมผู้ต้องหา 

 

ฉะนั้น ไม่แปลกเลยที่ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ จะออกมาขอร้องให้กลุ่มเยาวชน กลุ่มอาชีวะ เหล่านี้ยุติชุมนุม แต่ก็ไม่ได้ฟังเสียงเรียกร้องของณัฐวุฒิแต่อย่างใด หากแต่ กลุ่มผู้ชุมนุมเหล่านี้ เลือกที่จะรับฟังผู้ปลุกระดมทางการเมือง ที่ไม่ใช่กลุ่มของนายณัฐวุฒิ

ต่างขั้วต่างแนวทางยากฟังกัน  สุดท้ายเหยื่อ คือ"ประชาชน"

ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ  แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)

สภาพการเคลื่อนไหวที่แม้จะมีข้อเรียกร้องเหมือนกันประการหนึ่ง คือ ขับไล่พล.อ.ประยุทธ์ ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี  แต่ต่างกันตรงที่การล้มล้างสถาบัน 

จึงไม่อาจเป็นคำตอบของการเคลื่อนไหวอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยของกลุ่มต่างๆได้เลยว่า

แม้ต้องแลกมาซึ่งการบาดเจ็บ พิการ  หรือกำลังต้องการเรียกหาความสูญเสีย ซึ่งสุดท้ายหนีไม่พ้น "ประชาชน" ที่ตกเป็นเหยื่อ ให้กลุ่มการเมืองที่ซ่อนตัวอยู่ข้างหลังเตรียมพร้อมออกมาเรียกร้องหาความชอบธรรม 

หรือแม้แต่ความต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์  จะลงจากอำนาจ

แต่สถานการณ์จะสงบลงหรือไม่  

เพราะเป้าหมายเชิงลึกทางการเมืองที่ต่างกันนั่นเอง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ