ข่าว

"คาร์ม็อบ"โดนแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีไม่ต่ำกว่า 22 คดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รวบรวมการเคลื่อนไหว"คาร์ม็อบ"ฝ่าฝืนกม.กบิลเมือง ทำให้โดนคดีแล้วไม่ต่ำกว่า 22 คดี

กิจกรรมชุมนุมทางการเมือง คาร์ม็อบ หรือ ม็อบ 15 สิงหา ภายใต้การนำของ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ร่วมกับ สมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ที่ประกาศเคลื่อนไหวไปรอบกรุงเทพมหานคร เพื่อกดดันให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่ง  ยังดำเนินต่อไปโดยไม่หวั่นเกรงต่อสถานการณ์บ้านเมืองที่อยู่ภายใต้พรก.สถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อแก้ไขการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 

"คาร์ม็อบ"โดนแล้ว  เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีไม่ต่ำกว่า 22 คดี ก่อนหน้านี้ บก.ลายจุด ได้ทดลองจัดคาร์ม็อบมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อวันที่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งผ่านมาถึงวันนี้ ทางศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้เผยแพร่ข้อมูลผ่านเพจศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนว่า ตั้งแต่มีคาร์ม็อบ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินคดีไปแล้วไม่ต่ำกว่า 22 คดี 

เพจศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุดังนี้   หลังจาก “บก.ลายจุด” หรือ สมบัติ บุญงามอนงค์ ริเริ่มนำรูปแบบ “คาร์ม็อบ” (Car Mob) มาใช้ในการแสดงออกทางการเมือง โดยมีการจัดครั้งแรกเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2564 ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้รูปแบบการชุมนุมรวมตัวคนจำนวนมากมีข้อจำกัด รูปแบบการนั่งอยู่บนรถส่วนตัว ไม่ได้สัมผัสใกล้ชิด แต่ยังสามารถร่วมเคลื่อนขบวนรถไปด้วยกัน จึงเป็นทางเลือกสำคัญในการจัดกิจกรรมแสดงออกทางการเมือง

"คาร์ม็อบ"โดนแล้ว  เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีไม่ต่ำกว่า 22 คดี หลังเริ่มมีการจัดกิจกรรมในกรุงเทพฯ กิจกรรมนี้ก็กระจายไปในต่างจังหวัด ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนกรกฎาคม และมีการจัดคาร์ม็อบอย่างต่อเนื่องในจังหวัดต่างๆ มาจนถึงปัจจุบัน และในสิงหาคมนี้ การพยายามหยุดยั้งความเคลื่อนไหวรูปแบบนี้ของเจ้าหน้าที่รัฐก็เริ่มเข้มข้นขึ้น เมื่อเริ่มมีการออกหมายเรียกและดำเนินคดีการจัดกิจกรรมคาร์ม็อบในจังหวัดต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ภายในระยะเวลาไม่ถึงครึ่งเดือน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เคลื่อนแล้วขบวน "Car Park"  ณัฐวุฒิ นำขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์

"ณัฐวุฒิ" ลั่น นำม็อบ"Car Park" ไล่ "นายกฯ"พ้นตำแหน่ง พร้อมกันทั้ง ปท.

ตร.วางกำลังดูแลเส้นทาง ขบวน "Car Park" ป้องกันมือที่สาม

จากการติดตามของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนจนถึงวันที่ 13 สิงหาคม 2564 มีคดีความที่เกิดจากกิจกรรมในลักษณะคาร์ม็อบแล้วอย่างน้อย 22 คดี มีผู้ถูกดำเนินคดีไม่น้อยกว่า 57 คน ในจำนวนนี้ยังพบว่าเป็นเยาวชน 3 รายด้วย คดียังเกิดขึ้นกระจายไปในแทบทุกภูมิภาคทั่วไทย

ในจำนวนคดีนี้ แยกเป็นคดีที่ตำรวจกล่าวหาในข้อหาที่มีอัตราโทษปรับ เช่น ข้อหาใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือข้อหาเกี่ยวกับ พ.ร.บ.จราจรฯ ทำให้ผู้ถูกกล่าวหายินยอมให้เปรียบเทียบปรับ คดีจึงสิ้นสุดไปแล้วจำนวน 6 คดี ได้แก่ กรณีผู้ร่วมคาร์ม็อบวันที่ 10 กรกฎาคม และ 1 สิงหาคม ในกรุงเทพฯ, ผู้จัดคาร์ม็อบ 1 สิงหาคม ที่จังหวัดลำปาง, อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่, จังหวัดนครศรีธรรมราช และจังหวัดกาญจนบุรี

"คาร์ม็อบ"โดนแล้ว  เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีไม่ต่ำกว่า 22 คดี

ขณะที่คดีอื่นๆ พบว่ามีการกล่าวหาในข้อหาฝ่าฝืนข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกด้วย ทำให้ผู้ถูกกล่าวหาให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา หรือหลายพื้นที่เพิ่งได้รับหมายเรียกในช่วงนี้ ยังไม่ได้เข้ารับทราบข้อกล่าวหา โดยหากแยกตามภูมิภาคจะพบว่ามีคดีดังต่อไปนี้

#ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีอย่างน้อย 4 คดี ได้แก่

1. ตำรวจ สน.ชนะสงคราม ออกหมายเรียกผู้ร่วมคาร์ม็อบวันที่ 3 กรกฎาคม ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ผู้เข้าร่วม 12 ราย

2. ตำรวจ สน.ทุ่งมหาเมฆ ออกหมายเรียกผู้เข้าร่วมคาร์ม็อบวันที่ 1 สิงหาคม จากกลุ่มเฟมินิสต์ปลดแอก 2 ราย

3. ตำรวจ สน.ลุมพินี ออกหมายเรียกผู้เข้าร่วมคาร์ม็อบวันที่ 1 สิงหาคม 3 ราย

4. กรณีทีมงานรถเครื่องขยายเสียง 3 รายที่ถูกจับกุมหลังนำรถไปร่วมคาร์ม็อบเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม โดยเป็นคดีของ สน.สำราญราษฎร์

#ในพื้นที่ปริมณฑล มีอย่างน้อย 2 คดี ได้แก่

1. ตำรวจ สภ.ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ ออกหมายเรียกเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน และกลุ่มคนเสื้อแดงปทุมธานี จากการเข้าร่วมคาร์ม็อบเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม รวม 2 ราย

2. คดีที่เครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี ถูกจับกุมระหว่างเดินไปร่วมคาร์ม็อบ 1 สิงหาคม รวม 7 ราย โดยเป็นคดีของ สภ.รัตนาธิเบศร์

#ในพื้นที่ภาคเหนือ มีอย่างน้อย 5 คดี ได้แก่

1. คดีจากคาร์ม็อบที่จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม มีผู้ถูกดำเนินคดี 5 ราย

2. คดีจากคาร์ม็อบที่จังหวัดเชียงราย เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม มีผู้ถูกดำเนินคดี 1 ราย

3. คดีจากคาร์ม็อบที่จังหวัดลำพูน เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม มีผู้ถูกดำเนินคดี 2 ราย

4. คดีจากคาร์ม็อบที่จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม มีผู้ถูกออกหมายเรียกแล้ว 1 ราย

5. คดีจากคาร์ม็อบที่จังหวัดกำแพงเพชร เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม มีผู้ถูกออกหมายเรียก 1 ราย

#ในพื้นที่ภาคอีสาน มีอย่างน้อย 1 คดี ได้แก่ คดีจากคาร์ม็อบชัยภูมิจะไม่ทน เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม มีผู้ถูกออกหมายเรียก 1 ราย

#ในพื้นที่ภาคใต้ มีอย่างน้อย 4 คดี ได้แก่

1. คดีจากคาร์ม็อบที่จังหวัดภูเก็ต เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม มีผู้ถูกออกหมายเรียก 3 ราย

2. คดีจากคาร์ม็อบที่จังหวัดกระบี่ เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม

3-4. คดีจากคาร์ม็อบที่จังหวัดยะลา ที่ตำรวจ สภ.เมืองยะลา ออกหมายเรียกทั้งจากกิจกรรมวันที่ 1 และ 7 สิงหาคม โดยมีผู้ถูกดำเนินคดีไม่ต่ำกว่า 8 ราย

"คาร์ม็อบ"โดนแล้ว  เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีไม่ต่ำกว่า 22 คดี สถานการณ์การดำเนินคดีจากคาร์ม็อบมีแนวโน้มจะเป็นไปอย่างกว้างขวาง โดยจากการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ คาดว่าจะมีการออกหมายเรียกหรือตั้งข้อกล่าวหาในจังหวัดต่างๆ เพิ่มเติมอีกอย่างต่อเนื่อง จึงเป็นสถานการณ์ที่ยังต้องติดตามจับตาต่อไป

 

"คาร์ม็อบ"โดนแล้ว  เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีไม่ต่ำกว่า 22 คดี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ