ข่าว

"ชมรมแพทย์ชนบท" ท้า "องค์การเภสัชกรรม" เร่งจัดซื้อชุดตรวจ ATK ที่มีปัญหา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชมรมแพทย์ชนบท" พร้อมตรวจสอบคุณภาพ "ชุดตรวจโควิด" ที่มีปัญหาเรื่องมาตรฐาน หาก"องค์การเภสัขกรรม" ดึงดันจะทำสัญญา จัดซื้อ มาแจกประชาชน 8.5ล้านชุด

#ชมรมแพทย์ชนบท ออกแถลงการณ์ฉบับ 2  เรียกร้องให้ อภ.-อย.-รพ.ราชวิถี-สธ.แถลงให้ชัดว่าจะรับผิดอย่างไรหากความเสียหายเกิดขึ้นจากการเดินหน้าจัดซื้อ
#ชุดตรวจโควิด ATK ที่มีข้อกังขาด้านมาตรฐาน

"ชมรมแพทย์ชนบท" ท้า "องค์การเภสัชกรรม" เร่งจัดซื้อชุดตรวจ ATK ที่มีปัญหา

 

นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ  ชมรมแพทย์ชนบทออกแถลงการเรื่อง“ #องค์การเภสัชกรรม อย. รพ.ราชวิถี และกระทรวงสาธารณสุข ต้องรับผิดชอบในการยืนยันจัดซื้อ ATK ที่มีมาตรฐานที่เป็นที่กังขา ” มีเนื้อหาว่าตามที่องค์การเภสัชกรรม  และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ออกมาแถลง ยืนยันที่จะเดินหน้าจัดซื้อตามผลการประมูล ATK จำนวน 8.5 ล้านชิ้น โดยได้ผู้ชนะการประมูลคือบริษัทออสท์แลนด์ แคปปิตอล จำกัด ซึ่งเสนอ ATK ยี่ห้อ LEPU ซึ่งมีข้อกังขามากมายถึงคุณภาพและความแม่นยำนั้น

ชมรมแพทย์ชนบทยังขอยืนยันว่า ATK (Antigen Test Kid) คือหัวใจของการควบคุมโรค#โควิด จึงควรใช้ ATK ที่มีความแม่นยำและคุณภาพสูง ซึ่งจะสร้างความมั่นใจให้กับบุคลากรทางการแพทย์ในการให้การรักษาในทันทีโดยไม่ต้องรอทำ RT-PCR ซ้ำ ซึ่งหากรักษาได้เร็ว ก็จะสามารถลดอัตราป่วย อัตราเสียชีวิตลง

"สุดารัตน์" เรียกร้องให้รัฐบาล #ปลดล็อกวัคซีน

กลุ่มเสี่ยงตายพุ่ง ย้ำรีบเข้ารับวัคซีน "โควิด-19"ลดป่วยรุนแรง

สำหรับ ATK ยี่ห้อ LEPU ทางชมรมแพทย์ชนบทมีข้อสังเกตที่น่าห่วงกังวลให้กับสาธารณะได้รับทราบ ประกอบด้วย

1. แม้ว่า ATK LEPU จะผ่านเกณฑ์ อย.รวมทั้งผ่านการประเมินเทคโนโลยีจากรามาธิบดี ด้วยจำนวนทดสอบ 150 ตัวอย่าง แต่งานวิจัยในวารสารระดับโลกหลายชิ้นมีข้อสรุปถึงความไม่มีประสิทธิภาพของ LEPU อาทิ งานวิจัยในวารสาร Virology Journal ที่ศึกษาในปากีสถาน ในผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ LEPU 33,000 คน พบว่า LEPU มีความไวน้อยมาก พบผลลบเทียมหรือมีเชื้อเป็นบวกแต่ผลการตรวจเป็นลบไม่มีเชื้อ สูงถึง 48% แตกต่างจากข้อมูลที่ LEPU นำมาเสนอต่อ อย.ไทย ที่มีความไวถึง 90%

2. บริษัท ออสท์แลนด์ แคปปิตอล จำกัด ชนะการประมูลด้วยสินค้า LEPU ราคา 70 บาทนั้น หมือนได้ของราคาถูกแตแท้จริงประเทศไทยได้ของถูกที่ราคาแพง เพราะราคาขายส่งอยู่ที่ เกิน 35 บาท  ขณะที่ ราคา ATK มาตรฐาน WHO ที่ UNICEF ซื้อแจกจ่ายทั่วโลกราคา 160 บาท และคณะกรรมการต่อรองราคาของ สปสช.ต่อรองได้ที่ 120 บาทรวมค่าส่ง ซึ่งถือว่าได้ของคุณภาพดีราคาถูก

"ชมรมแพทย์ชนบท" ท้า "องค์การเภสัชกรรม" เร่งจัดซื้อชุดตรวจ ATK ที่มีปัญหา
 

 

แต่หาก #องค์การเภสัชกรรม อย. รพ.ราชวิถี และ กระทรวงสาธารณสุข ยังยืนยันจะจัดซื้อ LEPU ต่อไป ก็ขอให้รีบดำเนินการ อย่ารอช้า รีบลงนามจัดซื้อเพื่อให้ความผิดสำเร็จ  

"ชมรมแพทย์ชนบท" ท้า "องค์การเภสัชกรรม" เร่งจัดซื้อชุดตรวจ ATK ที่มีปัญหา

 

 

อย่างไรก็ตาม ชมรมแพทย์ชนบทมีเครือข่ายทั่วประเทศ ที่พร้อมจะได้ช่วยตรวจสอบว่า ATK ชุดนี้มี sensitivity และ specificity ตรงตามที่กล่าวอ้างมาหรือไม่  และขอให้ทั้ง 4 องค์กรแถลงให้ชัดว่าจะรับผิดอย่างไรหากมีความเสียหายเกิดขึ้น เพื่อให้สาธารณชนสามารถตามเช็คบิลในภายหลังได้ อันจะเป็นมาตรฐานธรรมาภิบาลภาครัฐใหม่ที่ควรจะเป็น อนุมัติแล้วต้องรับผิดชอบผลที่จะตามมา  อย่าแอบอยู่ข้างหลัง #พ.ร.ก.นิรโทษกรรม ที่กำลังเร่งผลักดัน กันอยู่ในขณะนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ